Chủ nhật, 19/1/2020 | 13:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Chủ nhật, 29/12/2019, 13:00 (GMT+7)

Người tiêu dùng trẻ - cứu cánh cho GDP của Trung Quốc

Trọng Đại (Theo SCMP) Chủ nhật, 29/12/2019, 13:00 (GMT+7)

Những người trẻ độc thân sinh sống tại các thành phố nhỏ tại Trung Quốc, phần lớn là phụ nữ, đang nhanh chóng trở thành nhân tố thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng quan trọng của quốc gia đông dân nhất thế giới này. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có mong muốn đầu tư vào thị trường Trung Quốc nhưng vẫn còn đang phân vân vì ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vốn vẫn chưa đi đến hồi kết cho dù đã có những diễn biến hết sức tích cực trong thời gian gần đây.

Họ hầu hết là những nhân viên hành chính, sống và làm việc tại những thành phố nhỏ, kém hoa lệ hơn nhiều nếu đem so sánh với các “siêu” đô thị như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Tại thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, những người trẻ tại đây đã tăng mức độ chi tiêu lên nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ sữa tươi cho đến các sản phẩm chăm sóc da, mà không hề tỏ ra “lo lắng” về cuộc sống tương lai, theo kết quả của một cuộc khảo sát thực hiện bởi McKinsey & Co.

Nhóm khách hàng này đóng góp đến 60% tốc độ tăng trưởng tiêu dùng tại Trung Quốc trong năm 2018, cho dù những người trong độ tuổi của họ chỉ chiếm 25% trong tổng số những người tham gia khảo sát, McKinsey đưa ra thống kê công bố hôm 19/12.

Phần lớn trong số họ là những phụ nữ độc thân đang trong độ tuổi từ 20 đến 30, những người có rất nhiều thời gian dành cho các hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm, thậm chí là ngay cả vào những ngày giữa tuần. Điều đó là hoàn toàn trái ngược với những người cùng độ tuổi đang sinh sống tại các đô thị lớn.

“Chúng tôi tự tin nhận định những người tiêu dùng trẻ tại các thành phố nhỏ sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy tiêu dùng ở Trung Quốc”, theo Felix Poh, đồng tác giả của bản báo cáo trên.

“Các doanh nghiệp nên chú trọng vào nhóm khách hàng đặc biệt này cho dù họ đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nào. Nhưng họ cũng phải thận trọng hơn đối với những nhóm khác hàng khác”.

Người tiêu dùng trẻ được cho là cứu cánh cho GDP của Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Người tiêu dùng trẻ được cho là cứu cánh cho GDP của Trung Quốc. Ảnh: AFP.

McKinsey đã khảo sát 5.400 người dân đến từ 44 thành phố khác nhau trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay. Khảo sát bao gồm những câu hỏi liên quan đến thói quen tiêu dùng của những người tham gia khảo sát trong năm 2018. Đây là bài khảo sát nằm trong trong chuỗi các bài khảo sát- đánh giá mà công ty này thực hiện hai năm một lần kể từ năm 2005. Kết quả của bài khảo sát lần này hoàn toàn phù hợp với những thống kê đến từ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, như JD.com.

Từ kết quả khảo sát, chúng ta có thể thấy được sự đối lập khá rõ rệt giữa các nhóm người tham gia. Khoảng 10% trong số đó cho biết họ đã thực hiện cắt giảm chi tiêu một loạt các sảm phẩm hàng hóa, McKinsey cho biết. Phần lớn trong số họ sống tại các thành phố lớn. Họ loại bỏ các mặt hàng như nước uống tăng lực, nước đóng cho hoặc rượu ra khỏi giỏ hàng hóa mua sắm.

Đó chính là những “tín hiệu” dành cho các công ty cũng như các nhà đầu tư, những người trước kia chỉ tập trung vào phân khúc khách hàng sống tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, Poh cho biết.

Họ cần phải nhanh chóng thích ứng với sự “trỗi dậy” của sức mua tại các địa phương kém phát triển hơn, ông bổ sung.

Số lượng các hộ gia đình với thu nhập hàng năm từ 140.000 tệ đến 300.000 tệ (tương đương 20.000 USD đến 42.850 USD) tại các thành phố loại 3, loại 4 tại Trung Quốc đã tăng 38% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2018. Tốc độ này là nhanh hơn nhiều so với con số 23% tại các thành phố loại 1 loại 2, theo báo cáo của McKinsey.

Những hộ gia đình này chiếm đến 1/3 dân số tại các đô thị nhỏ, tỷ lệ gần tương đương với các thành phố lớn 5 năm về trước.

Thị trường nên nắm bắt được những cơ hội, khi mà tốc độ tăng trưởng tiêu dùng tại các vùng nông thôn, đô thị nhỏ tại Trung Quốc đang là rất lớn, theo Kai Kong Chay, nhà quản lý danh mục đầu tư dạn dày kinh nghiệm tại Manulife Investment Management, Hong Kong.

“Người tiêu dùng tại các thành phố loại 3, loại 4 đang đi đúng con đường mà người dân tại các thành phố loại 1 và loại 2 đã đi 5 năm trước đây”, ông nói trong một buổi tiếp xúc truyền thông hôm 18/12.

“Câu chuyện về sức mua đơn thuần sẽ chưa dừng lại tại đây”, ông nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo