Thứ năm, 20/2/2020 | 05:24 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Chủ nhật, 19/1/2020, 17:00 (GMT+7)

Góc khuất trong thế giới trò chơi điện tử ở Thái Lan

Trọng Đại (Theo Bangkok Post) Chủ nhật, 19/1/2020, 17:00 (GMT+7)

Trong kỳ SEA Games 2019 (Đại hội thể thao Đông Nam Á) tổ chức tại Philipines, việc các đội tuyển e-sport (thể thao điện tử) của Thái Lan đoạt nhiều huy chương vàng khiến cho không ít người dân xứ Chùa vàng cảm thấy tự hào. Nhưng với nhiều người, sự phát triển và mức độ phổ biến ngày càng lớn của e-sport lại là nguồn cơn của nhiều trăn trở.

Không thể phủ nhận trở thành vận động viên e-sport chuyên nghiệp là ước mơ của rất nhiều người trẻ nhưng không phải tất cả những ai mang trong mình đam mê, nhiệt huyết đều thành công. Nhiều người “gục ngã” ngay con đường chinh phục ước mơ, và cái mác họ nhận về chỉ là “những kẻ nghiện game”.

Hiệp hội phát thanh và truyền thông dành cho giới trẻ Thái Lan (RMACY) thực hiện nghiên cứu với 3.056 người trong độ tuổi từ 15 đến 18, kéo dài trong hai tháng: từ tháng 9 đến tháng 10/2019, và chỉ ra rằng tồn tại một bộ phận không nhỏ các thanh, thiếu niên bỏ ra quá nhiều thời gian trong ngày cho trò chơi điện tử.

Thanh niên thủ đô Bangkok “ham chơi” hơn cả. Họ dành đến hơn 8 giờ mỗi ngày, trong hai ngày cuối tuần, chỉ để chơi game. Điện thoại thông minh cho phép họ có thể chơi game bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu. Khoảng 70% các thanh, thiếu niên tham gia khảo sát cho biết họ chơi game tại nhà hoặc trong các khu ký túc xá trường học. Cũng có đến 18% những người được hỏi cho biết họ chơi ngay trong lớp học, trong phòng tắm và phòng ngủ của gia đình.

Lo ngại thường xoay xung quanh những hành động bạo lực liên quan đến các trò chơi họ tham gia. Từ nghiên cứu trên, nhiều thanh, thiếu niên tham gia chơi các trò chơi như Liên minh Huyền thoại, Starcraft II và Tekken 7 thường có những biểu hiện mang tính chất bạo lực.

Nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những mối nguy hiểm tiềm tàng từ chơi game cũng như internet, RMACY gần đây tổ chức một buổi hội thảo mang tên “Những mối nguy từ internet đối với trẻ em” nhằm thảo luân về những hoạt động cụ thể có thể gây hại đối với người trẻ. Cuộc hội thảo tập trung vào hai chủ đề chính là trò chơi trực tuyến (game online) và hành vi trêu chọc, quấy rối trên mạng.

“Chơi game là một hoạt động mà rất nhiều người trẻ tham gia. Họ có thể nói dối cha mẹ rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc thi thể thao ở trường trong khi thực chất, họ lại sử dụng thời gian đó để chơi game. Những quán game cafe, nơi mọi người có thể đến thư giãn và giải trí bằng các trò chơi, nay đã trở thành các trung tâm trò chơi điện tử. Ở đó, họ đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của khách hàng, từ thức ăn, nước uống, cho đến phòng tắm, phòng ngủ. Những người chơi game thậm chí cảm thấy họ không cần phải về nhà nữa”, theo Teerarat Pantawee Wongtanaanek, trưởng dự án nghiên cứu đồng thời là chủ tịch của RMACY.

Ảnh: Bangkok Post.

Thái Lan có cộng đồng người chơi game đông đảo nhưng quốc gia này lại đang thiếu đi những biện pháp quản lý nhằm bảo vệ thế hệ trẻ. Ảnh: Bangkok Post.

Tiến sĩ Tipawan Buranasin, nhà tâm lý học tại Viện sức khỏe tâm lý dành cho trẻ em và trẻ vị thành niên Rajanagarindra, thuộc cơ quan Bảo vệ sức khỏe tâm lý, Bộ Sức khỏe cộng đồng Thái Lan, cũng  giải thích về cách nghiện game ảnh hưởng đển cuộc sống của những người trẻ tuổi.

“Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức công nhận nghiện game là một loại bệnh lý. Những người trẻ nghiệm game thường có những biểu hiện khác như lo lắng, nôn nóng và thiếu tập trung. Họ dành quá nhiều thời gian trước màn hình điện thoại và máy tính, thậm chí còn không ăn đủ bữa, dẫn đến hệ là quả chiều cao và cân nặng thường thấp hơn tiêu chuẩn".

"Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những người nghiện game thông qua chiều cao khiêm tốn và vẻ ngoài lờ đờ của họ. Tôi đã gặp rất nhiều người trẻ nghiện game, những người đã bỏ ra cả đống tiền chỉ để có được thứ hạng cao trong những trò chơi họ tham gia. Một trường hợp gần đây đã 'đốt' đến 100.000 baht (hơn 76 triệu VND) vào chỉ một trò chơi”, vị tiến sĩ cho biết.

Thái Lan có cộng đồng người chơi game đông đảo nhưng quốc gia này lại đang thiếu đi những biện pháp quản lý nhằm bảo vệ thế hệ trẻ. Srida Tanthaatipanich, chuyên gia nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu và đổi mới khoa học Thái Lan, cho biết Hàn Quốc, quốc gia cũng sở hữu số lượng người chơi game lớn, chỉ cho phép người trên 18 tuổi tham gia vào các giải thi đấu game.

“Hàn Quốc là đất nước dẫn đầu trong ngành công nghiệp trò chơi, nhưng họ không cho phép những người quá trẻ tham gia vào các cuộc thi về e-sport. Không giống như Thái Lan, họ không tạo ra nguồn thu từ những cuộc thi game. Họ có những quy định nhằm hạn chế tình trạng trẻ em nghiện game. Một người dưới 16 tuổi muốn được chơi game phải có sự cho phép từ cha mẹ. Họ cũng không thể truy cập các trò chơi trực tuyến trong khoảng thời gian từ 0h đến 6h.

Tại Trung Quốc, chính phủ nước này cũng ban hành những quy định dành riêng cho các game thủ trẻ tuổi. Các game thủ phải chứng thực độ tuổi. Nếu như chưa đủ 18 tuổi, họ sẽ phải tuân thủ một số quy định khi chơi game. Những game thủ trẻ tuổi sẽ chỉ được phép chơi tối đa 90 phút vào các ngày trong tuần, và 3 giờ vào hai ngày cuối tuần cũng như các ngày lễ. Nhiều công ty game đã “sáng tạo” ra những công nghệ mới, nhằm có thể tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định trên.

RMACY, Hiệp hội bảo vệ trẻ em trên môi trường internet (COPAT), Quỹ internet vì sự phát triển của Thái Lan, Quỹ sức khỏe quốc gia và nhiều tổ chức y tế khác đã và đang làm việc cùng với nhau để xây dựng một đạo luật, qua đó, giúp quản lý chặt chẽ hơn ngành công nghiệp trò chơi tại quốc gia này.

“Chúng tôi vui mừng khi thấy ngành công nghiệp trò chơi đang phát triển tốt, tuy nhiên, một phần doanh thu của họ lại đến từ những người chơi quá trẻ, và các bậc phụ huynh, những người không bao giờ muốn bỏ tiền cho con cái họ chơi game. Chúng ta nên có một chính sách quản lý phù hợp, theo đó, các tựa game phải được thiết kế phù hợp với lứa tuổi của người chơi. Nên có một bảng đánh giá các trò chơi”.

“Những trò chơi bạo lực nên hay không nên được phép xuất hiện trong các cuộc thi?  Các trung tâm trò chơi, nơi mà người chơi có thể ngủ lại nên hay không nên phục vụ những khách hàng quá trẻ tuổi?  Chúng tôi đang nỗ lực cùng nhau để xây dựng nên đạo luật đó”, Teerarat cho biết.

Trong một nghiên cứu khác, Quỹ internet vì sự phát triển của Thái Lan cho biết có đến 1/3 trong số những người trẻ chơi game là nạn nhân của hành vi quấy rối, trêu chọc trên mạng, và cũng 1/3 số nạn nhân đó lại đi trêu chọc những người khác.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có khoảng 40% các nạn nhân bị quấy rối, trêu chọc trên mạng chọn phương án im lặng. Và đa số trong số họ là các bạn nữ, thành viên cộng đồng LGBTI.

Chủ tịch Ủy ban thanh, thiếu nhiên Thái Lan Supapich Thaipradit kêu gọi mọi người quan tâm hơn đến nguyên nhân và tác hại của hành vi quấy rối, trêu chọc trên mạng.

“Không có một tiêu chuẩn cụ thể nào để dánh giá. Người này có thể cảm thấy bị làm phiền nhưng người khác thì không. Nếu như trẻ em chứng kiến người lớn hoặc bạn bè mình thưc hiện một hành động nào đó, chúng sẽ bắt chước làm theo. Đôi khi, những hành động đó diễn ra trên môi trường mạng. Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Nó có thể dẫn đến bệnh lý trầm cảm, và nguy hiểm hơn là tự tử”, Supapich cho biết.

Mangmoom, giáo viên một trường nam sinh, cho biết đã xuất hiện tình trạng quấy rối, trêu chọc ngay trong ngôi trường anh đang giảng dạy.

“Khi các học sinh bị quấy rối, các em sẽ chia sẻ điều đó với bạn thân của mình. Họ sẽ tìm đến tự giúp đỡ từ giáo viên nếu tình hình đi quá xa. Nhưng không may thay, một số giáo viên lại cho rằng điều đó là hết sức bình thường, ngày nào cũng diễn ra”, anh cho biết.

Kannikar Tomeena, trưởng bộ môn công nghệ phát thanh, truyền hình, Khoa công nghệ truyền thông, Đại học Công nghệ Phra Nakhon, cho biết có 5 bước mà mọi người có thể áp đụng để chống lại nạn quấy rối trên mạng: hãy dừng lại, chặn tài khoản của kẻ đó, hãy lên tiếng tìm sự giúp đỡ, hãy gỡ bỏ tất cả những bức ảnh hay tin nhắn quấy nhiễu, và phải thật mạnh mẽ.

“Trong một buổi hội thảo, nhiều em học sinh phổ thông cho biết các em sử dụng một lúc nhiều tài khoản facebook. Một trong số đó chỉ dùng để khiêu khích những cuộc xung đột tay chân với các học sinh khác. Các giáo viên phải vận dụng tất cả các mối quan hệ để tìm ra những vụ việc đó. Tình hình thật đáng lo ngại”, Kannikar cho biết.

“Đối với phụ huynh, nếu như con em của họ bị quấy rối trên mạng, các bạn phải hiểu rằng đó là điều bất thường. Đừng nói với các con rằng chuyện đó sẽ sớm kết thúc thôi. Sự sợ hãi sẽ bám theo con cái của họ cho đến khi trưởng thành. Quan trọng nhất là bạn phải trở thành những người bạn thực sự của con. Nếu như làm được điều đó, bọn trẻ sẽ tự tìm đến bạn khi chúng có khó khăn. Tuy nhiên, nhiều người lại không thể làm được điều đó. Những đứa trẻ phải tìm đến những người bạn của mình”.

Kannikar cũng giải thích rằng những nạn nhân không nên tiếp xúc quá nhiều với thủ phạm.

“Những kẻ thủ phạm thường cảm thấy thích thú nếu như nạn nhân đáp trả lại những hình ảnh và tin nhắn mà chúng gửi. Nếu như các nạn nhân không quan tâm đến chúng, chúng sẽ mau chóng bỏ cuộc. Sau đó, hãy chặn những tài khoản đó. Nhất quyết không kết bạn với chúng”, cô cho biết.

Supapich cũng đưa ra gợi ý rằng, thay vì việc đáp trả lại những kẻ trêu chọc, mọi người nên tỏ ra mạnh mẽ và cứng rắn.

“Nếu như nạn nhân tỏ ra chịu đựng, đến một lúc nào đó, mọi thứ sẽ nổ tung. Chúng ta nên xây dựng sự tự tin cho những người trẻ. Với một sự tự tin cao, chúng ta sẽ cảm thấy vững tâm hơn, và không để tâm đến những gì người khác nói”, cô cho biết.

“Có nhiều những gợi ý khác rằng cha mẹ nên hạn chế thời gian con cái họ sử dụng mạng internet và điện thoại. Những người trẻ lại không thích bị đặt vào khuôn phép. Sẽ tốt hơn nếu như các bậc phụ huynh có sự trao đổi trước với con và cùng thống nhất những nguyên tắc chung”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo