Thứ hai, 28/9/2020 | 04:02 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ tư, 9/9/2020, 15:46 (GMT+7)

Đa số công ty Mỹ không muốn chuyển sản xuất về quê nhà

Như Tâm (Theo Bloomberg) Thứ tư, 9/9/2020, 15:46 (GMT+7)

Chỉ khoảng 4% trong số hơn 200 nhà sản xuất tham gia khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) nói họ sẽ chuyển sản xuất về Mỹ. Hơn 75% không có ý định chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. 14% tính chuyển hoạt động sang các quốc gia khác.

“Đông Nam Á là điểm đến phổ biến nhất”, Ker Gibbs, chủ tịch AmCham Thượng Hải, nói. “Chắc chắn không phải Mỹ”.

Nhiều công ty bi quan hơn về tình trạng quan hệ Mỹ - Trung với 26,9% nói căng thẳng thương mại sẽ kéo dài mãi mãi, tăng từ mức 16,9% trong năm ngoái. 22,5% dự đoán căng thẳng kéo dài 3 – 5 năm, tăng so với mức 12,7% năm 2019.

Tổng thống Donald Trump ngày 7/9 tiếp tục cảnh báo. “Chúng ta sẽ áp thuế lên những công ty không chọn Mỹ và tạo việc làm tại Trung Quốc cùng các nước khác”.

AmCham Thượng Hải nhận thấy hầu hết công ty đều không có ý định cắt giảm việc làm tại Trung Quốc. 2/3 cho biết họ sẽ giữ nguyên và tăng nhân viên. 29% có ý định giảm nhân sự, chủ yếu do ảnh hưởng từ Covid-19, theo Gibbs.

Chính quyền Trump đã nhắm vào những công ty Trung Quốc như Huawei và trong tháng 8, ông chủ Nhà Trắng ký sắc lệnh áp hạn chế với WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến của Tencent, trụ sở Thâm Quyến, Trung Quốc. WeChat được nhiều người dân Trung Quốc và doanh nghiệp sử dụng trong thanh toán phi tiền mặt. Sắc lệnh dự kiến có hiệu lực vào ngày 20/9.

Các thành viên AmCham Thượng Hải lo việc cấm WeChat sẽ khiến họ khó thanh toán tại Trung Quốc, Gibbs nói. Điều này nguy cơ thúc đẩy khách hàng sang các công ty đối thủ không phải của Mỹ.

“Twitter, TikTok, chỉ như những món đồ chơi. WeChat đã thâm nhập sâu vào hệ sinh thái doanh nghiệp”.

Các doanh nghiệp đang hy vọng Bộ Thương mại Mỹ chỉ áp dụng hạn chế tại Mỹ, vẫn cho phép họ sử dụng WeChat ở Trung Quốc.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo