Thứ bảy, 22/2/2020 | 23:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ bảy, 18/1/2020, 18:00 (GMT+7)

Hồi kết của dịch vụ cửa hàng tiện lợi 24/7 ở Hàn Quốc

Minh Ngọc (Theo Nikkei Asian Review) Thứ bảy, 18/1/2020, 18:00 (GMT+7)

Tại một đất nước có tỷ lệ số cửa hàng tiện lợi trên một người dân thuộc hàng cao nhất thế giới, 4 doanh nghiệp có thị phần lớn nhất đang lên kế hoạch cắt giảm giờ làm của nhân viên. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng sẽ phản cân nhắc kỹ ý định ra ngoài tìm kiếm những món ăn phổ biến như cơm cuộn rong biển hình tam giác (samgak kimbap),… vào đêm muộn.

3 ông lớn trong lĩnh vực cửa hàng tiện ích bao gồm GS Retail, BGF Retail và Lotte Group, cho phép các cửa hàng nhượng quyền có thể đóng cửa vào buổi tối nếu như họ phải đối mặt với tình hình tài chính không mấy khả quan trong vòng 3 tháng liên tiếp.

Hiện tại, có đến 14% trong tổng số 13.899 cửa hàng GS25 thuộc sở hữu của tập đoàn GS Retail, trong đó bao gồm cả những cửa hàng tại các ga tàu diện và các tòa nhà văn phòng, đã chính thức áp dụng khung giờ làm việc mới. Con số này của BGF Retail là 20% trong tổng số 13.820 cửa hàng của hãng, và 18% trong số 10.005 cửa hàng mang thương hiệu 7-Eleven của Lotte Group.

Cuộc chiến này bắt đầu từ khi công ty có thị phần lớn thứ 4 thị trường- E Mart, chính thức gia nhập cuộc chơi năm 2014. Để thu hút thêm các đối tác nhượng quyền, thương hiệu con của gã khổng lồ ngành bán lẻ Hàn Quốc- Shinsegae đã cho phép các chủ cửa hàng có thể đóng cửa cơ sở vào ban đêm.

Thông thường, các cửa hàng của công ty sẽ đóng cửa từ 0h00 đêm hôm trước đến 6h hôm sau và có đến 90% các cửa hàng mới mở của công ty đã thực hiện chính sách giờ làm cắt giảm. Chuỗi của hàng của Emart đã tăng lên con số 4.438, phân bố phần lớn tại các khu vực đô thị, chỉ trong vòng 5 năm.

Tăng trưởng cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc.

Tăng trưởng cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc.

Chính sách cắt giảm thời gian phục vụ giúp E Mart vận hành một cách linh hoạt hơn. Việc vận chuyển hàng hóa đến cửa hàng, trước kia hay được thực hiện chỉ trong thời gian rất ngắn, giờ đây cũng thay đổi đề phù hợp với lịch làm việc mới. Công tác vệ sinh cũng được thực hiện khác so với trước kia.

E Mart cam kết sẽ thực hiện vận chuyển hàng hóa đến cửa hàng từ một đến hai lần mỗi ngày, tùy theo nguyện vọng của chủ sở hữu, cho dù đó là thời gian không mấy thuận lợi. Công ty cũng sẵn sàng để các cửa hàng bán hết số hàng trong cửa hàng, trước khi giao hàng mới đến.

Cũng giống như E Mart, 3 công ty lớn còn lại cũng đã có những điều chỉnh trong lịch giao hàng.

Sự thay đổi diễn ra mạnh mẽ nhất sau khi Tổng thống Moon Jea-in công bố một kế hoạch theo đó mức lương tối thiểu mà người lao động được hưởng theo giờ sẽ tăng thêm 29% lên 8.350 won (tương đương 7,2 USD) vào năm 2019. Với những nhân viên làm ca muộn, số tiền đó sẽ được nhân lên gấp rưỡi.

“Chúng tôi không thể sử dụng các nhân viên bán thời gian tại những thời điểm tối muộn đó được”, theo một chủ cửa hàng.

Hàn Quốc có 38.451 cửa hàng tiện lợi tính đến năm 2018, theo Hiệp hội cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc. Điều đó có nghĩa, cứ mỗi 10.000 người dân, sẽ có 7,4 cửa hàng tiện lợi phục vụ họ, tỷ lệ cao nhất trên thế giới, thậm chí còn cao hơn cả Nhật Bản với tỉ lệ 4,4 cửa hàng/10.000 dân.

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận tại các cửa hàng ở Hàn Quốc tương đối thấp. Doanh thu trung bình mỗi ngày tại các cửa hàng chỉ vỏn vẹn 160.000 yên (tương đường 1.460 USD), bằng 1/3 so với Nhật Bản.

Cho dù đây là một thị trường chật chội, các công ty vẫn luôn tham vọng mở rộng hệ thống. Số cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc đã tăng 4,4% trong năm 2018, và 4 công ty lớn nhất trên thị trường đã mở thêm hơn 2.000 cửa hàng mới trong năm 2019. Thế nhưng, việc chi phí lao động tăng quá nhanh đã khiến cho các ông lớn này dần chuyển hướng sang mô hình cửa hàng tự động.

E Mart bắt đầu thử nghiệm những cửa hàng tự động tại vùng ngoại ô Seoul trong tháng 9/2019. Hơn 30 camera được lắp đặt trong những cửa hàng có diện tích chỉ 100m2 để giám sát các hoạt động của người mua hàng. Bất kỳ thay đổi về trọng lượng hàng hóa xếp trên các kệ sẽ được hệ thống nghi nhận và xác định đó là mặt hàng gì. Tiền sẽ được thanh toán thông qua thẻ tín dụng được đăng ký trước đó.

Lotte đang vận hành 17 cửa hàng không nhân viên, nơi hàng hóa được quét khi rời khỏi giá để hàng, và xác định thông qua hình dạng của chúng. Điều đó giúp khách mua hàng không phải tự tay quét mã vạch trên các sản phẩm mình mua nữa. Các nhà nhượng quyền đang chạy đua phát triển những mô hình cửa hàng sử dụng công nghệ tiên tiến, qua đó, các chủ cửa hàng có thể tùy ý lựa chọn những mô hình kinh doanh phù hợp với các đặc điểm và tình hình hoạt động của cửa hàng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo