Thứ năm, 24/9/2020 | 14:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ sáu, 11/9/2020, 09:58 (GMT+7)

Lo sợ thừa cung, giới buôn dầu bắt đầu tìm thuê kho nổi

Như Tâm (Theo Reuters) Thứ sáu, 11/9/2020, 09:58 (GMT+7)

Nhà giao dịch Trafigura đã thuê ít nhất 5 tàu chở dầu lớn nhất, mỗi tàu sức chứa 2 triệu thùng dầu, còn được gọi là tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC), theo các nguồn thạo tin và dữ liệu hàng hải. Những nhà giao dịch dầu hàng đầu khác như Vitol, Litasco và Glencore gần đây cũng đặt thuê tàu chứa dầu cỡ lớn để trữ diesel tới 90 ngày.

Xu hướng lưu trữ ngoài khơi trên tàu chở dầu thường xuất hiện trong bối cảnh các kho truyền thống trên đất liền vẫn trong tình trạng gần đầy vì cung vượt cầu.

Nhiều tàu chở dầu được đóng mới, dự kiến dùng để lưu trữ xăng và diesel – đang tồn kho nhiều do đà phục hồi mờ nhạt của lực cầu trong mùa hè.

Tồn kho gia tăng bất chấp các quốc gia sản xuất dầu lớn, bao gồm Nga và Arab Saudi, mạnh tay giảm sản lượng và hoạt động lọc dầu gần đây giảm vì sức tiêu thụ giảm chưa từng thấy. Giá dầu Brent tương lai đang biến động quanh mốc 40 USD/thùng, sau khi ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 6.

“Thị trường đang yếu và có xu hướng giảm. Kho nổi bắt đầu tái xuất”, một nguồn tin thị trường nói.

Các nhà giao dịch như Trafigura phải đặt thuê trước tàu chở dầu để lưu trữ hàng triệu thùng dầu thô và nhiên liệu trên biển.

Các nhà giao dịch như Trafigura phải đặt thuê trước tàu chở dầu để lưu trữ hàng triệu thùng dầu thô và nhiên liệu trên biển. Ảnh: Business Insider.

Chênh lệch giữa giá dầu Brent giao tháng liền trước và 6 tháng sau đó (LCOc1 – LCOc7) đang giảm hướng về 3 USD, thấp nhất kể từ cuối tháng 5.

“Phí vận tải thấp và chênh lệch giá dầu Brent giữa các tháng đủ để bù đắp chi phí lưu kho và tiền mặt”, một nhà giao dịch bán dầu thô nói.

“Ngày càng thấy rõ các yếu tố cơ bản của thị trường không cải thiện nhanh như kỳ vọng, đặc biệt là lực cầu”, Martijn Rats, nhà phân tích tại Morgan Stanley, nhận định.

Tồn kho dầu toàn cầu vẫn đang cao hơn đáng kể so với trung bình những năm gần đây. Dù đang giảm khoảng 1,6 triệu thùng/ngày trong 30 ngày qua, tồn kho vẫn cao hơn 600 triệu thùng so với năm ngoái.

Hầu hết lượng giảm là tồn kho dầu thô. Tồn kho sản phẩm tinh chế vẫn “ngoan cố” cao, theo Rats.

Bức tranh thị trường chung càng ảm đạm vì biên lợi nhuận ngành thấp còn lực cầu từ Trung Quốc có dấu hiệu suy yếu. Trung Quốc gần đây mua dầu nhiều kỷ lục – sau khi nước này tái mở cửa kinh tế để tranh thủ mua dầu giá rẻ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo