Chủ nhật, 6/12/2020 | 08:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ ba, 27/10/2020, 00:00 (GMT+7)

Ngành thời trang công sở 'nghìn cân treo sợi tóc'

Hoa Nguyễn (Theo Reuters) Thứ ba, 27/10/2020, 00:00 (GMT+7)

Nhà thiết kế thời trang cao cấp người Italia Brunello Cucinelli tạo nên những bộ vest nam có giá lên tới 7.000 euro (8.200 USD). Nhưng ngay cả anh ấy cũng không khoác lên mình bộ vest nào nhiều tháng nay, chưa nói đến việc mua bộ mới. Đây cũng là tình trạng chung của đa số người dân trên thế giới hiện nay.

“Tất cả chúng tôi đều phải ở nhà, vì vậy đây là chiếc áo khoác đầu tiên tôi mặc kể từ tháng 3 tới nay”,  Cucinelli chia sẻ trong sự kiện giới thiệu bộ sưu tập mới nhất của anh hồi tháng 9 ở Milan.

Hầu hết những người làm công việc “văn phòng” đều đang làm việc tại nhà, bắt đầu chuộng quần thể thao, xu hướng mà nhiều chuyên gia kỳ vọng rằng còn có thể tồn tại lâu hơn cả đại dịch. Trừ khi, có một số sự kiện như đám cưới hay bữa tiệc diễn ra.

Sự thay đổi hành vi này được xem như cơn địa chấn đang gây ra những tác động sâu sắc trên toàn bộ chuỗi cung ứng thời trang cao cấp, làm thay đổi lĩnh vực may mặc trải dài khắp các châu lục.

Ngành thời trang công sở đang trong tình thế "nghìn cân treo sợi tóc". Ảnh: Reuters.

Ngành thời trang công sở đang trong tình thế "nghìn cân treo sợi tóc". Ảnh: Reuters.

Tại Australia, nhà sản xuất len ​Merino lớn nhất thế giới, hạ giá bán một cách chóng mặt, xuống thấp nhất trong thập kỷ qua. Nhiều nông dân chăn nuôi cừu lâm vào cảnh túng quẫn, ôm len với hy vọng ngành thời trang phục hồi.

Ở miền bắc Italia, các nhà máy len nhập nguyên liệu từ nông dân để sản xuất hàng cao cấp nhận thấy các đơn hàng nhà bán lẻ “bốc hơi”.

Hiệu ứng domino

Tại Mỹ và châu Âu, một số chuỗi bán lẻ trang phục công sở như Men’s Wearhouse, Brooks Brothers và TM Lewin đã đóng cửa, hoặc nộp đơn phá sản trong vài tháng qua. Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Tất cả mọi người ở các lĩnh vực liên quan đều phải thích nghi để tồn tại trong thời buổi khó khăn này. Từ việc nông dân chuyển sang các nghề khác cho đến các nhà máy sản xuất vải co giãn chuyển sang loại không dễ nhăn và chống vết bẩn tốt hơn.

“Các khách hàng của tôi thường có xu hướng thoải mái hơn và ít mặc vest lịch sự. Khi có sự kiện, hoặc tham gia Zoom, hay trực tuyến, bạn sẽ thấy nam giới mặc áo sơ mi, thậm chí có thể đeo cà vạt, nhưng không nhiều người mặc vest nữa”, Silvio Botto Poala, giám đốc điều hành của Lanificio Botto Giuseppe, một nhà máy len ở trung tâm dệt Biella của Italia, cho biết.

Giá len mịn ở Australia giảm hơn một nửa chỉ trong vòng 18 tháng, hầu như việc mua len từ các nhà máy tại Italia đều đã đình trệ.

Theo kết quả các phiên đấu giá, giá chuẩn cho len merino giảm xuống còn khoảng 8,58 AUD/kg vào đầu tháng 9, từ mức 20,16 AUD/kg vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, giá cả mặt hàng này cũng đã hồi phục một phần về mức hơn 10 AUD/kg.

Andrew Blanch, giám đốc điều hành của New England Wool ở New South Wales, nơi cung cấp len từ các trang trại cho các nhà sản xuất dệt may Italia, cho biết nhiều khách hàng hiện đã thừa nguồn cung.

“Tất cả những người tham gia đều muốn giải cứu len trước khi quay lại thị trường này", Blanch nói.

“Nếu các cửa hàng không mở cửa, mọi thứ sẽ phải trữ lại. Rất nhiều bên đặt hàng chúng tôi mua len vừa bị khách hàng của họ ở Mỹ và khắp châu Âu hủy đơn".

Ông cho biết Trung Quốc và Italia vốn là hai khách hàng chính nhập khẩu len của Australia với giá trị hằng năm lên tới hơn 3 tỷ AUD. Tuy nhiên, hiện chỉ còn Trung Quốc là “một mình một ngựa” tại thị trường này, mặc dù khách hàng Trung Quốc cũng mua ít len ​​hơn trước.

Tại Mỹ và châu Âu, một số chuỗi bán lẻ trang phục công sở như Men’s Wearhouse, Brooks Brothers và TM Lewin đã đóng cửa, hoặc nộp đơn phá sản trong vài tháng qua. Ảnh: Reuters.

Tại Mỹ và châu Âu, một số chuỗi bán lẻ trang phục công sở như Men’s Wearhouse, Brooks Brothers và TM Lewin đã đóng cửa, hoặc nộp đơn phá sản trong vài tháng qua. Ảnh: Reuters.

Nhiều nông dân nuôi cừu merino vẫn đang cất giữ len của họ trong các nhà kho; mặc dù một số người đã vực dậy sau đợt hạn hán kéo dài ba năm trước đang tìm đến những thị trường nhỏ hơn để duy trì hoạt động tài chính.

Dave Young, một nông dân ở gần thị trấn Yass, New South Wales, cho biết “không phải ai cũng vững kinh tế để ôm số lượng len của mình và đợi giá lên. Chúng tôi đang ở thời điểm phải đáp ứng thị trường, giải phóng hàng trong thời gian tương đối ngắn sau khi cắt giảm”.

Dave Young hiện có khoảng 4.500 con cừu. Anh đã tái cấu trúc lại hoạt động của trang trại và chuyển hướng sang cung cấp thịt cừu thay thế.

Tương lai ảm đạm

Chuỗi thực phẩm tăng vọt tới miền bắc Italia và Botto Poala dự kiến ​​doanh thu nhà máy của ông giảm 25% so với 63 triệu euro năm ngoái và sẽ mất 2-3 năm mới phục hồi lại được.

Tuy nhiên, công việc kinh doanh của ông rất bó hẹp vì chủ yếu làm vải may trang phục nữ; nhưng có những doanh nghiệp khác còn bi đát hơn.  

Ettore Piacenza, tổng giám đốc nhà máy len Fratelli Piacenza, một doanh nghiệp gia đình có tuổi đời hàng thế kỷ với doanh thu 52 triệu euro mỗi năm chia sẻ: “Có một số doanh nghiệp, doanh số bán hàng sụt giảm từ 50% -80%. Ông cũng là người đứng đầu nhà máy len của hiệp hội doanh nghiệp địa phương.

Botto Poala cho biết hơn 50% doanh thu của nhà máy của ông hiện đến từ len co giãn, được tạo ra bằng cách thêm lycra vào.

Điều này là vì bất kỳ yêu cầu nào cũng đều dành cho việc may vest, còn với vải sợi thì chỉ cần chống vết bẩn tốt hơn, không dễ bị nhăn, trong khi những loại vải đó thường dùng cho trang phục hằng ngày.

Ví dụ, thương hiệu xa xỉ Etro của Italia vừa ra mắt “áo khoác 24 giờ” làm từ áo sơ mi kết hợp pha trộn len và bông.

'Khách hàng tiềm năng bốc hơi'

Việc chuyển dần sang trang phục bình thường đã xuất hiện trong nhiều năm. Năm 2019, ngay cả Goldman Sachs - một đế chế với những bộ vest thiết kế riêng - đã nới lỏng quy định về trang phục cho nhân viên. Chưa kể đến sự nổi lên của “cộng đồng tín đồ phong cách hipster” ở Thung lũng Silicon.

Nhưng Covid-19 lại càng thúc đẩy sự thay đổi đó - thúc đẩy doanh số bán quần áo thoải mái và đồ thể thao thay cho trang phục công sở.

Theo Lyst, một nền tảng thời trang toàn cầu, phân tích hành vi của hơn 9 triệu người mua sắm trực tuyến mỗi tháng trong quý II, Nike là thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi chỉ số Lyst bắt đầu được thống kê, một thương hiệu thời trang cao cấp không chiếm vị trí đầu bảng.

Nhãn hàng Athleta của Gap, bán quần tất, quần chạy bộ, áo thấm mồ hôi và áo tập thể dục, là dòng thời trang có doanh thu tốt nhất trong ba tháng tính đến ngày 1/8. Doanh số bán hàng tăng 6%, so với mức giảm 52% của Banana Republic, vốn là một tên tuổi đình đám trong ngành thời trang.

Vest nằm trong số các mặt hàng giảm giá nhiều nhất và bán giá thấp nhất ở Pháp, Italia và Đức trong tháng 9, theo dữ liệu do StyleSage tổng hợp dựa trên các trang web bán hàng trực tuyến.

Các thương hiệu giá rẻ hơn so với thị trường tầm trung bao gồm Asos, Topman, Guess và Hugo Boss có mức giảm mạnh nhất, lên tới 50%.

Sự sụt giảm nhu cầu về trang phục công sở đã khiến các nhà bán lẻ tại Mỹ, bao gồm cả Jos. A. Bank và J. Crew, phải nộp đơn xin phá sản trong mùa hè vừa qua và nhiều nhà bán lẻ khác phải đối mặt với tương lai bất định.

Công ty tư vấn bán lẻ Coresight Research dự báo rằng 20.000 đến 25.000 cửa hàng tại Mỹ có thể đóng cửa vào cuối năm, so với khoảng 9.800 vào năm 2019.

“Thú thực là tôi chưa mua bộ đồ công sở nào trong năm nay. Có một thực tế là khi dạo quanh các con phố, rất hiếm cửa hàng treo quần áo công sở”, chia sẻ từ James Whitaker, đối tác của công ty luật Mayer Brown ở London.

Quả thực, công việc kinh doanh đã “cực kỳ chậm” kể cả khi thương hiệu Jasper Littman đóng cửa. Đây là thương hiệu đồ nam tên tuổi tại London.  

Littman cho biết khách hàng của ông, chủ yếu là luật sư và chủ ngân hàng, họ “đang ở nhà trong bộ đồ ngủ”.

Trước kia, ông thường thiết kế khoảng 200 bộ đồ nam mỗi năm, nhưng đến nay mới chỉ được 63 bộ. Khách hàng ngại đi tàu đến nhận đồ, ngay cả khi những bộ quần áo đó đã được đặt cọc tiền.

“Họ làm vậy chẳng ích gì cả, vì họ sẽ nhận một bộ đồ mà họ không thể mặc vừa”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo