Thứ hai, 29/11/2021 | 12:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Chủ nhật, 4/10/2020, 15:33 (GMT+7)

Loại thịt bò thượng hạng của Nhật Bản giá gần 1.600 USD/kg

Hoàng Hà (Theo Bloomberg) Chủ nhật, 4/10/2020, 15:33 (GMT+7)

Ngay cả tại New York, thành phố được ưu ái với thịt bò hảo hạng, cũng chỉ có vài loại thịt thật sự làm người ta quan tâm. Trong đó, món thịt gần đây nhất làm được điều này là sandwich bít tết 185 USD mà Don Wagyu, một cửa hàng tại Khu Tài chính bắt đầu bán năm 2018.

"Ngôi sao" của món ăn, thứ khiến người ta sẵn sàng xếp hàng dài để mua, là một miếng thịt dày, vân mỡ cẩm thạch đậm đà, tan chảy ngay trong miệng. Loại thịt bò bên trong bánh sandwich có tên là Ozaki, đến từ một trang trại nhỏ ở Nhật Bản. Nói chung, thịt bò Nhật Bản đậm đà và mọng nước hơn các loại thịt khác trên thế giới do cách người nông dân chăm sóc gia súc. Đó là lý do tại sao wagyu, còn có nghĩa là “bò Nhật Bản”, bao gồm 4 giống bò của Nhật, trở thành định nghĩa của chất lượng.

Sanwich thịt bò Ozaki có giá 185 USD tại Don Wagyu (Ảnh: Evan Ortiz/Bloomberg)

Sanwich thịt bò Ozaki có giá 185 USD tại Don Wagyu. Ảnh: Evan Ortiz/Bloomberg.

Nhưng ngay cả trong thế giới thịt thượng hạng wagyu, Ozaki vẫn là một đẳng cấp khác. Thịt bò Ozaki đến từ đàn bò đen Nhật Bản 1.600 con tại tỉnh Miyazaki, khu vực nổi tiếng nhất quốc gia này về chất lượng thịt bò. Đây cũng là đứa con tinh thần của Muneharu Ozaki, người vào những năm 1980, ở tuổi 24, tiếp quản trang trại 100 con gia súc từ cha.

Ông Ozaki dành hai năm tại trang trại gia súc ở bang Washington và nghiên cứu chăn nuôi tại Đại học Nebraska Lincoln trước khi quyết định rằng phương thức sản xuất thịt bò hàng loạt của Mỹ không phù hợp cho mình.

Thay vào đó, ông bắt đầu chăn nuôi gia súc đơn lẻ, bắt đầu với chế độ cho ăn hoàn toàn tự nhiên. “Đây là một loại thức ăn đặc biệt, pha trộn 13 loại ngũ cốc, mà tôi đã phát triển trong vòng 20 năm”, Ozaki nói. Hỗn hợp này bao gồm lúa mạch, đậu nành và lúa mỳ, và mất khoảng hai giờ để chuẩn bị mới mỗi ngày.

Độ tuổi của gia súc cũng là yếu tố giúp thịt bò Ozaki trở nên đặc biệt. Hầu hết những con bò cao cấp được nuôi trong vòng 28 tháng trước khi đưa vào giết mổ. Sau 28 tháng, chúng sẽ lớn chậm hơn, và theo nhà sản xuất, việc tiếp tục cho ăn sẽ làm tăng gánh nặng chi phí. Hơn nữa, khi động vật già đi, khả năng chúng bị nhiễm bệnh sẽ ngày càng tăng. Ông Ozaki cũng tránh sử dụng các loại kháng sinh và chất kích thích trong vòng chăn nuôi kéo dài nhất là 36 tháng, cho phép thịt có hương vị đậm hơn và để chất béo kết dính vào cơ tốt hơn.

“Trong tiếng Nhật, có từ otaku”, Simon Kim, chủ sở hữu Cote, nhà hàng bít tết Hàn Quốc nổi tiếng ở New York, nói. “Về cơ bản từ đó có nghĩa là ‘điên cuồng’. Cũng như người lớn tuổi làm mọi thứ cho điều mà họ tin tưởng. Đôi khi đây là một thuật ngữ tiêu cực, những đối với Ozaki, nó hoàn toàn tích cực”.

Kim đang xem xét sử dụng thịt Ozaki tại Cote vào vài tháng tới như một các lôi kéo thực khách trở lại khi New York nới lỏng các hạn chế về Covid-19.

“Mùa thu luôn là mùa quan trọng đối với các nhà hàng”, ông nói. “Năm nay, khi các dịch vụ ăn uống trong nhà được mở cửa lại tại thành phố, mùa thu lại càng quan trọng hơn nữa. Tôi đang tìm kiếm những gì có thể tạo ra ảnh hưởng”. Nếu được bổ sung, đây sẽ là loại thịt đắt nhất trong thực đơn của nhà hàng của ông: Kim bán thịt wagyu A5, phân khúc hàng đầu, với giá 30 USD/ounce; bò Ozaki sẽ có giá 45 USD/ounce (1 ounce tương đương khoảng 28,35 gr).

Hình vẽ mô phỏng thịt bò Ozaki. Ảnh: Gel Jamlang.

Hình vẽ mô phỏng thịt bò Ozaki. Ảnh: Gel Jamlang.

Trong vòng ba năm tới, Ozaki dự định tăng quy mô đàn lên 2.000 con. Thực hiện điều này không hề dễ dàng. Thịt bò Ozaki được bán với số lượng nhỏ ở 32 quốc gia, bao gồm Australia, Arab Saudi và Singapore. Tại Mỹ, Công ty Dịch vụ Thực phẩm Tomoe là một trong số ít nhà cung cấp. Chủ tịch công ty, Naoki Takeshige, nói rằng giá bò Ozaki cao hơn khoảng 30% các loại thịt wagyu khác mà ông cung cấp.

Mùa thu năm nay, ông dự định cung cấp bò Ozaki cho hai nhà hàng mà ông chuẩn bị khai trương tại New York: J-Spec, nhà hàng chuyên thịt bò dự kiến mở cửa đón khách trong tháng này; và Kiwami, quán ăn Nhật Bản tổng hợp. Ông cũng cung cấp thịt bò cho món sandwich của Don Wagyu trước khi quán phải đóng cửa vào tháng 9/2019.

Takeshige nói rằng ông sẽ phục vụ sandwich thịt bò Ozaki như một món đặc biệt tại J-Spec, với giá đang cân nhắc.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo