Thứ hai, 14/6/2021 | 01:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Chủ nhật, 9/5/2021, 22:18 (GMT+7)

Người Trung Quốc bắt đầu mở ví tiêu xài

Theo VnExpress Chủ nhật, 9/5/2021, 22:18 (GMT+7)

Theo khảo sát của Caixin, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc vào tháng 4 đã tăng lên 56,3 điểm, từ mức 54,3 trong tháng 3 và chạm mức cao nhất kể từ tháng 12. Chỉ số trên 50 cho thấy tăng trưởng và dưới 50 là ghi nhận sự giảm sút.

Nhu cầu mạnh mẽ ở nước ngoài đối với một số dịch vụ của Trung Quốc - chẳng hạn như tư vấn và các công việc cần nhiều kiến thức khác - đã đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, khiến các công ty phải bổ sung nhân sự trong tháng thứ hai liên tiếp, theo Caixin.

Cùng với đó, chi tiêu của người tiêu dùng cũng đang tăng lên. Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày dịp Quốc tế lao động vừa qua, dữ liệu chính thức cho biết du khách Trung Quốc đã thực hiện tổng cộng 230 triệu chuyến đi, vượt qua mức kỷ lục số chuyến đi của ngày lễ này từng ghi nhận là 195 triệu vào năm 2019. Đây cũng là lần đầu tiên số lượng khách du lịch trong một kỳ nghỉ lễ vượt qua mức độ cùng dịp của thời kỳ trước đại dịch.

Người Trung Quốc xếp hàng chờ tham quan Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh hôm 1/5. Ảnh: CFP.

Người Trung Quốc xếp hàng chờ tham quan Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh hôm 1/5. Ảnh: CFP.

Phòng vé của Trung Quốc cũng phá kỷ lục mới về doanh thu và lượng khách trong kỳ nghỉ l/5. Doanh thu bán vé xem phim đã tăng lên 1,67 tỷ nhân dân tệ, tương đương 258 triệu USD - tăng 9,4% so với cùng dịp lễ năm 2019. Các rạp chiếu phim đã ngừng hoạt động trong kỳ nghỉ 1/5 năm ngoái.

"Các hoạt động mạnh mẽ trong kỳ nghỉ cho thấy tiêu dùng, đặc biệt là dịch vụ tiêu dùng, đang nổi lên như một động lực tăng trưởng mới", các nhà kinh tế của Citigroup bình luận.

Tuy nhiên, bất chấp sự phục hồi về số lượng chuyến đi, năm nay khách du lịch đã chi tiêu ít hơn 23% so với cùng kỳ nghỉ năm 2019. Các nhà kinh tế của Citigroup cho rằng việc tiêu dùng thận trọng là nguyên nhân dẫn đến việc giảm giá các sản phẩm du lịch và chuyển hướng sang du lịch quãng đường ngắn hơn.

Trong quý I/2021, tất cả 31 tỉnh của Trung Quốc đều báo cáo GDP tăng trưởng hai con số so với năm trước. Tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn ban đầu của đại dịch, đã chứng kiến tăng trưởng quý đầu tiên đến 58,3% so với năm ngoái.

Cùng với dịch vụ, xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục bùng nổ, hưởng lợi từ làn sóng đại dịch mới, đang khiến nhiều nơi trên thế giới ngưng trệ sản xuất. Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 32,3% trong tháng 4 so với một năm trước đó, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan nước này - cao hơn mức tăng 30,6% so với tháng 3 và vượt xa mức 21% theo dự đoán của Wall Street Journal.

Xuất khẩu sang Ấn Độ đã tăng mạnh trong tháng 4, tăng 144% so với năm trước, tăng đáng kể so với mức 19% của tháng 3, khi Trung Quốc vận chuyển nhiều vật tư y tế liên quan đến Covid-19 hơn cho nước láng giềng. Các chuyến hàng đến các nước Đông Nam Á cũng tăng 40% so với cùng kỳ tháng 4/2020, so với mức tăng 16% của tháng 3.

Lu Ting, Nhà kinh tế tại Hong Kong của Nomura, cho biết đại dịch ngày càng tồi tệ trên khắp các nước đang phát triển đã khiến khả năng sản xuất của họ ngừng trệ, trong khi nhu cầu về thiết bị bảo hộ cá nhân của Trung Quốc ngày càng tăng.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc lên 42,85 tỷ USD vào cuối tháng 4, tăng từ 13,8 tỷ USD của tháng 3 và cao hơn so với ước tính của các nhà kinh tế là 28,2 tỷ USD. Thặng dư diễn ra trong bối cảnh nhập khẩu của nước này cũng tăng đến 43,1% trong tháng 4 so với một năm trước đó.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo