Chủ nhật, 15/12/2019 | 17:16 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ ba, 3/12/2019, 09:38 (GMT+7)

Hành lang Kinh tế Đông - Tây dần thành hình

Như Tâm (Theo Nikkei Asian Review) Thứ ba, 3/12/2019, 09:38 (GMT+7)

Cầu Hữu nghị Thái Lan – Myanmar thứ hai được thông xe chính thức hồi cuối tháng 10. Cầu kết nối thành phố Myawaddy, phía đông Myanmar, với quận Mae Sot ở phía tây Thái Lan. Theo chính phủ Thái Lan, tổng chi phí xây cầu khoảng 140 triệu USD.

Việc khánh thành và thông xe cây cầu nối giữa Thái Lan và Myanmar đã giúp thúc đẩy Đông Nam Á tiến gần hơn nữa đến hiện thực hóa Hành lang Kinh tế Đông – Tây, kết nối Biển Đông với Ấn Độ Dương.

Hành lang, đi qua Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar, sẽ giúp tái định hình các chuỗi cung ứng ở khu vực Mekong, bao gồm cả Campuchia, cho phép tiếp cận thị trường Ấn Độ rộng lớn. Tuyến đường giao thương mới phần nào còn giúp khu vực giảm phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Quá trình phân phối hàng hóa thông qua tuyến cao tốc mới sẽ trơn tru hơn bởi các xe tải không phải di chuyển qua khu vực đô thị, một quan chức chính phủ Myanmar nói.

a-nh-hldt640-5542-1575347004.png

Hành lang Kinh tế Đông - Tây từ Việt Nam qua Lào, Thái Lan và Myanmar.

Hành lang Kinh tế Đông – Tây là dự án nhằm thiết lập một khối kinh tế rộng lớn, trải dài theo tuyến đường bộ 1.700 km từ Việt Nam, qua Lào và Thái Lan, tới Myanmar. Từ đó, hàng hóa có thể tiếp cận thị trường Ấn Độ qua Vịnh Bengal.

Ban đầu, thành phố Mawlamyine, phía đông Myanmar, được chọn làm điểm cực tây của hành lang. Hành lang sau đó được kéo dài tới Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, và sẽ kết nối với Đặc khu Kinh tế Thilawa đang phát triển với sự giám sát từ Nhật Bản.

Cùng với việc khánh thành cầu mới, Myanmar và Thái Lan bắt đầu thử nghiệm thỏa thuận Vận tải Xuyên biên giới. Thỏa thuận giúp hai nước có thể cấp giấy phép cho các công ty logistic vận chuyển hàng hóa trực tiếp giữa đặc khu Thilawa và cảng Laem Chabang, cảng hàng hải lớn nhất Thái Lan.

Nisshin Transportation, trụ sở Osaka, thuộc công ty vận tải quốc tế AIT của Nhật Bản, dự định phối hợp với đối tác địa phương để triển khai các dịch vụ trực tiếp trên tuyến cao tốc. Vận tải trực tiếp sẽ giúp giảm thời gian từ Yangon tới Bangkok xuống còn chỉ 3 ngày, theo một quan chức Nisshin.

A truck is ready to test drive the newly opened second Thai-Myanmar Friendship Bridge which connects Myawaddy with Mae Sot, part of the East-West Economic Corridor. (Photo by Yuichi Nitta)

Một xe tải chuẩn bị chạy thử qua Cầu Hữu nghị Thái Lan - Myanmar thứ hai thông xe hồi cuối tháng 10. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Quá trình xây dựng tuyến đường huyết mạch đang được triển khai ở Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Ngay cả Myanmar, nơi việc xây dựng bị ảnh hưởng bởi xung đột sắc tộc tại vùng biên giới, mọi thứ cũng đã có tiến triển. Việc thi công cung đường dài 90 km bắt đầu từ 2 năm trước với nguồn vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chính phủ Myanmar kỳ vọng thông xe tuyến đường vào năm 2021. Khi hoàn thành, vận tải đường bộ giữa Thái Lan và Myanmar sẽ không mất quá 24 giờ.

“Quá trình phát triển công nghiệp của Myanmar sẽ được đẩy nhanh bởi các chuỗi cung ứng được kết nối”, Toshihiro Kudo, giáo sư tại Viện Cao học Quốc gia về Nghiên cứu Chính sách của Nhật Bản, nhận định.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo