Thứ hai, 16/12/2019 | 14:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Chủ nhật, 24/11/2019, 17:36 (GMT+7)

Hàng loạt thương hiệu thời trang đóng cửa, Hong Kong nguy cơ trở thành ‘trung tâm bỏ hoang’

Minh Ngọc (Theo SCMP) Chủ nhật, 24/11/2019, 17:36 (GMT+7)

“Sắp khai trương” là loạt chữ được in trên tấm pa-nô trắng dán ngoài một cửa hàng Chanel Beauty suốt 4 tháng tại Fashion Walk, khu vực bán lẻ sầm uất ở quận Causeway Bay, Hong Kong. Đây chỉ là một trong số nhiều đợt khai trương bị trì hoãn kéo dài bởi tình trạng biểu tình gần đây, khiến khu bán lẻ của thành phố ngày càng thưa thớt.

Khi tình trạng bất ổn leo thang, gây ra bởi dự luật dẫn độ (hiện đã được thu hồi), không có dấu hiệu giảm, các thương hiệu lớn với dự định mở cửa hàng mới trong quý III hoặc IV năm nay đã hoãn lại kế hoạch để tiếp tục theo dõi tình hình, trong bối cảnh Hong Kong bước vào tháng bất ổn thứ 6 liên tiếp.

Tuần trước, các trung tâm mua sắm bao gồm Landmark ở Central và Sogo ở Causeway Bay đã đóng cửa gần như mỗi ngày vì những người biểu tình thực hiện chiến dịch mới: khiến thành phố tê liệt vào các ngày trong tuần thay vì giới hạn các cuộc biểu tình vào cuối tuần như trước đây.

Một cửa hàng sắp khai trương của Chanel tại Vịnh Causeway. Ảnh: SCMP.

Một cửa hàng sắp khai trương của Chanel tại Causeway Bay. Ảnh: SCMP.

Hãng sản xuất hành lý Rimowa đã có kế hoạch mở cửa hàng thứ 10 ở Hong Kong tại Lee Garden, một trung tâm mua sắm khác ở Causeway Bay, nhưng đang chờ đến ít nhất là vào đầu năm tới để đưa cửa hàng đi vào hoạt động.

Điều này nghĩa là các thương hiệu sẵn sàng trì hoãn mở cửa hàng và chấp nhận trả tiền thuê hàng tháng cắt cổ nhằm tránh các chi phí không mong muốn khi bắt đầu kinh doanh.

Thuê nhân viên bán hàng và trưng bày một loạt hàng hóa không có khả năng bán được là chi phí mà các công ty muốn tránh sau khi các cuộc biểu tình đánh mạnh vào doanh số bán hàng. Các thương hiệu như Moncler, Gucci và Salvatore Ferragamo đã báo cáo doanh số giảm tới 45% tại Hong Kong trong quý III.

Nhiều thương hiệu cao cấp có tới 8 hoặc 9 cửa hàng ở Hong Kong, hầu hết phục vụ cho khách du lịch, những người đã ngừng đến thăm quan khi các cuộc biểu tình nổ ra.

Hong Kong nổi tiếng là một trong những thành phố có giá bất động sản thương mại đắt đỏ nhất trên thế giới, vì vậy ảnh hưởng của tình trạng bất ổn đối với các thương hiệu cao cấp là vô cùng nặng nề. Theo một báo cáo được công bố tuần trước bởi công ty bất động sản Cushman & Wakefield, Russell Street ở Causeway Bay vẫn là con phố bán lẻ đắt giá nhất thế giới, mặc dù công ty đã sử dụng dữ liệu được thu thập trước khi tình trạng bất ổn bắt đầu.

Khi Prada, nhãn hiệu thời trang của Italia, xác nhận rằng họ sẽ chấm dứt hợp đồng thuê quầy tại Causeway Bay vào tháng 6/2020, chủ đất đã thông báo sẽ giảm 44% trên phí thuê hàng tháng 9 triệu HKD (1,15 triệu USD) cho người thuê tiếp theo. Dù phí thuê hàng tháng cho các cửa hàng Chanel và Rimowa gần đó có thể không cao đến vậy, con số này vẫn khá phổ biến với các cửa hàng tại điểm bán lẻ chính trong thành phố.

Các chủ đất, những người trong nhiều năm đã tính tiền thuê rất cao cho các công ty thời trang, thương hiệu cao cấp và cửa hàng làm đẹp, đang nhận ra rằng họ sẽ phải giảm giá để giữ khách thuê.

Cathie Chung, giám đốc nghiên cứu cao cấp của Jones Lang LaSalle, một công ty quản lý bất động sản, tin rằng nhiều chủ nhà sẽ xem xét điều chỉnh giá thuê trong bối cảnh khủng hoảng hiện tại và nền kinh tế trì trệ khi Hong Kong bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật.

“Chúng tôi cho rằng thất nghiệp sẽ bắt đầu tăng, ảnh hưởng đến nhu cầu không gian thương mại”, cô nói. “Chúng tôi tin giá thuê bất động sản thương mại sẽ giảm trong năm 2020, với giá thuê cửa hàng trên đường phố giảm khoảng 5 đến 10% và giá thuê văn phòng hạng A giảm khoảng 15 đến 20%".

Người phát ngôn của Swire Properties, điều hành các trung tâm cao cấp bao gồm Pacific Place, cho biết công ty “đã đưa ra các điều chỉnh cho thuê tạm thời cho phần lớn khách thuê, để hỗ trợ ngành bán lẻ Hong Kong cũng như khách thuê của chúng tôi trong giai đoạn khó khăn này”.

Pacific Place, nằm trong khu vực Admiralty của Hong Kong, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc biểu tình do nằm gần một số tòa nhà chính quyền - là nơi có một trong những cửa hàng bách hóa hàng đầu của thành phố, Harvey Nichols. Tuy nhiên, cửa hàng, trước đây chiếm tầng 1 và tầng 2 của trung tâm thương mại, giờ đây đã dồn hết không gian bán hàng lên tầng hai, một vị trí khác thường đối với “khách thuê chính”.

Bước vào tầng 1 của trung tâm thương mại từ lối vào chính, nơi được coi là vị trí đắc địa cho kinh doanh, là một loạt pa-nô không chỉ rõ cửa hiệu nào sắp khai trương thế chỗ cho Harvey Nichols trước đây.

Theo một phát ngôn viên của Pacific Place, “4 hãng bán lẻ, thực phẩm và đồ uống sẽ sử dụng không gian trước đây thuộc về Harvey Nichols ở tầng 1, trải rộng trên tổng diện tích sàn là 3.900 m2. Những người thuê này sẽ mở cửa hàng của họ vào cuối năm nay”.

Hãng sản xuất hành lý Rimowa đã có kế hoạch mở cửa hàng thứ 10 ở Hong Kong tại Lee Garden, một trung tâm mua sắm khác ở Causeway Bay, nhưng đang chờ đến ít nhất là vào đầu năm tới để đưa cửa hàng đi vào hoạt động.

Hãng sản xuất hành lý Rimowa đã có kế hoạch mở cửa hàng thứ 10 ở Hong Kong tại Lee Garden nhưng đang chờ đến ít nhất là vào đầu năm tới để đưa cửa hàng đi vào hoạt động. Ảnh: SCMP.

Các chiến lược mà chủ sở hữu trung tâm đang thực hiện để hạn chế thiệt hại bao gồm đa dạng hóa các cửa hàng và nhà hàng, phục vụ khách hàng địa phương và hạn chế các cửa hàng sang trọng, chủ yếu bán cho khách du lịch từ Trung Quốc và các quốc gia khác. Nhưng trừ khi giá thuê giảm và lĩnh vực bán lẻ được điều chỉnh hoàn toàn, thiên đường mua sắm một thời tại Hong Kong có thể phải chuẩn bị cho nhiều bất ổn.

Tuy nhiên, bất chấp khủng hoảng tài chính và xã hội đang đè nặng thành phố, vẫn còn quá sớm để cho rằng Hong Kong sẽ hoàn toàn sụp đổ với tư cách là trung tâm bán lẻ của châu Á. K11 Musea, một trung tâm mua sắm mới nhắm vào giới trẻ khai trương vào tháng 8 tại Kowloon, đã có các thương hiệu lớn như Gucci, Saint Laurent, Tod Tod và Chanel trong danh sách thuê mặt bằng. Riêng Chanel đã mở hai cửa hàng tại đây: cửa hàng làm đẹp và cửa hàng giày

Trung tâm thương mại khá nhộn nhịp những dịp cuối quần gần đây, mặc dù hầu hết khách hàng đều đứng bên ngoài các quán ăn giá cả phải chăng như Happy Pancake và Gontran Cherrier.

Một điều chắc chắn là: các hãng thời trang và mỹ phẩm cần có kế hoạch cho mạng lưới bán lẻ rộng lớn của họ ở Hong Kong. Nếu những cửa hàng này không mở cửa sớm và các cửa hàng hiện tại bắt đầu đóng cửa, các khu bán lẻ sầm uất một thời của Hong Kong tương lai sẽ không khác gì những trung tâm thương mại bỏ hoang tại Mỹ và Trung Quốc.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo