Thứ năm, 20/2/2020 | 04:51 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Basel II với ngân hàng Việt Kết quả kinh doanh 2019 Dự báo chứng khoán 2020 Toàn cảnh kinh tế 2019
Chủ nhật, 19/1/2020, 13:00 (GMT+7)

Cuộc đối đầu J-pop và K-pop ở Đông Nam Á

Minh Ngọc (Theo Nikkei Asian Review) Chủ nhật, 19/1/2020, 13:00 (GMT+7)

Sáng sớm 10/11, hơn 100 người hâm mộ vây quanh một khách sạn cao cấp ở trung tâm Jakarta, Indonesia. Tay cầm điện thoại thông minh, đám đông nhỏ chờ đợi để được thấy Arashi, một trong những nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Nhật Bản.

Arashi có chuyến lưu diễn kéo dài hai ngày tới Jakarta, Singapore, Bangkok và Đài Bắc.

Người hâm mộ reo hò khi các thành viên ban nhạc đi tới phòng họp báo với 50 người may mắn được vào.

“Xin chào Jakarta! Cuối cùng chúng tôi cũng đã làm được”, thành viên Sho Sakurai nói. “Cảm ơn bạn đã cho chúng tôi một cơ hội tuyệt vời để bày tỏ lòng biết ơn đến người hâm mộ ở Jakarta, những người ủng hộ chúng tôi kể từ khi ra mắt 20 năm trước”.

Với nhiều người hâm mộ, đây có thể sẽ là trải nghiệm có một không hai trong đời: lần đầu tiên nhóm du lịch Jakarta và sẽ bước vào giai đoạn tạm nghỉ vào cuối tháng 12.

“Tôi đã chờ đợi Arashi đến Indonesia kể từ khi trở thành một người hâm mộ”, Chrissy, một phụ nữ 29 tuổi, theo dõi nhóm kể từ năm 2011 nói.

“Đây là giấc mơ thành sự thật”, một người khác nói.

Nhóm nhạc

Nhóm nhạc Arashi. Ảnh: Nikkei.

Nhưng bất chấp những người hâm mộ vui mừng, việc Arashi đến Indonesia và Đông Nam Á có thể là quá muộn để ngăn chặn sự trì trệ của J-pop khi giới trẻ trong khu vực chuyển sang giải trí Hàn Quốc, dẫn đầu bởi âm nhạc K-pop với các chiến lược trực tuyến và ngoại tuyến đang chiếm được trái tim - và ví - của Thế hệ Z, sinh từ năm 1995, và những người khác.

Các ngôi sao J-pop gần như không có mặt trên các phương tiện truyền thông, vị trí của họ được thay thế bởi các thần tượng K-pop với khuôn mặt tràn ngập các bảng hiệu, quảng cáo truyền hình và internet.

Tokopedia, thị trường trực tuyến lớn nhất của Indonesia, gần đây đã tung ra một loạt quảng cáo mới có BTS, nhóm nhạc nam 7 thành viên của Hàn Quốc và là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard của Mỹ.

“Họ là một nhóm đang thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc”, người phát ngôn của Tokopedia cho biết. “Chúng tôi cảm thấy cam kết đối với sự đổi mới và ảnh hưởng tích cực của họ cộng hưởng mạnh mẽ với Tokopedia”.

Tương tự, nhà bán lẻ trực tuyến Singapore Shopee đã giới thiệu mẫu váy ngắn Blackpink, một nhóm nhạc nữ nổi tiếng Kpop, trong quảng cáo truyền hình năm ngoái. Điểm này đã khiến cộng đồng Hồi giáo bảo thủ của quốc đảo giận dữ và sau đó bị cấm do nội dung “không đứng đắn”.

Nhưng nhịp đập Hàn Quốc vẫn tiếp tục, khi các công ty khác chọn ngành công nghiệp giải trí của đất nước này để tung ra các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị. Tại Philippines, các nhà sản xuất trang phục đối thủ địa phương là Bench và Penshoppe đã sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng Hàn Quốc trong quảng cáo. Gần đây, Penshoppe đã chọn thành viên Blackpink Lisa làm đại sứ thương hiệu mới nhất của mình, trong khi Bench hợp tác với nam diễn viên đồng hương Park Seo-joon.

Đông Nam Á là thị trường lớn thứ ba của âm nhạc Hàn Quốc sau Nhật Bản và Trung Quốc, theo dữ liệu từ Cơ quan nội dung sáng tạo của Hàn Quốc. Nước này đã xuất khẩu nội dung âm nhạc trị giá 64 triệu USD tới khu vực này vào năm 2017, tăng 60% so với năm 2015

Và không chỉ có âm nhạc. So với cùng kỳ, Hàn Quốc đã xuất khẩu nội dung sáng tạo trị giá 1,3 tỷ USD sang Đông Nam Á, tăng 63%. Mặc dù Nhật Bản không cung cấp số liệu thống kê có thể so sánh, các xu hướng cho thấy Nhật Bản không thể hài lòng với vị trí hiện tại. Đối với xuất khẩu phát sóng – số liệu mà Nhật Bản theo dõi - quốc gia này đã ghi nhận 24,3 tỷ JPY (223 triệu USD) cho toàn bộ châu Á trong năm tài khóa 2017, với anime là nguồn thu chính. Hàn Quốc ở không xa phía sau, với xuất khẩu kết hợp phát sóng và hoạt hình trị giá 221 triệu USD trong năm 2017.

Đóng góp một phần vào thành công toàn cầu của K-pop có thể kể đến tính toàn diện của nó. Blackpink bao gồm một thành viên người Thái tên Lisa. Một nhóm nhạc nữ khác, (G) I-DLE, có các thành viên đến từ Thái Lan, Trung Quốc và Đài Loan trong khi nhóm nhạc nam GOT7 bao gồm các thành viên đến từ Thái Lan, Đài Loan và Hong Kong.

Nhật Bản đã áp dụng một cách tiếp cận khác để xuất khẩu văn hóa nhạc pop. Một ví dụ là nhân bản AKB48, một nhóm nhạc nữ hoạt động lâu dài. JKT48 của Indonesia và BNK48 của Thái Lan là những nhóm nổi tiếng ở thị trường quê nhà của họ, với mỗi nhóm bao gồm các tài năng địa phương. Trong khi đó, đài phát thanh truyền hình Philippines ABS-CBN năm ngoái đã đưa ra một cuộc tìm kiếm tài năng cho MNL48 cho phiên bản ban nhạc Philippines, trong khi nhà cung cấp nội dung số Yeah 1 của Việt Nam đã ra mắt SGO48 vào năm 2018.

Nhưng tính toàn diện chỉ là một lý do cho sức hấp dẫn lớn của K-pop. Theo Hidetomi Tanaka, giáo sư tại Đại học Jobu của Nhật Bản và là chuyên gia về văn hóa ngôi sao nhạc pop, một quan niệm thường thấy của những người châu Á trẻ muốn trở thành ngôi sao nhạc pop là nếu bạn muốn thành công trên toàn cầu, thì Hàn Quốc là nơi tốt nhất để bắt đầu.

“Người hâm mộ K-pop có tính quốc tế cao, và đó là thế mạnh của K-Pop”, ông nói. "Có một cộng đồng người hâm mộ tự nguyện dịch lời bài hát, chỉnh sửa video clip và chia sẻ chúng bất cứ khi nào những ngôi sao mới đầy hứa hẹn xuất hiện. Thông tin có thể lan truyền rất nhanh ra nước ngoài”.

người hâm mộ vây quanh một khách sạn cao cấp ở trung tâm Jakarta, Indonesia.

Người hâm mộ vây quanh một khách sạn cao cấp ở trung tâm Jakarta, Indonesia, để được gặp nhóm nhạc Nhật Bản Arashi. Ảnh: Nikkei.

Bên cạnh những người hâm mộ cuồng nhiệt từ khắp Đông Nam Á, sự quan tâm đến K-pop và các khía cạnh khác của văn hóa Hàn Quốc có thể giúp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thúc đẩy Chính sách hướng Nam mới nhằm tăng tầm nhìn và ảnh hưởng của đất nước trong khu vực.

Giảng viên quan hệ quốc tế Rangga Aditya Elias thuộc Đại học Binus của Indonesia cho biết việc công chúng chấp nhận văn hóa Hàn Quốc sẽ khiến mọi việc dễ dàng hơn cho chính phủ và các doanh nghiệp Indonesia thực hiện các thỏa thuận với Hàn Quốc.

Indonesia đã ký một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD vào tháng 4 mua ba tàu ngầm cho Hải quân Indonesia, và sắp ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Indonesia-Hàn Quốc. “Chính phủ không có vấn đề gì trong việc chấp nhận đầu tư của Hàn Quốc vào các lĩnh vực chiến lược như giao thông vận tải, và thậm chí cả quốc phòng”, Elias nói.

Trong khi đó, cuộc chiến nội dung giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang diễn ra trên điện thoại thông minh - trên các nền tảng như YouTube và Instagram – hình thức tiếp nhận thông tin chính của người trẻ châu Á

Arashi cuối cùng chấp nhận thực tế này. Vào ngày 3/11, họ đã trở thành nhóm đầu tiên thuộc hãng âm nhạc khổng lồ Johnny's Entertainment mở các tài khoản truyền thông xã hội. Nhóm cũng đã ra mắt một kênh YouTube với các sản phẩm âm nhạc hiện có sẵn trên Spotify và các dịch vụ phát trực tuyến khác.

Mặc dù sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội dường như là điều đương nhiên trong thế kỷ 21, tất cả những điều này trước đây đã cấm bởi Johnny, với suy nghĩ rằng những rủi ro - vi phạm bản quyền, vi phạm quyền hình ảnh - vượt xa lợi ích.

“Giấc mơ của cố CEO Johnny Kiagawa mới mất gần đây là giới thiệu thương hiệu giải trí và âm nhạc riêng của chúng tôi tới khán giả toàn cầu”,  Jun Matsumoto của Arashi nói. “Có rất nhiều nhóm khác thuộc Johnny's Entertainment ... Sẽ rất tốt nếu các nhóm khác trong công ty - cũng như chính bản thân công ty - tìm cách mở rộng trên nền tảng kỹ thuật số bằng cách rút kinh nghiệm từ chúng tôi”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo