Thứ năm, 2/7/2020 | 18:41 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ bảy, 28/9/2019, 18:00 (GMT+7)

Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ ở Indonesia

Minh Ngọc (Theo Bloomberg) Thứ bảy, 28/9/2019, 18:00 (GMT+7)

Năm 2015, cổ phiếu của PT Blue Bird, hãng taxi lớn nhất Indonesia, tăng vọt và doanh thu cao kỷ lục. Tiếp đó, các ứng dụng gọi xe Uber, Grab và Gojek lần lượt xuất hiện và nhanh chóng được thị trường Đông Nam Á đón nhận

Cuộc cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ đã khiến PT Blue Bird mất 1,7 tỷ USD, tương đương gần 80%, vốn hóa thị trường. Doanh thu giảm 23% trong 3 năm và lợi nhuận quý gần nhất thấp kỷ lục. Thay vì bỏ cuộc, hãng taxi 54 tuổi này đang tìm cách xoay chuyển tình thế. Đi đầu trong nỗ lực là Noni Purnomo, kế nhiệm vị trí chủ tịch từ người cha hồi tháng 5.

4 tháng sau chức vụ mới tại PT Blue Bird, trụ sở tại Jakarta, Purnomo đang nghiên cứu các công nghệ có thể giúp vực dậy công ty, được thành lập bởi người bà quá cố vào năm 1965. Phương án của Purnomo bao gồm tập trung vào xe điện do Tesla và BYD sản xuất để cắt giảm chi phí sở hữu và nâng cao hiệu quả sử dụng dữ liệu.

“Chúng tôi quyết định thực hiện một bước tiến lớn”, bà Purnomo, 47 tuổi, nói. “Với bước tiến này, chúng tôi hy vọng khắc phục được những thiếu sót của mình” và bắt kịp các đối thủ.

Noni Purnomo, kế nhiệm vị trí chủ tịch từ người cha hồi tháng 5.

Bà Noni Purnomo là chủ tịch PT Blue Bird từ tháng 5. Ảnh: Bloomberg.

Tuy mục tiêu trước mắt chỉ là duy trì hoạt động kinh doanh, đích đến cuối cùng của Purnomo là đánh bại những ông lớn trong ngành taxi công nghệ, lĩnh vực đã áp đảo ngành taxi truyền thống, vốn có doanh thu ổn định và do các công ty nhỏ hoặc công ty gia đình, như bà Purnomo thống trị. Bà sẽ đối đầu với Grab, trụ sở Singapore, công ty mua lại mảng hoạt động ở Đông Nam Á của Uber năm ngoái.

Hiện nay, thử thách lớn nhất của Purnomo có lẽ là thuyết phục các nhà đầu tư rằng công ty sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển. Cổ phiếu của PT Blue Bird được giao dịch ở 2.580 rupiah (18 cent) tại Jakarta hôm 23/9. Giá cổ phiếu đạt đỉnh 12.500 rupiah hồi tháng 1/2015, vài tháng sau khi PT Blue Bird huy động được 200 triệu USD nhờ IPO.

Purnomo đã bổ sung hơn 20 xe điện (EV) vào đội taxi gần 30.000 chiếc hoạt động khắp các thành phố Java, Sumatra, Bali, Lombok và Batam.

Cuối cùng, theo kế hoạch sẽ có 2.000 taxi không khí thải từ Tesla và nhà sản xuất BYD của Trung Quốc, bà nói.

EV có thể đem lại lợi thế cạnh tranh cho công ty khi kết quả ban đầu đã cho thấy những dấu hiệu đáng khích lệ, bà nói. Chi phí vận hành xe điện ít hơn 40% so với xe dùng xăng dầu và tạo ra doanh thu cao hơn 30%.

Hơn thế, các đối thủ của bà không thể sao chép mô hình này một cách dễ dàng, Purnomo nói. Mô hình “dùng chung” của họ đòi hỏi các tài xế chịu chi phí đắt đỏ của một chiếc EV, một đề xuất rủi ro cho hầu hết các cá nhân, bà nói. “Chúng tôi có một mô hình kinh doanh khác và công ty có thể chấp nhận rủi ro thay các cá nhân”.

Diễn biến giá cổ phiếu PT Blue Bird (màu đen) so với chỉ số Jakarta Composite Index.

Diễn biến giá cổ phiếu PT Blue Bird (màu đen) so với chỉ số Jakarta Composite Index.

Trạm sạc

Thiếu cơ sở hạ tầng cho trạm sạc tại Indonesia có thế là một thách thức. PT Blue Bird đã có các trạm sạc tại trụ sở chính Jakarta và một trạm ở sân bay thành phố. Chính phủ Tổng thống Joko Widodo đang cố gắng tăng cường các trạm sạc trong trung tâm thương mại và các địa điểm công cộng khác để giúp tăng doanh số của EV.

PT Blue Bird cũng sẽ đầu tư vào internet vạn vật (IoT) - một công nghệ mới nổi hỗ trợ liên kết máy móc, thiết bị và có thể được tăng tốc nhờ mạng không dây 5G. IoT sẽ giúp Blue Bird thu thập dữ liệu, cải thiện hiệu quả hoạt động và giúp triển khai định giá năng động, mô hình giá vé phổ biến được dùng bởi Uber, Lyft và Grab.

Purnomo cho biết công ty hiện có năng lực kỹ thuật và nguồn tài chính để cạnh tranh, nhưng không nói rõ kế hoạch huy động vốn. Grab, ngược lại, dư thừa về tài chính. Được định giá 14 tỷ USD, Grab đang lên kế hoạch huy động hơn 4,5 tỷ USD cho vòng gọi vốn mới nhất.

“Chi phí rẻ của Gojek và Grab gây bất lợi lớn cho các công ty taxi. Các công ty này cần xem xét việc thay đổi mô hình kinh doanh, thậm chí hợp tác với những đối thủ mới để duy trì hoạt động”, Kenny Liew, một nhà phân tích tại Fitch Solutions, cho biết.

Mối quan hệ với đối thủ

PT Blue Bird đã liên minh với Gojek, điều hành bởi Aplikasi Karya Anak Bangsa, cho phép đội xe của công ty xuất hiện trên ứng dụng Gojek. Chiến lược này giúp tăng lượng khách hàng nhưng đem lại biên lợi nhuận thấp hơn, Liew nói. Gojek cung cấp các chuyến xe với cả ôtô và xe máy.

Đại diện của Gojek cho biết công ty cũng đã bắt đầu một dự án thí điểm cho xe máy điện và ôtô ở Indonesia. Sẽ tốt hơn cho tài xế nếu tiết kiệm được các chi phí phương tiện, người đại diện cho biết trong email.

Purnomo bắt đầu làm việc tại PT Blue Bird giữa những năm 1990. Được đào tạo để giữ vai trò chủ chốt trong công việc kinh doanh của gia đình, sau khi tốt nghiệp kỹ sư, bà đảm nhiệm các vị trí bảo trì, dịch vụ khách hàng và bán hàng trước khi hoàn thành bậc thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học San Fransisco.

Cạnh tranh giữa các dịch vụ gọi xe và taxi truyền thống đang “gần như cân bằng”, Purnomo cho biết, nói thêm rằng một số khách hàng và thậm chí tài xế từng rời PT Blue Bird để thử làm cho đối thủ đã quay trở lại.

Trong khi các nhà đầu tư xa lánh cổ phiếu của PT Blue Bird, giới phân tích tỏ ra lạc quan hơn. Tất cả 6 nhà phân tích được theo dõi bởi Bloomberg đều đưa ra khuyến nghị mua vào.

“Với họ, những điều tồi tệ nhất đã ở lại phía sau”, Richard Suherman, nhà phân tích tại PT Sinarmas Sekuritas, cho biết. “Những đổi mới của họ, bao gồm kế hoạch xây dựng nền tảng công nghệ tốt hơn và chiến lược giá năng động, sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo