Những phụ nữ Barcelona 'tái sinh' ngành kinh doanh dùng xe đạp
Khi đại dịch Covid-19 phủ bóng lên Tây Ban Nha hồi tháng 3, Ariadna Serra đã ý thức được rằng năm 2020 và có thể là nhiều năm sau đó nữa sẽ là khoảng thời gian vô cùng khó khăn cho công ty cung cấp dịch vụ tham quan bằng xe đạp dành cho các du học sinh quốc tế cô chung tay tham gia sáng lập 10 năm về trước.
Do đó, Serra, 41 tuổi, cùng với 5 nhà đồng sáng lập nữ khác của công ty cùng ngồi lại để tìm ra những cơ hội kinh doanh mới, và không gì phù hợp hơn là một cuộc gặp mặt trực tuyến trong bối cảnh cách ly xã hội. Họ quyết định tiếp tục theo đuổi đam mê với xe đạp và quyết định thành lập công ty giao hàng chuyên sử dụng loại phương tiện 2 bánh này tại Barcelona, mục tiêu kiếm được lợi nhuận thông qua sự bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến do dịch bệnh.
Les Mercedes, tên của công ty, được thành lập tháng 7 bởi 6 người phụ nữ và đang được điều hành bởi 5 người trong số đó. Tuổi từ 35 tới 45, họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Tây Ban Nha, Pháp đến Argentina. Công ty được tổ chức trên mô hình một tập thể đoàn kết và các lãnh đạo nữ của công ty miêu tả đây là một công ty đề cao “đạo đức kinh doanh, tính bền vững và sự toàn diện”.
“Đây không chỉ là một công ty giao hàng. Chúng tôi muốn đi xa hơn nữa”, Serra chia sẻ với phóng viên tại văn phòng trụ sở chính của công ty nằm trong khu phố cổ của thành phố Barcelona.
![]() |
Geraldine Caillaud, thành viên công ty giao hàng bằng xe đạp Les Mercedes, đạp xe qua khu phố cổ ở trung tâm Barcelona, Tây Ban Nha, hôm 17/12. Ảnh: Reuters. |
Công ty đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng như nầng tầm vị thế của phụ nữ, góp phần xây dựng một thành phố thân thiện với môi trường, tạo ra công ăn việc làm ổn định cho người dân, khuyến khích mua sắm có trách nhiệm và hỗ trợ nền kinh tế địa phương vốn đang gặp vô vàn khó khăn do phụ thuộc nhiều vào du lịch, Serra chia sẻ.
Trên hết, công ty mong muốn có thể trở thành “mô hình thay thế hoàn hảo” cho các ông lớn trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa như Amazon và Glovo. Cả hai công ty trên đã dần đánh mất vị thế trong vài tháng gần đây tại Tây Ban Nha vì những điều kiện làm việc ngặt nghèo, bên cạnh đó là quyền lợi của một bộ phận người lao động không chính thức.
Sức ảnh hưởng của Amazon lên các cửa hàng địa phương đang là tâm điểm trong các phiên bàn luận chính trị tại Barcelona và thành phố này đang cân nhắc áp thuế lên những nền tảng mua sắm trực tuyến lớn. Ada Colau, thị trưởng Barcelona, kêu gọi người dân tẩy chay Amazon trong dịp lễ Giáng sinh, thay vào đó là ủng hộ các cửa hàng địa phương.
Les Mercedes hiện có khoảng 50 khách hàng thân thiết, phần lớn là các cửa hàng tạp hóa, rượu và hoa. Bên cạnh đó là những hiệp hội mua bán tại khu dân cư, trước đó đã khởi tạo nên các gian hàng trực tuyến của riêng họ trên nền tảng internet.
“Chúng tôi đã nâng cao vai trò của phụ nữ trong một lĩnh vực thường được coi là của đàn ông”, theo Marie Dufouleur, 42 tuổi, nhà đồng sáng lập công ty.
Nhớ lại quãng thời gian ban đầu đầy khó khăn khi 6 người phụ nữ phải sử dụng tới những khoản tiền tiết kiệm riêng để nuôi dưỡng dự định kinh doanh đầy mới mẻ, bà cho biết: “Tôi nghĩ không ai có thể tưởng tượng được rằng chúng tôi có thể xây dựng công ty trong một khoảng thời gian rất ngắn và sau đó hoạt động tương đối hiệu quả”. Bà cho biết 2020 là một năm khó khăn nhưng công ty chắc chắn sẽ thu về không ít lợi nhuận.
“Chúng tôi đã mất đi việc làm trước đó của mình nhưng ngay sau đó đã có một công việc mới. Cho dù có không ít khó khăn nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui với những gì đang có ở thời điểm hiện tại”, Serra chia sẻ về năm 2020.
“Trong năm 2021, tôi cho rằng chúng tôi vẫn sẽ trụ vững, vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu để phát triển”.