Thứ năm, 20/2/2020 | 16:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Thứ bảy, 18/1/2020, 13:25 (GMT+7)

Đam mê với lẩu ăn liền của giới trẻ Trung Quốc

Minh Ngọc (Theo Nikkei Asian Review) Thứ bảy, 18/1/2020, 13:25 (GMT+7)

Các sản phẩm được ra mắt vào năm 2015. 2 năm sau những video liên quan tràn lan trên mạng xã hội Trung Quốc. Khi thị trường nhanh chóng mở rộng, các thương hiệu lẩu hàng đầu bắt đầu giới thiệu sản phẩm ăn liền của riêng họ. Bữa ăn không quá cầu kỳ đang đặc biệt phổ biến đối với những người trẻ Trung Quốc quá bận rộn để nấu ăn - mặc dù đắt hơn và ít "ăn liền" hơn so với bữa ăn bento có thể nấu bằng lò vi sóng được bán tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp châu Á.

Một tối sau khi làm thêm giờ, Zhao Ziqi, nhân viên 23 tuổi của một công ty ở Bắc Kinh, đã mua một hộp lẩu ăn liền tại một cửa hàng tiện lợi gần nhà.

“Vị cay của ớt đỏ và hương vị của hạt tiêu Tứ Xuyên sẽ giúp khơi dậy cơn đói của bạn ngay cả khi bạn không thèm ăn”, Zhao nói và cho biết thêm rằng cô thích sự đa dạng của nguyên liệu - thịt bò, khoai tây, rong biển, nấm, mộc nhĩ, măng .

Các sản phẩm lẩu ăn liền được cho là đã học theo các phương pháp bảo quản và làm nóng được sử dụng trong khẩu phần ăn của quân sự. Chúng thường đi kèm với hai bát nhựa chịu nhiệt xếp chồng lên nhau. Bát bên trong chứa thức ăn và bên ngoài sâu hơn chứa một gói vật liệu đun nóng, gồm canxi oxit.

Các sản phẩm lẩu ăn liền được cho là đã học theo các phương pháp bảo quản và làm nóng được sử dụng trong khẩu phần ăn của quân sự. Ảnh: Nikkei.

Các sản phẩm lẩu ăn liền được cho là đã học theo các phương pháp bảo quản và làm nóng được sử dụng trong khẩu phần ăn của quân sự. Ảnh: Nikkei.

Cần chuẩn bị một chút trước khi ăn. Các bát cần được tách ra. Các gói nguyên liệu và hỗn hợp súp phải được đổ vào bát trên cùng với một ít nước. Vật liệu làm nóng phải được đặt vào bát bên ngoài cùng với nhiều nước hơn, gây ra phản ứng chuỗi hóa học tạo ra đủ nhiệt để nấu ăn.

Sau khi được đưa ra thị trường, món lẩu đã đạt được sức hút truyền thông xã hội vì cơ chế làm nóng mới lạ này.

Doanh số bùng nổ tại các nhà bán lẻ trực tuyến, bao gồm cả những doanh nghiệp được điều hành bởi Tập đoàn Alibaba và tại các cửa hàng tiện lợi. Siêu thị bắt đầu bán các sản phẩm này.

Nhiều sản phẩm có giá từ 30 - 50 CNY (4,3 - 7,17 USD). Thương hiệu phổ biến nhất là Haidilao, một chuỗi nhà hàng lẩu toàn cầu được thành lập tại Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên và có cơ sở tại Tokyo. Lẩu ăn liền của hãng được bán với giá 45 CNY trong các cửa hàng tiện lợi Bắc Kinh.

Giá khoảng gấp đôi so với bento ở cửa hàng tiện lợi. Zhao cho biết cô thường chọn phương án đắt tiền hơn vì nước dùng có vị giống như trong nồi lẩu thực sự.

Người tiêu dùng trẻ tuổi, đa phần thích độ cay đặc biệt của món lẩu, đang thúc đẩy nhu cầu. Theo dữ liệu từ một nhà bán lẻ trực tuyến, những người mua từ 18 đến 24 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất, 48%, tiếp theo là những người trong độ tuổi 25-29, với 20%.

Theo nghề nghiệp, sinh viên đại học và nhân viên văn phòng trẻ chiếm gần một nửa số người mua.

Theo khu vực, tỉnh Quảng Đông chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số những người mua lẩu ăn liền, theo sau là người dân tỉnh Giang Tô, sau đó là Chiết Giang. Đây là những khu vực ven biển, nơi có nhiều công ty thuộc khu vực tư nhân thúc đẩy nền kinh tế.

Người ta tin rằng những người chưa lập gia đình bận rộn và thường xuyên phải làm thêm giờ đang mua các bữa ăn từ các cửa hàng thay vì đến ăn tại các nhà hàng lẩu.

Đã có những vấn đề an toàn được nêu ra về cơ chế đun nóng. Tại Trùng Khánh, nơi được cho là nguồn gốc của món lẩu truyền thống, một chiếc xe tải chở lượng lớn sản phẩm lẩu ăn liền đã bốc cháy. Theo phỏng đoán, canxi oxit được sử dụng trong các gói sưởi ấm có thể đã được xử lý không đúng cách, dẫn đến vụ cháy. Các sản phẩm hiện bị cấm không được mang lên máy bay và một số tàu cao tốc.

Các tiêu chuẩn chất lượng được đưa ra, và đã có phương án cải thiện an toàn sản phẩm.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, quy mô của thị trường vượt quá 2 tỷ CNY (tương đương 287,7 triệu USD) trong năm 2017, khi các món lẩu ăn liền nổi tiếng trên mạng xã hội. Con số này tăng từ 200 triệu CNY năm 2015. Năm 2018, thị trường tăng gấp đôi so với năm trước lên 4,5 tỷ CNY. Một công ty nghiên cứu thị trường dự báo doanh số sẽ đạt 13 tỷ CNY vào năm 2025.

Người Trung Quốc thường cùng ăn với nhau theo các nhóm lớn. Nhưng khi những người trẻ tuổi bị cuốn vào công việc, điều đó đang dần thay đổi.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo