Thứ sáu, 23/10/2020 | 12:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ nhật, 30/8/2020, 17:00 (GMT+7)

Dầu thô hay dầu mỡ thải - Lựa chọn nào cho ngành lọc dầu Mỹ?

Đỗ Hiền (Theo Reuters) Chủ nhật, 30/8/2020, 17:00 (GMT+7)

Nhu cầu nhiên liệu sụt giảm mạnh kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát buộc một số nhà máy lọc dầu Mỹ phải đẩy nhanh kế hoạch trang bị vật tư, thiết bị cho các nhà máy, với mục tiêu sản xuất nhiên liệu diesel tái tạo từ dầu mỡ thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quầy đồ ăn nhanh.

Các công ty này cho hay đây là sự thay đổi hữu ích bởi họ có thể tiếp cận được với những chính sách ưu đãi của liên bang dành cho việc sản xuất nhiên liệu cacbon thấp, trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu sụt giảm đang khiến tỷ suất lợi nhuận sinh lời của nhiên liệu truyền thống như xăng dầu bị giảm sút theo.

Dựa trên báo cáo lợi nhuận nửa đầu năm 2020 của các công ty, doanh nghiệp, Reuters cho hay những công ty đang có động thái chuyển hướng sản xuất nhiên liệu diesel tái tạo gồm CVR Energy, Marathon Petroleum, Phillips 66 và HollyFrontier.

Đơn cử, trong báo cáo của Phillips 66, hãng cho hay kế hoạch chuyển đổi của nhà máy lọc dầu tại Rodeo, California, “dự kiến mang lại lợi nhuận mạnh thông qua việc bán các sản phẩm có giá trị cao trong khi giảm chi phí hoạt động của nhà máy”.

Kế hoạch chuyển đổi dự kiến tới năm 2024 mới hoàn thành.

Diesel tái tạo đốt sạch hơn dầu diesel truyền thống và không cần phải pha trộn chất phụ gia. Các nhà máy lọc dầu có thể sản xuất loại nhiên liệu mới này thông qua việc chuyển đổi thiết bị sản xuất xăng thành máy lọc dầu bằng hydro - thiết bị có thể xử lý dầu đậu nành hoặc dầu mỡ thải từ quá chính nấu nướng.

Tại California, việc chuyển đổi này sẽ mang lại những khoản lợi nhuận lớn. Theo chương trình Tiêu chuẩn Nhiên liệu Carbon thấp của bang này, bằng cách sản xuất nhiên liệu diesel tái tạo – loại nhiên liệu có cường độ carbon thấp hơn nhiên liệu hóa thạch, các nhà máy lọc dầu có thể tạo ra các khoản tín dụng carbon có thể giao dịch và bán chúng cho các nhà sản xuất nhiêu liệu khác để thu lợi nhuận.

Bang Oregon cũng có chính sách tín dụng tương tự. Một vài bang khác của Mỹ đang cân nhắc việc thông qua chương trình này.

Một cơ sở lọc dầu ở bang New Mexico, Mỹ. Ảnh: Reuters/

Một cơ sở lọc dầu ở bang New Mexico, Mỹ. Ảnh: Reuters.

“Tiêu chuẩn Nhiên liệu Carbon thấp của California đang là động lực chính cho lĩnh vực sản xuất diesel tái tạo”, Charles Kemp, cố vấn trong lĩnh vực lọc dầu của Baker O’Brien, cho hay. Theo chuyên gia này, diesel tái tạo sẽ chiếm 20% tổng lượng dầu diesel của California trong năm 2020, và tới năm 2030, con số này sẽ tăng lên gấp đôi.

Chính sách liên bang cũng khuyến khích các công ty lọc dầu sản xuất diesel tái tạo thông qua những khoản ưu đãi như giảm thuế 1 USD/gallon diesel sinh học. Chính sách này sẽ hết hạn vào năm 2022.

Ngành lọc dầu đang hy vọng ngành năng lượng có thể tái tạo sẽ nhận được nhiều ưu đãi liên bang hơn nếu ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden – người đề xuất thúc đẩy năng lượng sạch chống biến đổi khí hậu – giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

Theo thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ, Mỹ đang tiêu thụ khoảng 21,4 triệu thùng dầu diesel tái tạo mỗi năm, một phần nhỏ trong đó – khoảng 4,1 triệu thùng dầu – được sử dụng hàng ngày thay cho dầu diesel truyền thống.

Theo ước tính của công ty tư vấn năng lượng Genscape, nếu tất cả các dự án sản xuất dầu diesel tái tạo mà các công ty lọc dầu công bố cùng đi vào hoạt động, sản lượng dầu diesel tái tạo có thể thay thế cho khoảng 300.000 thùng nhiên liệu sản xuất từ dầu thô mỗi ngày hoặc hơn.

Thời điểm này được cho là khoảng thời gian vừa đúng để một số công ty lọc dầu cắt giảm sản xuất xăng và chuyển sang sản xuất nhiên liệu tái chế.

Do ảnh hưởng của đại dịch, nhu cầu xăng dầu hiện đã giảm 10% so với thời điểm 1 năm trước, mặc dù vẫn chiếm phần chủ đạo trong hoạt động sản xuất của các nhà máy lọc dầu và từng là cỗ máy hái ra tiền.

Rào cản lớn nhất với các nhà máy muốn chuyển sang sản xuất diesel tái tạo là tìm kiếm nguồn dầu mỡ thải.

Theo chương trình Tiêu chuẩn Nhiên liệu Carbon thấp, dầu diesel tái tạo được sản xuất từ chất béo động vật và dầu ăn đã qua sử dụng cung cấp tín dụng carbon nhiều hơn so với dầu đậu nành, bởi nó có cường độ carbon thấp hơn. Tuy nhiên, dầu đậu nành lại có sản lượng dồi dào hơn nhiều.

Thống kê của Hiệp hội Các công ty Thu mua Dầu thải Mỹ, sản lượng mỡ động vật và dầu ăn đã qua sử dụng của Mỹ đã tăng 4,5% từ năm 2011 lên 54 triệu thùng/năm. Trong khi đó, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản phẩm dầu đậu nành đã tăng 26%, lên tới 105 triệu thùng/năm.

Valero Energy đã chốt thỏa thuận mua mỡ động vật và dầu ăn đã qua sử dụng với Darling Ingredients, trong khi Neste – một nhà sản xuất dầu tái tạo – đã mua lại Mahoney Environmental, công ty chuyên thu mua dầu ăn đã qua sử dụng trên khắp 31 bang của Mỹ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo