Thứ bảy, 17/4/2021 | 07:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ năm, 25/3/2021, 21:55 (GMT+7)

Kênh Suez có thể tắc nghẽn 'nhiều tuần', tạm thời bị phong tỏa lưu thông

Như Tâm (Theo FT, Reuters) Thứ năm, 25/3/2021, 21:55 (GMT+7)

Kênh đào Suez đang bị nghẽn bởi tàu container Ever Given, tải trọng 220.000 tấn, mắc cạn từ ngày 23/3. Boskalis, một trong những công ty trục vớt tham gia chiến dịch giải cứu, mô tả họ như đang tìm cách đưa một con cá voi mắc cạn về biển.

“Con tàu càng kiên cố, chiến dịch càng kéo dài”, Peter Berdowski, giám đốc điều hành Boskalis, phát biểu trên chương trình Nieuwsuur của Hà Lan. “Chiến dịch có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần. Chúng tôi cần đưa mọi thiết bị cần thiết đến. Chúng tôi phải phối hợp giữa giảm tải trọng tàu – bằng cách bốc dỡ bớt container, tháo dầu và nước khỏi tàu – tàu kéo và tàu hút cát”.

Ever Given là một trong những tàu container lớn nhất thế giới, thuộc sở hữu của Evergreen, trụ sở Đài Loan. Tàu đang nằm ngang kênh đào Suez với mũi tàu và đuôi tàu mắc kẹt vào bờ.

Cơ quan quản lý kênh Suez (SCA) cho biết 8 tàu kéo đang nỗ lực để di chuyển Ever Given. SCA hôm nay thông báo tạm dừng lưu thông qua kênh.

Osama Rabie, Chairman of the Suez Canal Authority, monitors the situation near the stranded container ship Ever Given, after it ran aground. SCA/via REUTERS

Osama Rabie, chủ tịch SCA, theo dõi tình hình giải cứu Ever Given. Ảnh: Reuters.

156 tàu container cỡ lớn, tàu chở dầu, khí đốt và tàu chở hàng rời đang chờ ở hai đầu Suez, gây ra tình trạng tắc đường trầm trọng nhất nhiều năm. Ba tàu đã được hộ tống rời khỏi kênh.

Nhà kinh tế học John Glen nói các chuỗi cung ứng trên thế giới có nguy cơ gián đoạn nghiêm trọng nếu tình hình kéo dài.

Trong điều kiện bình thường, kênh đào Suez là nơi hơn 10% hàng hóa được vận tải bằng đường biển đi qua, tỷ lệ với xăng dầu tương tự, bởi đây là lộ trình ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Trong trường hợp tình hình không có chuyển biến, một số tàu có thể thay đổi lộ trình vòng qua châu Phi, đồng nghĩa hành trình kéo dài thêm khoảng 1 tuần.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo