Chủ nhật, 1/8/2021 | 05:45 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ tư, 17/3/2021, 19:37 (GMT+7)

Container khan hiếm, thế giới sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu

Như Tâm (Theo Bloomberg) Thứ tư, 17/3/2021, 19:37 (GMT+7)

Đợt bùng nổ thương mại nửa cuối năm 2020 khiến các nhà sản xuất container, chủ yếu là ở Trung Quốc, bất ngờ bởi đại dịch Covid-19 khiến nguồn cung hiện có giảm khoảng 25 triệu thùng. Họ tăng tốc sản xuất ngay lập tức nhưng không thể giảm thiểu tình trạng khan hiếm container – đẩy chi phí vận tải biển tăng suốt 6 tháng qua. Vấn đề này tương tự như trong ngành xe hơi. Đầu năm 2020, các hãng xe giảm đơn đặt hàng chip máy tính với dự báo doanh số sụt giảm nhưng chi tiêu của những hộ gia đình lại chứng minh điều ngược lại. 

Tình trạng khan hiếm container, kéo theo đó là tắc nghẽn tại cảng biển có thể kéo dài đến nửa cuối năm 2021. Đà phục hồi kinh tế tại Mỹ và châu Âu dự báo giữ lực cầu với hàng hóa Trung Quốc ở mức cao.

cats_161597319692.jpg

Tổng xuất khẩu của Trung Quốc và giá trị xuất khẩu sang Mỹ và EU qua các năm.

“Cần có đủ số container để đáp ứng nhu cầu trong điều kiện bình thường trở lại”, theo Simon Heaney, quản lý cấp cao về nghiên cứu container tại Drewry Shipping Consultants. “Vấn đề là thời gian sử dụng container bị kéo dài do trì hoãn, tức thùng chứa lâu được chuyển đến khách hàng kế tiếp hơn”.

Ngành sản xuất container bước vào năm 2020 với vị thế không mấy thuận lợi, khi sản xuất và doanh thu tại Trung Quốc đều giảm trong năm 2019, theo China International Marine Container (CIMC), nhà sản xuất container lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, lượng container thặng dư nhiều, hơn 3 triệu container rỗng (loại 20 foot) nằm tại các cảng ở Trung Quốc tính đến cuối tháng 3/2020 và 1,2 triệu container tồn kho công ty, Li Muyuan, phó chủ tịch Hiệp hội Ngành Container Trung Quốc, trả lời truyền thông năm 2020.

Mức thặng dư trên cùng với dự báo thương mại thế giới sụp đổ khi Covid-19 lây lan toàn cầu khiến số đơn đặt hàng các công ty sản xuất container Trung Quốc lao dốc. Trung Quốc cung ứng hơn 90% container trên thế giới.

Gần như không có đơn hàng mới trong 5 tháng đầu năm 2020, CIMC cho biết.

Tình hình đảo chiều từ giữa năm ngoái, khi người tiêu dùng Mỹ cùng nhiều nơi khác sử dụng máy tính và thiết bị nhiều hơn để làm việc từ xa hoặc trang trí nhà cửa, nhập khẩu khẩu trang cùng các hàng hóa liên quan đại dịch tăng mạnh.

Sản lượng container của CIMC qua các quý.

Sản lượng container của CIMC qua các quý.

Xuất khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh dẫn tới số đơn đặt hàng containter mới “tràn ngập”, một số trường hợp giá tăng hơn 2 lần lên hơn 3.000 USD cho một container 20 ft tiêu chuẩn. CIMC phải bổ sung thêm 5.000 công nhân kể từ tháng 9/2020, thậm chí vẫn vận hành một số dây chuyền sản xuất trong kỳ nghỉ tết Âm lịch. 

Sản lượng tăng lên tới 300.000 đơn vị 20 ft trong tháng 9, tiếp đó là 440.000 đơn vị trong tháng 1, theo Li.

Nhưng những con số đó là chưa đủ để giải quyết thực trạng là không có đủ container đã sử dụng được trả từ nước ngoài về Trung Quốc để tái xuất.

Các hãng vận tải biển sở hữu hoặc thuê hầu hết container để dùng đang kiên quyết lấy thùng hàng từ Mỹ về châu Á, Ken Hoexter, nhà phân tích ngành vận tải tại Bank of America, New York, nhận định. Những điều kiện thắt chặt hiện tại trên thị trường vận tải sẽ còn tiếp diễn ít nhất đến giữa hoặc cuối năm nay.

Ngành vận tải biển đang cố gắng thích ứng nhưng lượng container tồn kho ít, tắc nghẽn cảng tại Mỹ, lực cầu từ người tiêu dùng tăng, Trung Quốc nghỉ tết Âm lịch và giờ đây là gói cứu trợ 1.900 tỷ USD từ chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ khiến tình trạng thiếu hụt thêm trầm trọng, Hoexter bổ sung.

1x-1_161597333461.png

Diễn biến cước phí vận tải một container 40 ft từ Thượng Hải tới Los Angeles (Mỹ) và tới Rotterdam (Hà Lan) qua các năm.

Ngay cả khi sản lượng container mới tăng, tình hình cũng khó cải thiện trước tháng 6, khi việc triển khai vaccine Covid-19 giảm thiểu tác động từ đại dịch và container bắt đầu trở lại Trung Quốc, Mai Boliang, CEO kiêm chủ tịch CIMC, trả lời phỏng vấn truyền hình quốc gia Trung Quốc hồi đầu tháng 3. 

“Chúng ta đang dần thoát khỏi Covid, đến cuối năm, chúng ta sẽ thấy hoạt động lưu thông container bình thường trở lại”, Olivier Ghesquiere, chủ tịch kiêm CEO công ty cho thuê container Textainer Group Holdings, nhận định. “Nhưng chúng ta sẽ không rơi vào tình thế dư thừa container trên thị trường”.

Điều đó đồng nghĩa phí vận tải biển vẫn còn cao trong một thời gian nữa.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo