Thứ bảy, 22/1/2022 | 01:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 10/1/2022, 10:51 (GMT+7)

Nhà khoa học phát hiện biến chủng Deltacron lên tiếng

Theo Zing Thứ hai, 10/1/2022, 10:51 (GMT+7)

Những ca mắc được phát hiện “cho thấy một chủng gốc đã gặp áp lực tiến hóa để đạt được những đột biến này và đây không phải là kết quả của một sự kiện tái tổ hợp duy nhất”, theo Leonidos Kostrikis, một nhà khoa học Cyprus, Bloomberg đưa tin ngày 9/1.

Trước đó, ông Kostrikis - giáo sư khoa học sinh học thuộc Đại học Cyprus và Giám đốc Phòng thí nghiệm công nghệ sinh học và virus học phân tử - cho biết đã tìm thấy biến chủng lai mà ông tự gọi là “Deltacron”.

Vị giáo sư người Cyprus khẳng định có tồn tại Deltacron. Ảnh: NIH.

Số lượng ca nhiễm Deltacron ở bệnh nhân nhập viện cao hơn so với nhóm không nhập viện, vì thế điều này loại trừ giả thuyết phòng thí nghiệm nhiễm bẩn, ông Kostrikis nói.

Ngoài ra, các mẫu vật này đã được giải trình tự gene nhiều lần tại hơn một quốc gia. Ít nhất một trình tự từ Israel được đăng tải lên cơ sở dữ liệu toàn cầu cho thấy các đặc tính di truyền của Deltacron, vị giáo sư nói.

“Những phát hiện này đã bác bỏ các tuyên bố vô căn cứ cho rằng Deltacron là kết quả của lỗi kỹ thuật”, ông Kostrikis nói trong email gửi tới Bloomberg.

Trong khi đó, Nick Loman, một giáo sư về gene vi sinh vật thuộc đại học Birmingham của Anh, cho rằng các hình thái tái tổ hợp của virus có thể xuất hiện khi có nhiều biến chủng của một mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng.

Tuy một dạng tái tổ hợp giữa Delta và Omicron không phải điều quá ngạc nhiên, phát hiện từ Cyprus nhiều khả năng được tạo ra trong quá trình giải trình tự bộ gene virus, ông Loman nói.

Bộ trưởng Y tế Cyprus Michael Hadjipantela ngày 9/1 cho biết biến chủng mới không đáng lo ngại và buổi họp báo sắp tới trong tuần này sẽ cung cấp thêm thông tin, Philenews cho biết.

Đăng nhập bằng