Thứ sáu, 23/10/2020 | 10:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 18/10/2020, 11:23 (GMT+7)

Dịch vụ giao đồ ăn bùng nổ, hàng nghìn lao động Hàn Quốc chuyển nghề shipper

Đỗ Hiền (Theo Reuters) Chủ nhật, 18/10/2020, 11:23 (GMT+7)

Tại Hàn Quốc, một số công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực giao đồ ăn đang chạy đua để đón đầu làn sóng các đơn hàng mới - ước tính tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD, tuyển dụng hàng nghìn tài xế mới trong bối cảnh dịch vụ giao đồ ăn bùng nổ vì đại dịch.

Theo công ty tư vấn Euromonitor, việc người dân Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng dịch vụ giao thức ăn tại nhà đã biến nước này trở thành thị trường giao thức ăn lớn thứ 3 thế giới trong năm 2019.

Giờ đây, các quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt cùng với chính sách làm việc tại nhà để kiểm soát sự lây lan của đại dịch càng thúc đẩy sự tăng trưởng của lĩnh vực này.

Dữ liệu của Euromonitor cho thấy, thị trường giao đồ ăn của Hàn Quốc dự kiến tăng 40% trong năm nay, từ 11 tỷ USD năm 2019 lên 15,4 tỷ USD, đứng thứ 3 trên thế giới về thị trường dịch vụ đặt đồ ăn, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong bối cảnh đại dịch dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng đối với các đơn đặt hàng, chiết khấu giá trên mỗi món ăn nhiều hơn, đồng thời tạo ra một tương lai đầy hứa hẹn cho những người tham gia lực lượng tài xế giao đồ ăn.

Với khoản tiền kiếm được mỗi giờ lớn hơn nhiều so với nhiều loại hình công việc bán thời gian khác, tài xế giao đồ ăn đang là một lựa chọn hấp dẫn với nhiều người, nhất là khi đại dịch Covid-19 đã khiến tỷ lệ thất nghiệp tại Hàn Quốc hồi đầu năm nay lên mức cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Theo giáo sư Kim Sung-hee tại Đại học Hàn Quốc, nhu cầu với những công việc tạm thời như nhân viên giao hàng sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh đại dịch, do đó việc giám sát của chính phủ đối với “các công việc không thường xuyên” càng trở nên cần thiết hơn.

“Nhiều lao động làm việc theo kiểu hợp đồng ngắn hạn, bao gồm cả tài xế giao đồ ăn, hầu như không được hưởng các quyền lao động cơ bản”, giáo sư Kim cho hay. “Họ không được tiếp cận với bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm an toàn lao động cũng như mạng lưới an toàn dành cho người lao động”.

Với khoản tiền kiếm được mỗi giờ lớn hơn nhiều so với nhiều loại hình công việc bán thời gian khác, tài xế giao đồ ăn đang là một lựa chọn hấp dẫn với nhiều người Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Với khoản tiền kiếm được mỗi giờ lớn hơn nhiều so với nhiều loại hình công việc bán thời gian khác, tài xế giao đồ ăn đang là một lựa chọn hấp dẫn với nhiều người Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng mạnh mẽ, Woowa Brothers, nhà điều hành dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu Baedal Minjok, cho biết trong 3 tháng hè vừa qua, hãng đã tuyển thêm 1.000 tài xế giao hàng, tăng thêm tới 50% so với con số 2.100 người trước đó. Barogo, một công ty nhỏ hơn hoạt động trong cùng lĩnh vực, cũng thông báo về kế hoạch tuyển dụng thêm 5.000 người nữa.

Điều này mở ra cơ hội cho nhiều tài xế “bất đắc dĩ”. Một trong số đó là Chey Young-ah, cựu giáo viên nghệ thuật 37 tuổi ở Seongnam, phía nam thủ đô Seoul.

Dịch Covid-19 bùng phát khiến cô Chey phải đóng cửa các lớp học. Vào thời điểm này, cô cũng đang làm thêm tại một nhà hàng bán gà rán. Nhận thấy lượng đơn đặt giao hàng tại đây tăng mạnh, cô quyết định bỏ công việc bán thời gian này để chuyển sang làm người giao đồ ăn.

“Tôi cảm thấy may mắn khi tìm được công việc vào thời điểm mà việc giao hàng đang bùng nổ”, cô nói. “Một trong những điểm đáng mừng của công việc này yêu cầu công việc khá thấp. Họ không quan tâm bạn là đàn ông hay phụ nữ, và bạn cũng không cần phải đến phỏng vấn xin việc”.

Với chiếc xe máy của mình, Chey cho biết cô đã kiếm được khoảng 1,8 triệu won (tương đương 1.565,22 USD) vào tháng trước. Cô làm từ 6 đến 8 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, và số tiền nhận được cao gấp 9 lần mức lương giảng viên nghệ thuật trước đây.

Thu nhập cạnh tranh

Chey hiện làm tài xế giao hàng cho Baedal Minjok và Coupang Eats – dịch vụ giao đồ ăn được vận hành bởi công ty thương mại điện tử Coupang do SoftBank hậu thuẫn. Giống như các dịch vụ khác, tài xế sẽ nhận việc trên ứng dụng điện thoại và có thể lựa chọn công việc tùy thuộc vào khoảng cách quãng đường cũng như và điều khoản thanh toán.

Các tài xế cho biết họ kiếm được tối thiểu khoảng 3.300 won (2,87 USD) cho mỗi lần giao hàng. Tuy nhiên sự gia tăng số lượng tài xế mới đang dẫn tới sự cạnh tranh lớn hơn, đồng thời tạo áp lực phải hoàn thành chuyến giao hàng nhanh hơn.

"Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt... Một số (tài xế) vi phạm luật lệ giao thông để thực hiện thêm một chuyến giao hàng. Điều này gây nguy hiểm cho sự an toàn của họ", Chey cho hay.

Các công ty giao hàng cũng đề xuất các khoản tiền thưởng dành cho các tài xế hoàn thành sớm việc giao hàng. Coupang Eats cho biết các tay đua có thể kiếm tới 15.000 won (13,03 USD) cho mỗi đơn hàng, tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa và điều kiện thời tiết.

Theo dữ liệu từ Rider Union, một tổ chức bảo vệ cho quyền lợi của các nhân viên giao hàng tại Hàn Quốc, tháng 8, từng có một tài xế có thể kiếm được tới 585.700 won (508,77 USD) - tương đương với thu nhập của 68 giờ làm việc nếu tính theo mức lương tối thiểu – chỉ trong một ngày duy nhất.

Những con số như thế này trở thành thỏi nam châm trong một thị trường việc làm đang ảm đạm.

You Young-sik, 28 tuổi, là một nhân viên quán cà phê Internet ở Seoul. Mức lương của anh hiện đã giảm một nửa so với thời điểm trước đại dịch. Lo lắng về nguy cơ mất việc, mới đây, You đăng ký học và thi lấy bằng lái xe máy.

“Khi tôi đang tìm kiếm các cơ hội mới, tôi nhận thấy nhu cầu giao hàng đang tăng lên nhanh chóng”, You cho hay. “Thu nhập của một tài xế giao hàng có vẻ còn cao hơn cả mức lương tôi nhận được hiện nay”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo