Thứ ba, 24/11/2020 | 02:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ tư, 14/10/2020, 11:38 (GMT+7)

Công ty Thái giàu lên nhờ lấy mít làm thịt chay

Như Tâm (Theo Bloomberg) Thứ tư, 14/10/2020, 11:38 (GMT+7)

Các nhà sản xuất thực phẩm tại Thái Lan đặt cược vào xu hướng tiêu thụ thịt chay đang tăng trong nước cũng như nước ngoài để phát triển trong tương lai.

Xuất khẩu thực phẩm là một trong số ít lĩnh vực tăng trưởng của Thái Lan trong đại dịch Covid-19 trong khi doanh số các sản phẩm khác gặp khó do thương mại toàn cầu bị gián đoạn. Bangkok muốn biến Thái Lan thành cửa ngõ sản xuất thực phẩm và thịt chay có thể giúp nước này đạt được tham vọng đó.

Trong số các công ty Thái Lan đang tăng trưởng có NR Instant Produce, nhà xuất khẩu thực phẩm bắt đầu làm thịt chay – thịt làm từ thực vật – từ năm 2016, sử dụng mít để làm thịt lợn chay. Công ty huy động được 1,6 tỷ baht (51,4 triệu USD) trong đợt IPO tháng 10, giá cổ phiếu NR Instant Produce tăng gấp đôi ngay phiên chào sàn 9/10.  

NR Instant Produce đang mở rộng các cơ sở ở Mỹ, Trung Quốc và Thái Lan.

“Người tiêu dùng chú trọng hơn đến sức khỏe đang là xu hướng lớn. Tiềm năng tăng trưởng khổng lồ”, Danai Pathomvanich, giám đốc điều hành NR Instant Produce, nói. Khoảng 7% doanh thu NR Instant Produce đến từ sản phẩm thịt chay và tỷ lệ này dự báo tăng lên 30% trong 4 năm.

NR Instant Produce không đơn độc. Nhà sản xuất thịt lớn nhất Thái Lan Charoen Pokphand Foods (CP Foods) cũng đang xem xét sản xuất thịt chay từ protein đậu tương. Bangchak Corp, một trong những công ty lọc dầu lớn nhất Thái Lan, cũng có kế hoạch đa dạng hóa sang ngành thịt chay.

NR Instant Produce product range. Source: NR Instant Produce Pcl

Các sản phẩm của NR Instant Produce. Ảnh: NR Instant Produce.

Thị trường thịt chay thế giới được dự báo trị giá 27,9 tỷ USD vào năm 2025, gấp hơn hai lần so với mức 12,1 tỷ USD năm 2019, theo báo cáo từ MarketsandMarkets. Bắc Mỹ và châu Âu đang là hai thị trường lớn nhất nhưng lực cầu từ châu Á – Thái Bình Dương và Nam Mỹ sẽ sớm trở thành động lực tăng trưởng doanh số.

Với Thái Lan, xu hướng thịt chay được đón nhận nhanh chóng. Hàng năm, hàng triệu người Thái Lan, quốc gia với phần lớn dân số theo đạo Phật, dừng ăn thịt động vật trong lễ hội chay 9 ngày thường niên – bắt đầu từ ngày 17/10 năm nay – và ngày càng nhiều người từ bỏ thịt động vật.

Nhu cầu ăn chay và thực phẩm chay tại Thái Lan tăng mạnh trong vài năm qua, theo Trung tâm Thông tin Kinh tế, Ngân hàng Thương mại Siam. Số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Thái Lan cho thấy tỷ lệ người Thái không ăn thịt tăng từ 4% năm 2013 lên 12% năm 2017.

“Một trong những yếu tố phản ánh rõ xu hướng ăn thịt chay ở Thái Lan là số lượng người khởi nghiệp bằng sản phẩm thịt chay”, Mika Apichatsakol, Bangkok, nói. Mika bắt đầu ăn chay bữa tối với chồng, Gareth Sheehan – người ăn chay trường, trong năm nay.

“Chúng tôi đã ở giai đoạn người Thái tự sản xuất sản phẩm thịt chay, không còn phụ thuộc vào sản phẩm đắt tiền từ phương Tây. Đó là yếu tố thay đổi cuộc chơi, đồng nghĩa thịt chay dành cho mọi người”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo