Thứ ba, 22/10/2019 | 23:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ bảy, 21/9/2019, 10:00 (GMT+7)

Giới sưu tầm nghệ thuật - nạn nhân 'bất đắc dĩ' của thương chiến Mỹ - Trung

Minh Ngọc (Theo SCMP) Thứ bảy, 21/9/2019, 10:00 (GMT+7)

Các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc nằm trong danh sách mặt hàng phải chịu loạt thuế mới từ Mỹ có hiệu lực từ ngày 1/9. Con số 10% đã được công bố vào đầu tháng 8, nhưng do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa được giải quyết, thuế suất có thể tăng lên 15%.

“Những người kinh doanh nghệ thuật tại Mỹ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong thị trường nghệ thuật toàn cầu. Nhiều người trong số họ chuyên về nghệ thuật Trung Quốc, và nhiều người khác đang làm việc với các nghệ sĩ Trung Quốc đương thời. Vì vậy, áp thuế lên các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng bất lợi đến nhiều đại lý nghệ thuật Mỹ", Hiệp hội Kinh doanh Nghệ thuật Mỹ (ADAA) cho biết.

“Với mức thuế hiện hành, các doanh nghiệp này gần như không thể định giá cạnh tranh các tác phẩm trong thị trường nghệ thuật toàn cầu”.

Hiệp hội tin rằng các nghệ sĩ Trung Quốc cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

“Ngoài ra, người nghệ sĩ bán các tác phẩm của họ chủ yếu tại phòng trưng bày, nên chúng tôi lo rằng sẽ có nhiều hơn nữa các nghệ sĩ có thu nhập bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Đáng tiếc hơn, thuế quan cũng sẽ kìm hãm sự trao đổi văn hóa mà các phòng trưng bày mang lại”, theo ADAA.

Ảnh: SCMP.

Áp thuế lên các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng bất lợi đến nhiều đại lý nghệ thuật Mỹ. Ảnh: SCMP.

Nghệ thuật Trung Quốc có sức hút lớn, được thể hiện rõ qua các phiên đấu giá. Cục Tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc Sotheby đã thu về 36 triệu USD cho một chiếc “cốc gà”, 22 triệu USD cho một chiếc bình cổ và 26,6 triệu USD cho một chiếc bát rửa bút lông có phong cách men rạn Ru guanyao, kỷ lục thế giới mới trong đấu giá đồ gốm thời Tống.

Thuế quan không phải là không thể khắc phục. Rất có thể người mua ở Mỹ sẽ mua được các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc từ các thị trường khác, chẳng hạn như Hong Kong.

Calvin Hui, đồng sáng lập Phòng trưng bày 3812 tại London, Anh, và Hong Kong, cho biết có nhu cầu lớn về nghệ thuật Trung Quốc. Theo ông, những tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc hiện đại của thế kỷ 20 và tác phẩm mực đương đại đều là xu hướng gần đây.

“Shui Mo, hay ‘nước’ (shui) và ‘mực’ (mo), là phương tiện chính của hội họa và thư pháp ở Trung Quốc trong hơn hai thiên niên kỷ. Nghệ thuật mực đương đại được cho là một phần của sự tiếp nối văn hóa truyền thống Trung Quốc, được xác định qua lăng kính của các mô hình nghệ thuật lịch sử Trung Quốc, chứa nhiều tầng ý nghĩa và giá trị văn hóa”, Hui nói.

“Thực tế, nhu cầu của thị trường cho tranh mực đương đại của Trung Quốc đã tăng nhanh”.

Hơn thế nữa, mối quan tâm với hàng dệt may Trung Quốc cũng tăng lên. “Hàng lụa thêu và dệt may hiếm vẫn luôn được ưa chuộng. Không chỉ vì màu sắc và thiết kế tuyệt vời, sự tinh xảo và công nghệ ấn tượng, mà còn vì những kiến thức lịch sử và văn hóa Trung Quốc nó mang lại”, theo Teresa Coleman, giám đốc của Teresa Coleman Fine Arts.

“Gần đây, chúng tôi đã nhận thấy sự tái quan tâm, đặc biệt từ những nhà sưu tập trẻ, những người bị thu hút bởi các thiết kế độc đáo và đầy ý nghĩa biểu tượng. Ngày càng có nhiều người công nhận rằng đây từng được xem là một trong những hình thức cao nhất của nghệ thuật”, bà nói.

Coleman cho rằng áo choàng của triều đình và đồ trang trí thêu cho cung điện hoàng gia, được chế tạo đặc biệt công phu, là những tác phẩm đắt giá hơn trong nhóm này.

Jonathan Coleman, đồng giám đốc của Teresa Coleman Fine Arts, nói rằng dệt may từng có thời là mặt hàng xa xỉ, tương tự như vàng, đồng hồ, xe hơi và du thuyền ngày nay. Nhưng quan trọng hơn, nó còn lưu giữ ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

Teresa Coleman nói thêm: “Chúng đã được các nhà sưu tập và bảo tàng trên khắp thế giới mua lại. Những nhà sưu tập trẻ tuổi đã bắt đầu quan tâm đến việc mua lại những hàng dệt ngày càng hiếm này. Chúng có thể được dùng để trang trí trong nhà, nên cũng được mua bởi những người đang tìm kiếm những vật trưng bày độc đáo”.

Calvin Hui, co-founder of London- and Hong Kong-based 3812 Gallery

Calvin Hui, đồng sáng lập Phòng trưng bày 3812 tại London, Anh, và Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Nhu cầu với nghệ thuật Trung Quốc một phần đến từ sự yêu thích của chính người dân khu vực.

“Các nhà sưu tập từ Trung Quốc Đại lục và Đông Nam Á là những người mua chính các tác phẩm của các danh họa Trung Quốc hiện đại”, Hui nói. Một số cái tên trong thế kỷ 20 như Zao Wou-Ki, Sanyu, Wu Guanzhong và Hsiao Chin là nổi bật nhất trên thị trường đấu giá. Các nhà sưu tập quốc tế từ Châu Âu cũng đang nhận thức được giá trị đầu tư của các tác phẩm này”.

Hui cho rằng cộng đồng ngày càng giàu có và tinh tế là một yếu tố quan trọng.

“Các động lực của cải ở châu Á nói chung mạnh hơn ở châu Âu, sự gia tăng liên tục triệu phú và tỷ phú mới nổi trên thị trường Trung Quốc đã không ngừng thúc đẩy thị trường nghệ thuật”.

“Ý tưởng sưu tầm những tác phẩm nghệ thuật như những khoản đầu tư đã ngày càng phổ biến trong giới mới giàu, đồng nghĩa với việc nhiều chi phí hơn được bỏ ra để mua và đầu tư vào nghệ thuật” Hui nói.

Sự thôi thúc tái khám phá văn hóa Trung Quốc thông qua nghệ thuật cũng là một động lực của các nhà sưu tầm.

“Mục đích sưu tầm nghệ thuật của các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục đã không còn mang hướng “tích lũy chiến lợi phẩm” của ngày xưa  và được thay thế bằng nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về thị trường”, Hui nói. “Ý thức tự hào dân tộc khi quảng bá thẩm mỹ phương Đông cùng nhu cầu chứng tỏ tính toàn vẹn nghệ thuật của nghệ thuật và các nghệ sĩ rất phù hợp với sự hiểu biết văn hóa ngày càng tăng của người mua Trung Quốc và châu Á”.

“Ngoài ra còn có tính biểu cảm ngày càng tăng trong các tác phẩm mực Trung Quốc của một thế hệ nghệ sĩ mới, thể hiện lại bản sắc văn hóa của họ theo phong cách hiện đại”

Vì vậy, Hui tin rằng Trung Quốc là tương lai. “Thị trường nghệ thuật tập trung vào những nghệ sĩ Trung Quốc thể hiện các đặc điểm tiên phong của phương Tây, hoặc nghệ thuật Trung Quốc được mô tả qua con mắt phương Tây trong sự bùng nổ thị trường đầu tiên trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, tôi tin rằng đây không phải là tương lai của nghệ thuật Trung Quốc”.

Điều này cũng đúng với các tác phẩm nghệ thuật cổ điển. “Các tác phẩm được giữ trong điều kiện tốt, được may tinh xảo thường có xu hướng tăng giá trị theo thời gian”, Coleman nói về các mảnh dệt.

Đối với các tác phẩm đương đại, thị hiếu trong tương lai có thể là sự kết hợp giữa Trung Quốc và phong cách nghệ thuật toàn cầu, ngay cả khi phương Đông và phương Tây đang trong cuộc chiến thương mại.

“Tôi nghĩ tương lai chủ yếu sẽ là sự pha trộn thẩm mỹ truyền thống Trung Quốc / phương Đông với cách nhìn và kỹ thuật hiện đại, như trong lĩnh vực nghệ thuật mực đương đại, hay nghệ thuật hiện đại Trung Quốc trong thế kỷ 20”, Hui nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo