Chủ nhật, 13/6/2021 | 03:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ năm, 18/3/2021, 09:01 (GMT+7)

MDS Trasmodal: Vận tải container sẽ sớm phục hồi và tăng trưởng kép 3,2% trong 10 năm tới

Ngọc Hà Thứ năm, 18/3/2021, 09:01 (GMT+7)

Trang tin Seatrade Maritimes News thông tin ông Mike Garratt, Chủ tịch hãng tư vấn chiến lược, thương mại, kinh tế về hoạt động vận tải hàng hóa và logistics của Anh - MDS Transmodal, dự báo triển vọng ngành dịch vụ vận tải container sẽ tích cực trong trung hạn và có thể đạt mức tăng trưởng kép 3,2% trong thập kỷ tới.

ông Mike Garratt, Chủ tịch

Ông Mike Garratt, Chủ tịch MDS Transmodal.

Cuối năm vừa qua, thương mại toàn cầu đạt đỉnh mới do dịch Covid-19 quay trở lại tại một số khu vực, người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm những sản phẩm như thời điểm bị áp dụng các biện pháp phong tỏa..., những chỉ báo cơ bản của thị trường cho thấy triển vọng dịch vụ container tích cực, do cầu tăng nhanh hơn cung, dù giá cước vẫn ở mức cao.

“Đây thực chất là đà phục hồi của ngành container giống như thời điểm sau cuộc khủng khoảng tài chính 2008 kết thúc”, ông Mike Garratt nói.

Đồng tình, ông Renzo Hoefnagels, Giám đốc phụ trách vận tải và logistics tại Abn Amro Hà Lan cho rằng sau khi phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt, kinh tế Trung Quốc bước vào đà phục hồi là một yếu bổ sung giúp thị trường contain bước vào đà phục hồi nhanh hơn. Những cơ sở sản xuất của Trung Quốc nhanh chóng hoạt động trở lại và sẵn sàng đáp ứng sức cầu từ phương Tây.

“Sau thời điểm này, nhu cầu về container rỗng và hoạt động vận chuyển container tăng đã đưa công suất các tuyến vận tải chính đạt gần 100%. Nguồn thu tăng cao hơn đã bù đắp được phần nào cho giá cước vận chuyển”, ông Mike Garratt nhận định.

Tuy nhiên, việc thiếu container rỗng, hàng hóa bị rớt tài và tình trạng giá cước tăng cao trong năm vừa qua đã khiến ngành này bị giám sát nhiều hơn.

MDS Trasmodal: Ngành vận tải container sẽ sớm phục hồi và đạt mức tăng trưởng kép 3,2% trong 10 năm tới.

MDS Trasmodal dự báo ngành vận tải container sẽ sớm phục hồi và đạt mức tăng trưởng kép 3,2% trong 10 năm tới.

Cục Hàng hải Mỹ đang chịu áp lực và yêu cầu phải hành động để điều chỉnh giá cước vận tải và việc thiếu công tainer rỗng, đặc biệt từ các nhà xuất khẩu nông sản.

Không chỉ Mỹ, EU cũng đang cân nhắc xem xét lại quy định miễn trừ chống độc quyền trong nội khối trong vòng 1-2 năm nữa thay vì duy trì đến 2024 như trước đây. Đồng thời, các cơ quan quản lý của Trung Quốc cũng cảnh báo về giá cước và hiệu quả hoạt động của ngành vận tải biển bằng container.

Trước triển vọng ngành được dự báo tích cực nhưng số đơn đặt hàng đóng tàu mới thấp, hãng vận tải khó có thể duy trì giá cước vận tải cao khi các nhà xuất khẩu và cơ quan quản lý vốn đã quen với giá cước thấp.

Trước đó nhiều nước đã ghi nhận tình trạng thiếu container rỗng, hàng hóa bị rớt tàu và nằm tại cảng tăng cao và giá cước vận tải tăng đột biến. Tại Việt Nam đã ghi nhận tình trạng giá cước vận tải tăng 2-10 lần, tùy theo chặng, tính từ tháng 11/2020. Cụ thể, cước thuê container đi Anh là 1.420 USD/container 20 feet vào tháng 10, con số này đã tăng lên 5.420 USD vào tháng 11 và lên mức 7.200 USD vào tháng 12. Hay như cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam là 60 USD/container, kể từ tháng 10 trở về trước, tuy nhiên mức giá này đã tăng lên gấp 10 lần vào tháng 11. Đồng thời, cước thuê container từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) tháng 11 đã cao hơn 4.000 USD/container so với thời điểm tháng 10, vào khoảng 700-1.000 USD.

Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc giá cước tàu biển, giá thuê container tăng rất cao trong thời gian vừa qua gây ra tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Ở thời điểm đó, cơ quan này khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu có thể tạm giãn hoặc chuyển sang những phương thức khác như hàng không, chi phí sẽ rẻ hơn so với tàu thủy nếu so sánh giá cước ở thời điểm này. Nhưng về lâu dài, doanh nghiệp có thể tính đến việc vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường sắt với cước ổn định và thời gian giao hàng nhanh hơn.

Giữa tháng 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo về chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container, trong đó yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container (nếu có). 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo