Thứ tư, 23/9/2020 | 10:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Chủ nhật, 13/9/2020, 07:00 (GMT+7)

Người phụ nữ đứng sau bài đăng nhiều 'like' nhất của Gucci trên Instagram

Trọng Đại (Theo BBC) Chủ nhật, 13/9/2020, 07:00 (GMT+7)

Zoe Proctor và Laura Johnson đã nảy ra một ý tưởng kinh doanh khi họ cùng nhau dạo bộ trên bờ biển.

Laura, vốn là người bạn đời của anh trai Zoe, nhớ lại cuộc viếng thăm em chồng vào năm 2017, trong kỳ nghỉ thai sản của cô.

Zoe Proctor và Laura Johnson đã nảy ra một ý tưởng kinh doanh khi họ cùng nhau dạo bộ trên bờ biển.

Zoe Proctor (trái) và Laura Johnson nảy ra một ý tưởng kinh doanh khi dạo bộ trên bờ biển. Ảnh: James Green Studio.

“Chúng tôi trò chuyện với nhau, về sự thiếu hụt của một bộ phận người khuyết tật trong lĩnh vực truyền thông”, cô cho biết.

Zoe, giáo viên nghệ thuật cho người khuyết tật, cho biết trong khi các học trò của cô “rất tài giỏi và nhiệt tình”, họ không hề có nhiều cơ hội phát triển. Cô tự nhủ những học trò của mình nói riêng và nhiều người khuyết tật khác nói chung sẽ không thể tham gia vào lĩnh vực người mẫu và diễn xuất nếu như không có sự giúp đỡ của một đơn vị đại diện. Do đó, cô và Laura quyết định tự thành lập một đơn vị giúp những người yếu thế có thể hiện thực hóa được đam mê.

“Nghe có vẻ không có gì nổi bật, nhưng thực sự đó là một ý tưởng độc đáo lúc bấy giờ”, Laura cho biết.

Người mẫu Ellie Goldstein từ Zebedee tham gia một chiến dịch quảng cáo của Gucci Beauty.

Người mẫu Ellie Goldstein từ Zebedee tham gia một chiến dịch quảng cáo của Gucci Beauty. Ảnh: David Pd Hyde.

Laura bắt tay vào công việc ngay sau chuyến đi tới bờ biển Lincolnshire lần đó. Họ lấy tên Zebedee để đặt cho công ty. Tên công ty được lấy ý tưởng từ một nhân vật xuất hiện trong chương trình The Magic Roundabout - chương trình thiếu nhi rất được ưa thích trên sóng truyền hình.

“Đây là một nhân vật có cách di chuyển rất đặc biệt. Đồng thời, anh ấy cũng là một nhân vật rất vui nhộn”, Laura chia sẻ.

Họ gửi email tới các hội người khuyết tật tại Anh và lập nên các tài khoản mạng xã hội nhằm mục đích kết nối với những cá nhân tiềm năng. Chỉ 3 năm sau, Zebedee kết nối được với 500 cá nhân khuyết tật có tiềm năng trên toàn thế giới.

Sau khi Laura và Zoe nhận được sự tin tưởng từ những khách hàng đầu tiên vào năm 2017, thử thách tiếp theo của họ đó chính là việc xây dựng tên tuổi cho công ty, biến thành một công ty đại diện có uy tín trên thị trường, bởi các đạo diễn có xu hướng muốn làm việc với những đơn vị mà họ tin tưởng. Các mối quan hệ sẽ giúp thành công.

“Chúng tôi đã phải gõ cửa từng nhà và thỉnh cầu họ để ý tới những nhân tài của chúng tôi”, Zoe cho biết. “Mọi người nghĩ rằng 'mấy cô gái này là ai vậy?'".

Với xu thế các đạo diễn có thói quen tìm kiếm nhân tài thông qua các quảng cáo tuyển dụng trên các website, qua đó các thông tin liên quan đến ngoại hình, độ tuổi và giới tính là bắt buộc, Zoe và Laura quyết định thảo luận với các khách hàng của mình trước rằng liệu “khiếm khuyết” của họ có nên được liệt kê trong các quảng cáo hay không?

“Nếu như chúng tôi ngồi không chờ đợi họ gọi cho chúng tôi và nói rằng họ cần những người khuyết tật, công ty sẽ chẳng có việc đâu”, Laura nói.

Thành tựu đầu tiên của công ty tới khi một khách hàng của họ được chọn để tham gia trình diễn một bộ sưu tập đồ bệnh nhân trong bệnh viện. Công ty nhận được 200 vai diễn trong năm đầu tiên hoạt động. Tính tới thời điểm hiện tại của năm 2020, công ty đã nhận được 600 vai diễn, giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành.

Zebedee Management chỉ thu một khoản phí nhỏ trên mỗi vai diễn, trong khi mức tiêu chuẩn trong ngành là từ 10% tới 15%.

Ba năm sau khi thành lập, Zebedee kết nối được với 500 cá nhân khuyết tật có tiềm năng trên toàn thế giới. Ảnh: Darren Black.

Ba năm sau khi thành lập, Zebedee kết nối được với 500 cá nhân khuyết tật có tiềm năng trên toàn thế giới. Ảnh: Darren Black.

Khi họ bắt tay thành lập công ty, Laura và Zoe thường xuyên được hỏi rằng chiến dịch quảng cáo ước mơ của họ cho một trong những khách hàng là gì? Laura, lúc đó mới được làm mẹ, đã mong muốn từ rất lâu để có thể nhìn thấy một em bé khuyết tật góp mặt trong một quảng cáo bỉm hoặc khăn lau dùng cho trẻ em. Zoe luôn hy vọng được nhìn thấy một trong những khách hàng của công ty được chọn làm đối tác truyền thông cho một nhãn hàng thời trang có tiếng.

Mùa hè này, cả hai giấc mơ của họ đã trở thành hiện thực.

Trong tháng 6, Ellie Goldstein, 18 tuổi, tới từ hạt Essex, người mắc hội chứng down, được chọn là gương mặt đại diện cho bản hợp đồng đối tác quảng cáo được ký kết giữa Gucci Beauty và Vouge Italia. Bức hình Gucci đăng tải trên Instagram, trong đó, Ellie sử dụng sản phẩm Mascara L'Obscur của hãng, trở thành một trong những bài đăng có lượt tương tác lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại, đạt hơn 863.000 lượt thích từ cộng đồng mạng.

“Bức ảnh của Gucci rất đẹp”, Ellie chia sẻ. “Tôi thử rất nhiều các phụ kiện làm tóc, mỹ phẩm và trang phục. Tôi thực sự yêu công việc đó. Tôi thực sự bất ngờ khi được trao cơ hội này”.

Cùng thời điểm đó, một khách hàng khác, cô bé tên Lenny, cũng mắc hội chứng down, góp mặt trong một quảng cáo truyền hình cũng như trên nhiều báo và tạp chí cho sản phẩm áo choàng trẻ em Pura.

Cho dù đã mang tới rất nhiều thành công cho khách hàng, Zoe cho biết một bộ phận khách hàng của công ty vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn mà họ không thể lường hết.

“Khách hàng của chúng tôi thường bị lỡ những buổi thử vai do họ không thể tự di chuyển vào phía trong các tòa nhà”, cô cho biết. “Các trẻ em phải sử dụng xe lăn sẽ rất khó khăn để có thể di chuyển, vì các tòa nhà không có một đường dốc dành cho những trường hợp đặc biệt”.

Trong một trường hợp khác, ngay cả một người lớn sử dụng xe lăn cũng cần ai đó giúp họ có thể đi lên các tầng lầu trên cao”.

“Tôi sẽ không đưa ra đánh giá gì vì việc một ai đó không thể di chuyển vào trong các tòa nhà là điều hết sức bức bối, theo ý kiến của tôi”.

Thế nhưng, dịch bệnh Covid-19 phần nào đã làm giảm thiểu những khó khăn đó. Khi các phiên thử vai trực tiếp được giảm thiểu, các đạo điễn đã chuyển sang việc đánh giá “các video tự quay”, và các ứng viên giờ đây thường gửi đi những video hoặc hình ảnh họ tự quay và chụp tại nhà.

Lenny, cũng mắc hội chứng down, góp mặt trong một quảng cáo truyền hình cũng như trên nhiều báo và tạp chí

Lenny góp mặt trong một quảng cáo truyền hình cũng như trên nhiều báo và tạp chí. Ảnh: Jon Enoch & Matt Joseph.

Kate Evans, chủ tịch Casting Directors Association, cho biết Zebedee là công ty luôn tạo ra những điều khác biệt.

“Zebedee Management là công ty đi tiên phong trong việc đảm bảo các tài năng yếu thế được tin tưởng đảm nhận giữ các vai trò trong lĩnh vực này”, bà cho biết.

Với việc thành lập nên Zebedee, Laura và Zoe đã tạo ra một công ty thứ 2 được đánh giá là có uy tín nhất đối với cộng đồng người khuyết tật tại Anh. Công ty đầu tiên, có tên VisABLE, được thành lập năm 1993 bởi Louise Dyson, nhưng hai chị em cho biết họ không hề biết tới sự tồn tại của công ty đó khi họ quyết định thành lập nên công ty riêng.

Laura cho biết điều làm họ hài lòng nhất đó là các khách hàng của công ty “cho biết sức ảnh hưởng họ nhận được là rất to lớn, khi nói tới sự tự ti, khiến họ cảm thấy bản thân có ích hơn đối với gia đình và xã hội khi họ giờ đây có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân”.

Zoe chia sẻ trong khi Zebedee phần nào thu hút được sự chú ý từ giới truyền thông, nhưng cô hy vọng, danh tiếng của công ty “sẽ không chỉ dừng lại ở các bản tin”.

“Tôi hy vọng đây sẽ là sự khởi đầu, khởi đầu cho một sự thay đổi thực sự trong cái cách mà các chiến dịch marketing được thực hiện”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo