Thứ sáu, 24/9/2021 | 01:27 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 28/4/2021, 06:00 (GMT+7)

Container rơi xuống biển - cơn đau đầu mới của ngành vận tải

Trọng Đại (Theo Bloomberg) Thứ tư, 28/4/2021, 06:00 (GMT+7)

Các container, chứa đủ hàng hóa từ lốp ôtô cho đến điện thoại thông minh chất chồng trên những con tàu khổng lồ, đang có tỷ lệ đổ, rơi xuống biển đáng báo động, khiến cho hàng triệu USD giá trị hàng hóa chìm xuống đáy đại dương trong bối cảnh áp lực đẩy nhanh giao hàng khiến rủi ro an toàn hàng hải tăng theo. 

Ngành vận tải biển đang chứng kiến tỷ lệ container mất tích cao nhất trong vòng 7 năm qua. Hơn 3.000 thùng hàng rơi xuống biển trong năm 2020 và tính tới thời điểm hiện tại của năm 2021, con số này đã vượt 1.000 thùng. Những sự cố trên đang khiến cho chuỗi cung ứng của hàng trăm nhà sản xuất và bán lẻ của Mỹ, ví dụ như Amazon và Tesla, bị gián đoạn. 

Có nhiều lý do dẫn đến sự tăng vọt những sự cố kể trên. Thời tiết diễn biến ngày một khó lường trong khi các con tàu không ngừng được gia tăng về kích cỡ, cho phép chuyên chở nhiều container hơn. Nhưng lý do lớn hơn chính là sự bùng nổ của thương mại điện tử sau khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ trong suốt đại dịch, khiến thời gian vận chuyển hàng hóa trở nên gấp gáp hơn nhằm đẩy nhanh quá trình giao hàng. 

“Nhu cầu vận chuyển tăng nhanh đồng nghĩa với việc tỷ lệ lấp đầy các con tàu siêu lớn cao hơn so với trước kia”, theo Clive Reed, nhà sáng lập công ty tư vấn vận tải biển Reed Marine Maritime Casualty Management Consultancy. “Các con tàu chịu áp lực thời gian khi phải bám sát lịch trình, và thậm chí phải thực hiện nhiều hành trình hơn”. 

cats24-8556-1619543418.jpg

Số container bị mất trong quá trình vận chuyển qua các năm.

Sau khi gió mạnh và sóng lớn tấn công tàu One Apus, có chiều dài tới 364 m, khiến cho hơn 1.800 container bị hư hại, video được ghi lại cho thấy hàng nghìn container nằm la liệt như những mảnh ghép Lego trên khoang, một số bị xé toạc thành những mảnh nhỏ. Tai nạn này là vụ việc tồi tệ nhất được ghi nhận từ năm 2013, sau vụ tai nạn của MOL Comfort khi con tàu này gãy làm đôi và chìm xuống đáy Ấn Độ Dương cùng toàn bộ 4.293 container. 

Hồi tháng 1, tàu Maersk Essen mất khoảng 750 container trong chuyến đi từ Hạ Môn, Trung Quốc tới Los Angeles, Mỹ. Một tháng sau đó, 260 container rơi khỏi tàu Maersk Eindhoven khi nguồn điện cung cấp cho con tàu này gặp sự cố vì biển động. 

Nhu cầu vận chuyển nhanh chóng tạo ra những điều kiện không đảm bảo an toàn, hoàn toàn có thể gây ra những thảm họa, theo các chuyên gia vận tải biển.

Những rủi ro có thể bắt nguồn từ việc các công nhân khóa các thùng hàng trên đỉnh không đúng cách cho tới thuyền trưởng không chuyển hướng tránh các cơn bão nhằm tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, vì họ phải đối mặt với áp lực từ những đơn vị thuê tàu, các chuyên gia cho biết. Một quyết định sai lầm có thể đặt toàn bộ hàng hóa và thủy thủ đoàn vào tình thế nguy hiểm. 

Xác suất những vụ tai nạn đang ngày một tăng, khi những công nhân, thủy thủ đoàn vốn đã rất mệt mỏi nhưng lại phải đối mặt với điều kiện sinh hoạt và làm việc khắc nghiệt hơn do đại dịch. Allianz Global Corporate & Specialty ước tính rằng lỗi con người là nguyên nhân dẫn tới ít nhất 75% các vụ tai nạn. 

Phần lớn các vụ việc xảy ra trên Thái Binh Dương, khu vực giao thông đường biển đông đúc nhất thế giới, đồng thời cũng sở hữu điều kiện thời tiết khắc nghiệt không kém.

Cung đường biển kết nối các nền kinh tế châu Á với khách hàng tại khu vực Bắc Mỹ chính là cung đường “đẻ trứng vàng” cho các hãng vận tải trong năm 2020. Xuất khẩu của Trung Quốc tăng vọt bởi dịch bệnh khiến cho nhu cầu mua sắm những vật dụng phục vụ mục đích làm việc, học tập và giải trí tại nhà gia tăng nhanh chóng. 

Những chuyến đi tồn tại không ít những khó khăn và còn trở nên tồi tệ hơn vì sự thay đổi của thời tiết. Các chuyến tàu từ Trung Quốc tới Mỹ mùa đông vừa qua phải đối mặt với những trận gió có cường độ mạnh nhất được ghi nhận từ năm 1948 trên khu vực Bắc Thái Bình Dương, khiến cho biển động và sóng cao hơn so với bình thường, theo Todd Crawford, nhà khí tượng học tại The Weather Company. 

Với việc có tới 226 triệu container được vận chuyển mỗi năm, 1.000 container mất đi chỉ giống như hạt muối bỏ biển. “Đó là tỷ lệ rất nhỏ”, theo Jacob Damgaard, giám đốc phòng chống rủi ro của Britannia P&I. “Nhưng thiệt hại từ những chiếc container bị mất này lại chiếm tới 60% tống giá trị thiệt hại từ các sự cố”. 

Với giá trị bình quân khoảng 50.000 USD/container, vụ việc của One Apus ước tính có thiệt hại lên tới 90 triệu USD, chỉ tính riêng giá trị thiệt hại hàng hóa, con số lớn nhất được ghi nhận trong nhiều năm trở lại đây, theo Jai Sharrma, đối tác tới từ công ty luật vận tải biển Clyde & Co có trụ sở tại London.

Giá trị thiệt hại tính tới thời điểm hiện tại của năm nay vào khoảng 54,5 triệu USD, theo dữ liệu của Bloomberg

Dislodged containers on the One Apus container ship.Photographer: Buddhika Weerasinghe/Bloomberg

Container đổ trên tàu One Apus. Ảnh: Bloomberg.

Thực trạng này càng thu hút được sự chú ý sau vụ siêu tàu Ever Given mắc kẹt hồi tháng 3 trên kênh đào Suez, qua đó làm lộ rõ sự “mỏng manh” của lĩnh vực vận tải biển. Siêu tàu này nằm chắn ngang một luồng giao thông thủy quan trọng bậc nhất thế giới trong gần một tuần, và tới thời điểm hiện tại, dư âm của sự việc lên thương mại toàn cầu vẫn còn có thể được cảm nhận. 

Hiện tại, không vụ việc nào xảy ra gần đây được quy trực tiếp do lỗi an toàn chủ quan. Tổ chức Hàng hải Quốc tế cho biết cơ quan này vẫn đang chờ kết quả điều tra những vụ việc mới nhất, và rất thận trọng trong việc đưa ra bất cứ một kết luận sớm nào. 

Nhiều chuyên gia cho biết tình hình đang trở nên nguy hiểm hơn vì áp lực lên các chuỗi cung ứng kể từ khi dịch bệnh nổ ra. Khi các con tàu chuẩn bị đi vào vùng thời tiết xấu, thuyền trưởng hoàn toàn có thể rẽ tàu sang một hướng khác để tránh sự nguy hiểm.

Nhưng quan điểm của họ là “không đi vòng qua cơn bão, mà đi xuyên qua nó”, theo Jonathan Ranger, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hải châu Á - Thái Bình Dương tại American International Group. 

“Cùng với việc kiểm tra sơ sài các chốt khóa và đường cáp - những công việc bắt buộc để đảm bảo các thùng hàng được giữ chắc chắn, tai nạn là điều trực chờ”, ông phát biểu tại một hội thảo hàng hải tại Singapore. 

Nặng trên, nhẹ dưới

Với việc container ngày càng được chất cao hơn, tính ổn định của con tàu sẽ giảm đi, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu. Các con sóng lớn liên tiếp ập vào khiến cho con tàu có thể chồm lên theo một góc khá dốc, khi đó, việc cố định các container sẽ gặp khó.

Tình hình còn trở nên tồi tệ hơn nếu như khối lượng các thùng hàng ở phía trên lớn hơn so với các thùng hàng ở phía dưới. Điều đó có thể xảy ra nếu như khối lượng hàng hóa điền trên vận đơn có sai sót. Đây là lỗi, theo nhiều người, rất thường xuyên xảy ra. 

“Bạn không thể biết thực chất thứ gì được chứa trong container đó”, theo Arnaldo B. Romero, một thuyền trưởng phụ trách tuyến Nhật Bản - Nam Mỹ. “Khi hàng hóa quá nặng, chuyên viên lập kế hoạch lại sắp xếp đặt container ở một vị trí cao, nếu thuyền chồm lên những con sóng, chúng ta sẽ không thể nào kiểm soát được tình hình”. 

Nhân viên bị quá tải cũng khiến cho các rủi ro an toàn tăng lên. Có ít hơn nhân lực làm việc trên tàu trong khi số lượng các container không ngừng tăng lên sẽ khiến cho việc kiểm tra từng thanh chắn, đinh ốc trở nên khó khăn hơn rất nhiều, theo Neil Wiggins, giám đốc điều hành của Independent Vessel Operations Services.

Sức khỏe và sự an toàn của các thủy thủ đoàn cũng được đặt một dấu hỏi lớn. Việc rơi đổ các container trong một cơn bão là trải nghiệm kinh hoàng nhất đối với bất kỳ thủy thủ nào. Họ mắc phải hội chứng rối loạn tâm lý là điều hết sức bình thường, theo Philip Eastell, nhà sáng lập Container Shipping Supporting Seafarers.

1x-147-4570-1619543418.png

Thiệt hại từ tình trạng container rơi mất qua các năm.

Ngành công nghiệp này phải thay đổi để giải quyết tình trạng trên.

“Giao thông trên biển hiện tại rất khác so với 10 năm trước”, theo Rajesh Unni, nhà sáng lập Synergy Marine Group, công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho các chủ tàu.

“Bằng cách nào chúng ta có thể thích ứng được? Việc đổ lỗi cho thuyền trưởng điều khiển các con tàu là quá dễ, nhưng chúng ta phải nhìn vào những thay đổi cần thực hiện đối với nguồn lực cơ sở hạ tầng và cách các con tàu di chuyển”. 

Tổ chức Hàng hải Quốc tế, trực thuộc Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm ban hành những quy định vận tải biển, cho biết quốc gia mà quốc kỳ của họ được treo trên các con tàu phải chịu trách nhiệm phát hành các chứng chỉ an toàn cho các con tàu đó, trong khi các cảng biển phải đảm bảo các quy định bốc, xếp hàng hóa được tuân thủ. 

Cơ quan này cho biết tiểu ban phụ trách vận tải hàng hóa đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp trong tháng 9. 

Ranger tới từ AIG cho biết các công ty nên chuẩn bị phương án đi vòng tránh các cơn bão và bảo trì các con tàu thường xuyên. “Những con tàu được thiết kế để chở các thùng hàng container, thế nên việc để rơi rớt các thùng hàng đó, là điều không thể chấp nhận được”. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo