Chủ nhật, 22/9/2019 | 04:52 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ bảy, 7/9/2019, 14:00 (GMT+7)

Không đâu bằng nhà - doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh thị trường nội địa giữa thương chiến

Minh Ngọc (Theo Reuters) Thứ bảy, 7/9/2019, 14:00 (GMT+7)

Hơn một thập kỷ qua, nhà sản xuất Matsutek đã tập trung hợp tác với các doanh nghiệp phương Tây, cung cấp cho các công ty như Philips và Honeywell các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Trung Quốc để xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường nước ngoài khác.

Chiến lược này đã giúp Matsutek phát triển thành nhà sản xuất robot hút bụi lớn thứ hai thế giới. Nhưng sau đó, công ty có trụ sở tại Đài Bắc này đã trở thành một trong nhiều nạn nhân của cuộc chiến thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Doanh số bán các sản phẩm Matsutek tại Mỹ giảm 1/5 vào năm ngoái sau khi nước này áp thuế 25% lên hàng hóa Trung Quốc, buộc họ phải đóng cửa 2 trong số 11 dây chuyền lắp ráp – toàn bộ ở Trung Quốc đại lục.

Vốn bất bình với thị trường Mỹ sau cuộc chiến pháp lý với đối thủ iRobot Corp năm 2017, giờ đây lại thêm rào cản thuế quan, vào tháng 12 Matsutek đã quyết định chuyển sang tập trung phát triển máy hút bụi riêng của hãng - Jiaweishi và quảng bá trên các nền tảng thương mại điện tử của Pinduoduo và Tmall của Alibaba.

Dù thương hiệu này đã được tạo ra từ 2015, Matsutek không dành nhiều quan tâm tới Jiaweishi.

Công nhân trên dây chuyền lắp ráp robot hút bụi của công ty Matsutek ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Công nhân trên dây chuyền lắp ráp robot hút bụi của công ty Matsutek ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

“Đây là thời điểm thức tỉnh của chúng tôi. Chúng tôi nhận ra mình không thể chỉ dựa vào thị trường nước ngoài, mà phải xây dựng thương hiệu riêng của mình tại Trung Quốc”, Terry Wu, tổng giám đốc của hai đơn vị Matsutek ở Thâm Quyến, nói.

Cuộc chiến thương mại đang đánh dấu một bước ngoặt với vô số nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của Trung Quốc, những người cung cấp sản phẩm cho các công ty phương Tây để đổi tên và bán lại, nhờ đó Trung Quốc nổi lên thành “công xưởng của thế giới”.

Với một số hãng như Matsutek, chiến tranh thương mại đòi hỏi thay đổi chiến lược toàn diện, còn các hãng khác đang phát triển các thương hiệu nhắm vào người tiêu dùng Trung Quốc thì càng có lý do thúc đẩy chiến lược của họ.

“Là một OEM cũng giống người nông dân trông chờ thời tiết. Tại sao chúng ta không xây dựng thương hiệu của riêng mình, hạ giá xuống một chút và cung cấp các sản phẩm có chất lượng tương đương với các thương hiệu nước ngoài”, Wu nói.

Thật vậy, với các công ty có trụ sở tại Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ, đây là một trong số ít lựa chọn chiến lược của họ ngoài phương án chuyển một số công đoạn sản xuất sang các nước khác - một chiến thuật cũng đang được áp dụng.

Về lâu dài, động lực lớn hơn để các công ty Trung Quốc phát triển các thương hiệu  riêng của họ được cho là thúc đẩy cạnh tranh hơn nữa với các công ty lớn nước ngoài.

“Các công ty Trung Quốc từng là đối tác kinh doanh và nhà cung cấp đang trở thành đối thủ”, Jason Ding, công ty tư vấn Bain & Company, cho biết. Các hãng nước ngoài tại thị trường Trung Quốc sẽ buộc phải theo kịp cuộc chơi.

Cuộc đua thương mại điện tử

Anhui Deli, một nhà sản xuất ly rượu và đồ thủy tinh với doanh thu hàng năm 800 triệu nhân dân tệ (113 triệu USD), cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi thuế quan thương mại.

“Mỹ là thị trường tăng trưởng chính của chúng tôi đến năm nay nhưng do chiến tranh thương mại, lượng đặt hàng giảm và nhiều đơn hàng từ Mỹ đã bị hủy bỏ”, Cheng Yingling, giám đốc tiếp thị của công ty nói.

Công nhân trên dây chuyền lắp ráp tivi của Zhaochi Group ở Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 8/8. Ảnh: Reuters.

Công nhân trên dây chuyền lắp ráp tivi của Zhaochi Group ở Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 8/8. Ảnh: Reuters.

Thuế quan bổ sung có hiệu lực trong tháng này sẽ đưa mức thuế với đồ thủy tinh Trung Quốc lên 40% - một cú hích lớn với ngành công nghiệp, ông nói thêm.

Tuy nhiên bán hàng thương mại điện tử đã giúp bù đắp một phần thiệt hại. Gần đây nhờ hợp tác với Pinduoduo, doanh số của một loại hộp thủy tinh mới đã đạt hơn 50.000 hộp mỗi tháng - gấp khoảng ba lần doanh số mặt hàng tương tự tại các cửa hàng.

Hãng này cũng quyết định mở một nhà máy ở Pakistan, dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 1 năm sau. Nhưng chuyển đổi sản xuất sang các nước khác cần có thời gian và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Shenzhen MTC Co, nhà cung cấp TV cho Walmart Inc dưới thương hiệu Onn với doanh thu 13 tỷ nhân dân tệ, đã mua bản quyền cho thương hiệu JVC tại Trung Quốc vào năm 2017, cũng bắt đầu hợp tác với Pinduoduo.

Được thúc đẩy một phần bởi chiến tranh thương mại, công ty thương mại điện tử đang mời gọi các hãng muốn nhanh chóng mở rộng thị trường nội địa bằng một chương trình được triển khai vào tháng 12 nhằm cung cấp dịch vụ tư vấn về phát triển sản phẩm. Pinduoduo cũng cam kết sẽ chia sẻ dữ liệu và cung cấp thời gian quảng cáo.

“Pinduoduo tìm đến chúng tôi và nói rằng họ muốn có một mô hình kinh doanh từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Xét thấy họ đang làm rất tốt ở các thành phố nhỏ và có ít đối tác hơn trong mảng thiết bị gia dụng (so với các công ty thương mại điện tử khác), chúng tôi quyết định hợp tác với họ”, David Fang, phó chủ tịch của MTC cho biết.

Wu của Matsutek cho biết chiến dịch tập trung vào thị trường Trung Quốc của công ty là một thành công lớn và họ đã bán được hơn 100.000 máy hút bụi robot dưới thương hiệu Jiaweishi. Công ty có kế hoạch mở lại hai dây chuyền lắp ráp đã đóng cửa và mở thêm ba dây chuyền nữa vào đầu năm tới.

“Chúng tôi nghĩ rằng có những cơ hội tuyệt vời ở Trung Quốc. Tỷ lệ thâm nhập của máy hút bụi robot tại thị trường Mỹ là 17% trong khi tại Trung Quốc chỉ có 1,5%”, Wu nói.

“Và trên hết, nơi đây có tới hơn 1 tỷ người dân”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo