Thứ sáu, 22/10/2021 | 18:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 16/7/2021, 14:18 (GMT+7)

Đến lượt cước vận tải biển Á - Mỹ lên kỷ lục, sát 10.000 USD

Thạch Lam (Theo Bloomberg) Thứ sáu, 16/7/2021, 14:18 (GMT+7)

Cước vận tải biển giao ngay đối với một container dài 40 feet (hơn 12 mét) từ Thượng Hải, Trung Quốc tới Los Angeles, Mỹ lên kỷ lục 9.733 USD, tăng 1% so với tuần trước đó và tăng 236% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Chỉ số Drewry World Container. Cước vận tải từ Thượng Hải tới Rotterdam (Hà Lan) cũng tăng lên 12.954 USD.

Chỉ số Drewry World Container, phản ánh giá cước vận tải trên 6 tuyến đường thương mại biển chính, chạm 8.883 USD, tăng 339% so với cùng kỳ năm ngoái.

cuoc-van-tai-bien-3-png-9132-1626406742.

Phí vận tải biển giao ngay đối với một container dài 40 feet (hơn 12 mét) từ Trung Quốc tới Mỹ lên kỷ lục mới. Ảnh: Bloomberg.

Một trong những nguyên nhân khiến giá cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây là tình trạng liên tục thiếu hụt container dọc tuyến đường xuyên Thái Bình Dương bận rộn chuyên chở hàng nhập khẩu của Mỹ. Hàng hóa trong các container đang tràn về cửa ngõ thương mại đường biển lớn nhất nước Mỹ với khối lượng gấp 5 lần hàng xuất khẩu.

Cảng Los Angeles hôm 14/7 cho biết lượng container loại 20 foot nhập khẩu vào cảng này đạt 467.763 chiếc trong tháng 6, trong khi lượng xuất khẩu đi xuống thấp nhất kể từ năm 2005 ở 96.067 chiếc. Tại Long Beach, khối lượng hàng nhập khẩu cũng tăng 18,8% trong cùng kỳ, trong khi xuất khẩu giảm 0,5%.

Trong khi đó, số lượng tàu container neo đậu chờ dỡ hàng tại cảng Los Angeles - Long Beach là 18 chiếc vào cuối ngày 14/7, so với 20 chiếc một tuần trước đó, theo các quan chức giám sát giao thông cảng. Tình hình tắc nghẽn như vậy đã kéo dài từ cuối năm ngoái, có lúc lên đỉnh điểm là có tới 40 tàu chờ dỡ hàng hồi đầu tháng 2.

cuoc-van-tai-bien-2-2044-1626406742.png

Tình hình các tàu container chờ dỡ hàng ở cảng Los Angeles - Long Beach. Ảnh: Bloomberg

“Khối lượng công việc tồn đọng trong lấy container, nhận hàng hóa, bốc hàng lên tàu và tình trạng chậm trễ trong việc giao hàng hiện nay là rất lớn”, ông Clarence Smith, chủ tịch kiêm CEO của Haverty Furniture Cos., nói.

Khi được hỏi liệu vấn đề về nguồn cung bao giờ được giải quyết, ông cho hay: “Tôi nghe mọi người dự đoán là năm tới. Tôi cũng không nghĩ là tình hình sẽ tiến triển trong năm nay. Giờ chúng tôi đang phải trả giá rất cao để thuê được container”.

Giám đốc cảng Los Angeles Gene Seroka cho biết nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng sẽ vẫn cao trong những tháng còn lại của năm 2020. “Thời trang mùa thu, đồ dùng học tập và hàng hóa cho Halloween đang cập cảng. Một số nhà bán lẻ thậm chí bắt đầu vận chuyển sớm các sản phẩm cho kỳ nghỉ lễ cuối năm. Tất cả dấu hiệu này cho thấy nhu cầu sẽ còn tăng mạnh trong nửa cuối năm nay”.

Còn theo giám đốc của cảng Long Beach Mario Cordero, thương mại điện tử sẽ thúc đẩy dòng chảy hàng hóa trong nửa cuối năm 2021 với khối lượng vận tải có thể đạt đỉnh.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo