Thứ bảy, 27/11/2021 | 08:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 28/5/2021, 10:16 (GMT+7)

Cước vận tải biển Á - Âu lần đầu vượt 10.000 USD, cao kỷ lục

Như Tâm (Theo Bloomberg) Thứ sáu, 28/5/2021, 10:16 (GMT+7)

Chỉ số Drewry World Container ngày 27/5 cho thấy cước phí vận chuyển một container 40 ft từ Thượng Hải, Trung Quốc, đến Rotterdam, Hà Lan, tăng lên 10.174 USD, tăng 3,1% so với một tuần trước và 485% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tổng hợp về cước phí của 8 tuyến hàng hải chính tăng 2% so với một tuần trước lên 6.257 USD, tăng 293% so với một năm trước.

Đây đều là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận năm 2011.

cats62-6467-1622171442.jpg

Cước phí vận tải biển từ Thượng Hải đến Rotterdam và chỉ số cước phí tổng hợp trên 8 tuyến hàng hải chính những năm qua.

Tại Mỹ và các nơi khác, nhiều nhà xuất nhập khẩu cũng phải trả cước phí hơn 10.000 USD/container do thị trường vận tải biển thắt chặt. Các thỏa thuận với hãng vận tải biển bao gồm những khoản phí phụ trội khổng lồ để đảm bảo giao hàng đúng hẹn hoặc đảm bảo bốc dỡ.

Cước phí container cũng tăng mạnh do lực cầu vượt xa số lượng thùng hàng 20 ft và 40 ft được sử dụng chủ yếu trong thương mại toàn cầu. Trong bối cảnh sức mua tiêu dùng mạnh, các công ty bổ sung hàng dự trữ và gián đoạn vận chuyển – từ vụ tắc nghẽn kênh Suez hồi tháng 3 đến tình trạng nút thắt cổ chai ở cảng – đang khiến nhà xuất nhập khẩu phải chịu ảnh hưởng từ sự chậm trễ, chi phí tăng còn lợi nhuận các hãng vận tải biển nhảy vọt.

Michael O’Sullivan, CEO hãng bán lẻ quần áo Burlington Stores trụ sở New Jersey, Mỹ, nói “bất lợi về chi phí trong chuỗi cung ứng và vận tải ngày càng xấu đi và sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của chúng tôi trong năm nay”.

Cổ phiếu A.P. Moller-Maersk A/S, hãng vận tải biển số một thế giới, lập đỉnh hồi đầu tuần. Cổ phiếu hãng vận tải biển Israel ZIM Intergrated Shipping Services, niêm yết hồi cuối tháng 1, hiện có giá gấp 3 so với giá IPO 15 USD.

Cước phí vận tải biển cao giúp thúc đẩy số đơn hàng tàu container mới trong 5 tháng đầu năm, theo BIMCO, một công ty trong ngành.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo