Chủ nhật, 29/11/2020 | 15:02 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 22/11/2020, 17:00 (GMT+7)

Người Mỹ lại 'càn quét' giấy vệ sinh trong siêu thị

Theo VnExpress Chủ nhật, 22/11/2020, 17:00 (GMT+7)

Các hộ gia đình trên khắp nước Mỹ lại chất đầy các xe đẩy hàng siêu thị trong đợt mua sắm hoảng loạn mới, khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh và các bang kiềm chế hoạt động kinh tế. Họ mua khá nhiều thứ để tích trữ, từ giấy vệ sinh đến thịt xông khói.

Cathy Smith mua một lốc giấy vệ sinh tại cửa hàng tạp hóa của Ralph ở Tây Los Angeles vào giữa trưa ngày 20/11 cùng với một vài món "vào phút chót" để chuẩn bị bữa ăn Lễ Tạ ơn, bao gồm cả một con gà tây nặng 7 kg.

"Tôi vẫn chưa hoàn toàn ở trạng thái hoảng sợ," cô nói, "Tôi không xem tin tức vì quá buồn, nhưng chồng tôi xem và cảnh báo rằng mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tôi sẽ tích trữ".

Một khách hàng mua giấy vệ sinh tại Burbank, California. Ảnh: AFP.

Một khách hàng mua giấy vệ sinh tại Burbank, California. Ảnh: AFP.

Jim Dudlicek, phát ngôn viên của Hiệp hội Cửa hàng tạp hóa Quốc gia cho biết, người mua sắm có thể bắt đầu thấy quy định giới hạn mua hàng trở lại. Người tiêu dùng nên mua sớm hơn trong ngày để "có lựa chọn tốt nhất từ các kệ hàng mới còn nguyên, nhưng hãy quan tâm đến hàng xóm của họ và chỉ lấy những gì mình cần," ông khuyến nghị.

Một số cửa hàng tạp hóa tại Mỹ đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cung cấp thông tin cập nhật về các sản phẩm "hot". Có đơn vị còn thông báo qua radio. Ngay cả các nhà bán lẻ lớn nhất đối diện tình trạng thiếu các mặt hàng có nhu cầu cao, bao gồm đồ dùng dọn dẹp, đồ ăn sáng và các sản phẩm trong phòng tắm.

Giấy vệ sinh là một trong những thứ khó tìm. Người tiêu dùng Mỹ đang chia sẻ trên Twitter những bức ảnh kệ hàng giấy vệ sinh trống trơn và kêu gọi những người khác chia sẻ giấy. "March 2.0", ý nói một đợt khủng hoảng giấy vệ sinh như tháng 3/2020 tái diễn, là từ mọi người ám chỉ.

Kimberly-Clark, nhà sản xuất giấy vệ sinh Scott và Cottonelle, cho biết đang hợp tác với đối tác và khách hàng để theo dõi nguồn cung cấp và lấp đầy các kệ hàng. Arist Mastorides, Chủ tịch bộ phận chăm sóc gia đình ở Bắc Mỹ của công ty, cho biết đã tăng tốc sản xuất kể từ khi đại dịch xảy ra.

Người phát ngôn của Procter & Gamble Jennifer Corso cho biết nhà sản xuất Charmin tiếp tục "làm việc suốt ngày đêm để sản xuất sản phẩm nhanh nhất có thể". Bà lý giải, việc tiêu thụ giấy có liên quan đến việc gia tăng nhu cầu làm sạch, vì người tiêu dùng lau chùi thường xuyên hơn. "Việc tiêu thụ giấy vệ sinh gắn liền với lượng thời gian người tiêu dùng ở nhà tăng lên", bà nói.

Giám đốc điều hành của Walmart, Doug McMillon cho biết có sự liên quan giữa tình hình dịch bệnh và tiêu thụ các nhu yếu phẩm. "Lần này chúng tôi sẽ có thể phản ứng tốt hơn so với hồi nửa đầu năm, mặc dù chúng tôi vẫn - với tư cách là một chuỗi cung ứng tổng thể - bị căng thẳng ở một số nơi", ông thừa nhận.

Cùng với giấy, làn sóng tích trữ thức ăn lần này xảy ra 8 tháng sau đợt đầu tiên hồi tháng 3, có nghĩa là các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói và đồ gia dụng đã có một khoảng thời gian để chuẩn bị.

General Mills đã bổ sung thêm 45 dây chuyền sản xuất, trong khi Campbell Soup chi 40 triệu USD để mở rộng sản xuất bánh quy giòn Goldfish, một sản phẩm bắt buộc dành cho các bậc cha mẹ nuôi con nhỏ. Tuy nhiên, nhu cầu ăn uống tại nhà đang tăng mạnh, được thúc đẩy bởi làn sóng cấm ăn uống mới tại các không gian kinh doanh ẩm thực trong nhà.

Giám đốc điều hành Kraft Heinz Miguel Patricio cho biết vào tháng trước rằng đang tìm kiếm các đối tác mới để gia tăng công suất các nhà máy, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Điều đó có nghĩa là đầu tư "máy móc mới, hoặc thậm chí dùng lại những dây chuyền mà trước đây chúng ta coi là lỗi thời". "Công ty nỗ lực trên "tất cả các mặt có thể để tăng công suất và chúng tôi đã có thể tăng đáng kể", ông nói. Kraft Heinz đã tăng công suất trung bình lên 20% và con số này tăng lên 56% đối với các sản phẩm có nhu cầu cao như Philadelphia Cream Cheese hoặc mì ống và phô mai.

Mark Schiller, Giám đốc điều hành của Hain Celestial - công ty sản xuất khoai tây chiên Terra và sữa Dream có nguồn gốc từ thực vật - nói rằng đã sẵn sàng hơn cho đợt mua sắm hoảng loạn này.

"Chúng tôi đã chuẩn bị tốt hơn rất nhiều", ông nói, "Chúng tôi có thêm khoảng 50 triệu USD hàng tồn kho, gồm tất cả mặt hàng có chuỗi cung ứng dài nhất và số lượng dự phòng ít nhất".

Không chỉ tích trữ giấy vệ sinh và thực phẩm, tâm lý dự phòng của người Mỹ còn tác động đến một phần khác của thị trường tiêu dùng. Ben Kovler, Giám đốc điều hành công ty cần sa Chicago Green Thumb Industries cho biết mặc dù doanh số vẫn chưa trở lại mức bùng nổ của tháng 3, nhưng vẫn tiến triển.

Tại chuỗi Green Thumb’s Rise, nơi kinh doanh cần sa hợp pháp, khách hàng đang đông đúc hơn. Và không giống như các mặt hàng chủ lực được sử dụng với tốc độ ổn định, khi mọi người mua cần sa gấp đôi, họ sẽ nhanh chóng sử dụng nó. "Họ tiêu thụ nhiều hơn", Kovler nói, "Đó không phải là một điều xấu cho doanh nghiệp hay người tiêu dùng".

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo