Thứ năm, 6/8/2020 | 01:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ năm, 16/4/2020, 16:04 (GMT+7)

Doanh thu giảm mạnh, Google và Facebook vẫn thách thức phần còn lại của ngành quảng cáo số

Chu Quang (Theo New York Times) Thứ năm, 16/4/2020, 16:04 (GMT+7)

Doanh số từ quảng cáo của Google và Facebook cộng lại đã tăng gấp ba lần trong 5 năm qua. Khi virus corona đẩy kinh thế toàn cầu vào thế bí, mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn cho hai công ty có thể sẽ gặp phải những thử thách hiếm hoi. 

Giữa tâm dịch, quảng cáo du lịch và giải trí tràn ngập một thời đã biến mất khỏi công cụ tìm kiếm của Google. Mức giá quảng cáo trên Facebook đang thấp kỷ lục. Các nhà phân tích Phố Wall ước tính doanh thu hàng năm sẽ sụt giảm lần đầu tiên trong lịch sử của hai công ty.

Đây là một dạng suy thoái mà các phương tiện truyền thông đại chúng từng trải qua trước đây, nhưng thật khó lường trước điều gì sẽ xảy ra đối với hai công ty độc quyền lũng đoạn chiếm hơn một nửa chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến hiện nay.

merlin-165432789-132f4d9f-6938-5983-8678

Google hay Facebook vẫn có ưu thế và khả năng chống chọi tốt hơn so với các nhà quảng cáo nhỏ hơn trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, nếu tình hình ảm đạm mới chỉ bắt đầu kéo tới Google và Facebook, triển vọng cho phần còn lại của ngành quảng cáo kỹ thuật số còn tăm tối hơn rất nhiều. Những chi tiêu kỹ thuật số ít ỏi còn lại vẫn sẽ chảy vào túi tiền của Google và Facebook, khiến các nền tảng truyền thông, mạng xã hội và các nhà xuất bản khác hoàn toàn bị bỏ rơi. 

“Nếu mọi người vẫn chi tiêu trong một chừng mực nhất định, số tiền đó sẽ lại tập trung làm giàu hơn cho Google và Facebook”, bà Nicole Perrin, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu eMarketer cho biết. “Họ có khả năng sẽ còn trở nên lớn mạnh hơn và duy trì vị trí dẫn đầu sau khi tất cả kết thúc”.

Một phản ứng dây chuyền sàng lọc và loại bỏ đang bắt đầu hình thành ở Thung lũng Silicon. Trang web đánh giá Yelp cho biết họ đã sa thải 1.000 nhân viên và bắt buộc thêm 1.100 nhân sự khác nghỉ không lương. Trong một email, Jeremy Stoppelman, Giám đốc điều hành của Yelp nói rằng công ty cần phải cắt giảm chi phí khi đối mặt với các biện pháp cách ly tại nhà gây cản trở cho việc kinh doanh nhà hàng, quán bar và doanh nghiệp địa phương khác - những nhà quảng cáo chính của Yelp. 

Sau khi dự kiến doanh thu tăng từ 5% đến 11% trong quý đầu tiên, Twitter đã huỷ bỏ ước tính theo từng quý vào tháng trước và dự báo doanh thu sẽ giảm nhẹ. Pinterest cũng đã rút lại dự báo tăng trưởng doanh thu cả năm hơn 30% bởi vì công ty cho biết họ bắt đầu thấy sự sụt giảm mạnh từ giữa tháng ba. Pinterest không cung cấp hướng dẫn cập nhật.

David Rodnitzky, Giám đốc điều hành công ty quảng cáo 3Q Digital, cho biết trong thời tinh giản, các nhà quảng cáo đã lựa chọn những sản phẩm có thể trực tiếp biến thành hình thức kinh doanh mới. Biết kết hợp nguồn thông tin dồi dào về người dùng với các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên internet, Google và Facebook đều an toàn.

Điều đó không có nghĩa là cả hai ông lớn nêu trên không phải đối mặt với khó khăn trong một thời gian ngắn. Trong một lưu ý của nhà đầu tư vào tháng trước, John Blackledge, nhà phân tích của Quỹ đầu tư Cowen, đã cắt giảm dự báo doanh thu năm 2020 của Google và Facebook gần 20%. Bây giờ, ông dự đoán sự sụt giảm doanh thu hàng năm cho cả hai.

Giá quảng cáo trên Facebook đã giảm trung bình 35% đến 50% trong những tuần gần đây, Alex Palmer, nhà phân tích của Gupta Media, một cơ quan tiếp thị kỹ thuật số cho biết. Tháng trước, Facebook cảnh báo rằng họ đã nhìn thấy dấu hiệu của sự thoái lui sớm.

“Như nhiều người khác, việc kinh doanh của chúng ta đang phải gánh chịu những tác động xấu”, Alex Schultz và Jay Parikh, hai Phó Chủ tịch Facebook, đã viết trong một bài đăng trên blog của công ty vào tháng 3. “Chúng ta đã thấy sự suy yếu trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình tại các quốc gia có hành động quyết liệt nhằm giảm sự lây lan của Covid-19”.

Mark Mahaney, một nhà phân tích của RBC Capital Market, đã chạy 50 lệnh tìm kiếm trên Google vào tháng trước và không tìm thấy quảng cáo trả tiền nào cho du lịch và nhà hàng. "Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ có thể KHÔNG tìm thấy một quảng cáo trả tiền cho cho thuật ngữ tìm kiếm ‘Khách sạn ở Las Vegas'", ông Mahaney cho biết. “Đây là dấu hiệu cho thấy xu hướng đang đe doạ rộng khắp ngành quảng cảo trực tuyến”.

Chi tiêu trung bình hàng ngày cho quảng cáo kỹ thuật số đã giảm hơn 20% trong nửa cuối tháng 3 đối với các doanh nghiệp thể thao và giải trí, theo nền tảng phân tích quảng cáo Pathmatics. Chẳng hạn, Cirque du Soleil chi hơn 140.000 đôla một ngày cho quảng cáo kỹ thuật số vào cuối tháng 2, giảm xuống dưới 40.000 đôla một ngày vào cuối tháng 3 và sau đó không xu nào vào đầu tháng tư.

Các công ty du lịch như Korean Air và Na Uy Cruise Line đã giảm chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số của họ xuống gần 0 vào giữa tháng 3, theo Pathmatics. Airbnb đã đình chỉ mọi hoạt động tiếp thị, cắt giảm từ mức chi dự kiến 800 triệu đôla trong năm nay.

Một số nhà quảng cáo khác vẫn đang chi tiêu một cách rón rén xung quanh tin tức về virus corona. Các bài viết hoặc bài đăng về chết chóc, bệnh tật và bất ổn kinh tế không thực sự thân thiện với nhà quảng cáo và nhiều nhà tiếp thị theo xu thế chủ đạo đang né tránh bất kỳ nội dung nào liên quan đến đại dịch.

“Nhiều thương hiệu đang tỏ ra thận trọng”, ông Richard Smith, Giám đốc điều hành Analytic Partners, một công ty tư vấn quảng cáo cho biết. “Người dân không muốn xem, ví dụ như là, một quảng cáo của Pantene bên cạnh người thân của họ đang ở trong bệnh viện”.

Trước khi virus corona phá hỏng kế hoạch của họ, Công ty bất động sản Coldwell Banker đã chuẩn bị cho một chiến dịch quảng cáo trực tuyến và truyền hình trong suốt thời gian giải đấu bóng rổ sinh viên NCAA. Khi đại dịch buộc các sự kiển thể thao phải hủy bỏ, Coldwell Banker đã đóng băng các kế hoạch của mình và tạm dừng chi tiêu cho các quảng cáo như “nhà nghỉ ở thành phố”. 

Nhưng sau khi ngừng quảng cáo, Coldwell, giống như các thương hiệu khác, đang quay trở lại với Google và Facebook. Công ty đã ra mắt bản cập nhật của chiến dịch quảng cáo sẽ chạy hoàn toàn trực tuyến trên Facebook, Instagram và YouTube.

United Airlines đã rút gần như tất cả quảng cáo trong bốn ngày trước khi quay lại với một thông điệp mới về miễn phí thay đổi chuyến bay, theo Pathmatics. Trước lễ Phục sinh, nhà sản suất sôcôla Godiva cho biết họ đã đặt quảng cáo trên Google, Instagram và Facebook để hướng khách hàng đến trang web đặt hàng trực tuyến của mình. Panera Bread cho biết họ đã mua quảng cáo để gây chú ý với khách hàng về các lựa chọn nhận và giao hàng, bao gồm cả dịch vụ tạp hóa mới.

Nhiều nhà quảng cáo đang tránh nội dung virus corona trên các trang web tin tức và Facebook feeds. Google cho biết họ có các biện pháp kiểm soát để đảm bảo rằng các nhà quảng cáo cảm thấy thoải mái yên tâm với nội dung cùng xuất hiện với thương hiệu của họ. Google cho phép các nhà quảng cáo từ chối nội dung virus corona cũng như các danh mục nhạy cảm như bi kịch hoặc bệnh truyền nhiễm. Facebook cũng có một tính năng tương tự.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo