Chủ nhật, 22/9/2019 | 04:58 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ bảy, 31/8/2019, 14:00 (GMT+7)

Doanh nghiệp Trung Quốc mong được nhân dân tệ giải cứu khỏi thuế quan

Minh Ngọc (Theo SCMP) Thứ bảy, 31/8/2019, 14:00 (GMT+7)

Nhiều nhà xuất khẩu truyền thống ở đồng bằng sông Châu Giang và đồng bằng sông Dương Tử, khu vực sản xuất chính của Trung Quốc, cho biết thuế suất tăng đến 30% là quá sức với họ. Họ cũng tin chắc thuế quan của cả Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng, đồng nghĩa với việc họ mất chỗ đứng trong thị trường Mỹ, nơi họ đã hoạt động hàng thập kỷ.

“Chúng tôi từng cho rằng một khách hàng Mỹ lâu năm, thương nhân trung gian cho các chuỗi siêu thị ở Mỹ, sẽ đặt hàng từ chúng tôi. Nhưng 300 thùng chở hàng trị giá khoảng 5 triệu USD vẫn chưa được chuyển đi”, một nhà xuất khẩu trái cây đóng hộp giấu tên ở Trung Quốc nói.

“Khách hàng Mỹ gọi điện cuối tuần trước yêu cầu chúng tôi trả thêm 5% thuế. Chúng tôi không thể từ chối vì chính chúng tôi đề nghị được cung cấp trái cây đóng hộp cho siêu thị. Giờ chúng tôi không còn cách giải quyết nào. Chúng tôi chỉ hy vọng nhân dân tệ tiếp tục hạ giá những tuần tiếp theo để giảm tác động của loạt thuế mới. Nếu không, chúng tôi sẽ mất lượng lớn (tiền) trong đơn hàng này”.

Nếu nhân dân tệ không tiếp tục hạ giá trên 5%, công ty sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài tạm ngừng hoạt động xuất khẩu sang Mỹ sau 1/10, người này nói.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang mong nhân dân tệ suy yếu thêm, phần nào giúp họ đối phó với việc Mỹ áp thuế. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang mong nhân dân tệ suy yếu thêm, phần nào giúp họ đối phó với việc Mỹ áp thuế. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc hoàn toàn ở thế bị động sau khi Mỹ ngày 23/8 thông báo tăng thuế từ 25% lên 30% với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ 1/10, và tăng thuế từ 10% lên 15% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9 và 15/12.

Đây là đòn trả đũa Trung Quốc, khi nước này áp thuế 5 - 10% lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, bao gồm đậu nành, thịt lợn, và lần đầu tiên có cả dầu thô. Trung Quốc cũng khôi phục thuế 25% đối với xe hơi và phụ tùng xe nhập khẩu từ Mỹ, nâng tổng mức thuế của mặt hàng này lên 40%.

“Các nhà sản xuất Malaysia nhập khẩu cam từ Trung Quốc, chế biến thành cam đóng hộp rồi xuất sang Mỹ. Sản phẩm này đã rẻ hơn tất cả các loại cam đóng hộp của Trung Quốc rồi. Vì vậy bạn sẽ sớm không còn thấy các loại hoa quả đóng hộp Trung Quốc trong các siêu thị Mỹ nữa”, nhà xuất khẩu cho biết, lo ngại mất thị trường Mỹ vào tay các đối thủ Đông Nam Á.

Steve Qiu là nhà sáng lập của một startup công nghệ ở Thâm Quyến chuyên thiết kế, sản xuất và xuất khẩu các thiết bị nhà ở thông minh tới Mỹ và châu Âu.

“Tôi đã đổi một số khoản thanh toán từ USD sang nhân dân tệ hồi đầu tháng vì lúc đó tôi nghĩ nhân dân tệ không thể hạ giá hơn mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD. Nhưng giờ ngày càng nhiều nhà xuất khẩu tôi biết đang dự đoán đồng tiền sẽ tiếp tục hạ giá đến 7,2 - 7,3 hoặc thậm chí nhiều hơn để giảm (tác động) của các loạt thuế”, anh nói.

Các nhà xuất khẩu, sản xuất các mặt hàng từ ghế sofa đến màn hình LED công nghệ cao, dần chấp nhận thuế quan khó có thể được dỡ bỏ. Diễn biến leo thang mới nhất cũng làm gia tăng sự phản đối của họ với chính phủ Mỹ, và khuyến khích các công ty tìm kiếm các thị trường khác như một giải pháp thực tế hơn.

“Với các sản phẩm nội thất trung và cao cấp, kể cả có thuế quan, vẫn rất khó để chúng tôi tìm thị trường thay thế”, Xie Jun, một nhà xuất khẩu nội thất ở Hải Ninh, thành phố thuộc tỉnh Chiết Giang -nơi hàng trăm nhà máy sản xuất nội thất tạo ra các sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, cho biết.

“Đương nhiên, lợi nhuận chúng tôi thu được là rất ít. Loạt thuế mới 30% này đã vượt quá giới hạn của chúng tôi. Nếu khách hàng Mỹ không trả cho loạt thuế này, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài từ bỏ thị trường Mỹ”, anh nói. “Các nhà sản xuất của chúng tôi đã trở nên bất mãn với chính phủ Mỹ, và thậm chí cả khách hàng Mỹ”.

Xie nói thêm rằng ngày càng nhiều nhà máy trong khu vực đã chuyển sang xuất khẩu sang Ấn Độ và các nước khác nằm trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

“Thuế quan là một lý do, và theo như tôi được biết, nhiều nhà cung cấp nguyên vật liệu quốc doanh Trung Quốc bắt đầu đề xuất giá rẻ hơn với các nhà xuất khẩu Trung Quốc trong lĩnh vực đồ chơi và đồ nội thất để họ có thể bán cho các thị trường mới nổi này”, Xie nói.

Các nhà xuất khẩu, sản xuất các mặt hàng từ ghế sofa đến màn hình LED công nghệ cao, dần chấp nhận thuế quan khó có thể được dỡ bỏ.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc dần chấp nhận việc thuế quan khó có thể được dỡ bỏ. Ảnh: Xinhua.

Jason Liang, người quản lý bán hàng tại một công ty xuất khẩu sản phẩm LED có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết mức thuế tăng tới 30% “hoặc thậm chí cao hơn, đều đã được dự đoán trước”.

“Mỹ sẽ không ngừng chiến tranh thương mại đến khi đánh chìm nền kinh tế Trung Quốc”, Liang nói.

“Với các nhà xuất khẩu Trung Quốc, hoảng sợ cũng không có tác dụng gì vì chẳng còn nơi nào để trú ẩn. Chúng ta chỉ có thể trông đợi vào cách xử trí và các biện pháp đối phó từ Bắc Kinh”, ông nói, cho biết thêm rằng chừng nào Bắc Kinh có thể duy trì tỷ lệ việc làm và tránh cho thị trường nhà đất sụp đổ, “chúng ta không có gì phải sợ”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo