Thứ hai, 12/4/2021 | 04:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Chủ nhật, 7/3/2021, 18:00 (GMT+7)

Công nghệ đối phó lãng phí thực phẩm ở Nhật Bản

Trọng Đại (Theo Reuters) Chủ nhật, 7/3/2021, 18:00 (GMT+7)

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng như nhiều công nghệ tiên tiến khác nhằm giảm thiểu lãng phí cũng như cắt giảm chi phí, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đồng thời, họ cũng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Việc thải loại đi tới 6 triệu tấn rác thực phẩm gây lãng phí cho nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới 19 tỷ USD mỗi năm, theo dữ liệu từ chính phủ Nhật Bản. Với tỷ lệ rác thực phẩm trên đầu người hiện cao nhất châu Á, Nhật Bản ban hành đạo luật mới dựa trên đạo luật được công bố vào năm 2000, đặt mục tiêu cắt giảm nửa số tiền lãng phí trên vào năm 2030, buộc các doanh nghiệp quốc gia này phải tìm kiếm giải pháp thích hợp.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson bắt đầu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) từ DataRobot- một công ty công nghệ của Mỹ - giúp tính toán số lượng sản phẩm còn lại trên các kệ hàng, từ cơm nắm onigiri cho đến trứng và bánh sandwich cá hồi, có thể bị tồn đọng hoặc không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lawson nhắm tới mục tiêu giảm thiểu lên tới 30% việc bày bán quá nhiều hàng hóa trên các kệ hàng tại các địa điểm mà công nghệ AI được áp dụng, và mong muốn giảm thiểu một nửa số lượng thực phẩm bị vứt bỏ trong các cửa hàng của hãng trong năm 2030, so sánh với năm 2018.

Chi phí của rác thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn thứ hai tại Lawson, chỉ xếp sau nhân công.

Food products are displayed at Lawson Open Innovation center during an event introducing its next-generation convenience store model in Tokyo, Japan December 4, 2017. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

Thực phẩm được bày trong Trung tâm Đổi mới mở Lawson trong sự kiện giới thiệu thế hệ cửa hàng tiện lợi tiếp theo ở Tokyo, Nhật Bản, năm 2017. Ảnh: Reuters.

Công ty sản xuất nước giải khát Suntory Beverage & Food cũng đang cho thử nghiệm một sản phẩm AI khác, phát triển bởi Fujitsu, nhằm xác định liệu các mặt hàng như chai trà ô long và nước khoáng có bị hư hại trong quá trình vận chuyển hay không?

Cho tới thời điểm hiện tại, quá trình đó là một quá trình hết sức mất thời gian và thường được đảm nhiệm bởi con người. Nhưng với công nghệ AI mới này, Suntory hi vọng sẽ có thể đánh giá được chính xác mức độ thiệt hại của hàng hóa và quyết định liệu chúng có nên được thu hồi hay không.

Suntory đặt mục tiêu giảm tỷ lệ thu hồi hàng hóa từ 30% tới 50%, bên cạnh đó là giảm chi phí phế phẩm thực phẩm, đồng thời phát triển một hệ thống tiêu chuẩn chung, có thể được chia sẻ giữa các nhà sản xuất thực phẩm và các công ty vận tải.

Các mục tiêu phát triển bền vững

Bộ phận người tiêu dùng khó tính của Nhật Bản cũng cho thấy những sự ủng hộ nhất định, đặc biệt là khi dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tới thu nhập của họ.

Tatsuya Sekito, thành lập Kuradashi, một công ty thương mại điện tử chuyên bán các loại thực phẩm thừa với mức giá chiết khấu, vào năm 2014, sau khi chứng kiến một lượng lớn thực phẩm từ các nhà sản xuất bị thải bỏ. Lúc đó, ông đang làm việc cho một công ty thương mại của Nhật Bản, đặt chi nhánh tại Trung Quốc.

Công ty của ông đang phát triển rất tốt, một phần nhờ vào nhu cầu mua các loại thực phẩm giá thấp tăng vọt do người tiêu dùng chú ý nhiều hơn tới vấn đề chi phí giữa đại dịch.

“Doanh thu của công ty tăng 2,5 lần so với một năm trước đó, trong khi lượng thực phẩm thừa cũng tăng lên gấp 2 lần kể từ khi dịch bệnh cắt đứt chuỗi cung ứng thực phẩm”, Sekito chia sẻ.

Kuradashi sở hữu mạng lưới hợp tác gồm 800 công ty, trong đó bao gồm Meiji, Kagome và Lotte Foods. Các đơn vị này bán cho công ty khoảng 50.000 sản phẩm.

“Người tiêu dùng Nhật Bản vốn nổi tiếng kén chọn, nhưng chúng tôi thu hút khách hàng không chỉ thông qua mức giá hấp dẫn mà còn ở cơ hội giúp họ ủng hộ một phần tiền của mình cho từ thiện, giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề xã hội”, Sekito chia sẻ.

Số lượng thành viên của công ty tăng khoảng 100.000 người tính đến năm 2021, từ mốc 80.000 người ghi nhận vào năm 2019.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng chung tay trợ giúp các công ty chế biến thực phẩm phát triển các nền tảng công nghệ mới với mục tiêu cắt giảm lượng thực phẩm thừa, và coi đó như là một phần đóng góp vào nỗ lực toàn cầu nhằm đặt được những mục tiêu phát triển bền vững.

NEC Corp đang ứng dụng công nghệ AI không chỉ để phân tích các dữ liệu như thời tiết, lịch, xu hướng khách hàng trong việc dự báo nhu cầu, mà còn qua đó, tìm hiểu nguyên nhân đứng sau những kết quả phân tích của hãng.

NEC phát triển công nghệ cho một số nhà bán lẻ và công ty sản xuất thực phẩm lớn, giúp họ giảm chi phí từ 15 % đến 75%.

NEC hy vọng có thể chia sẻ và xử lý dữ liệu thông qua một nền tảng chung giữa các nhà sản xuất, nhà bản lẻ và đơn vị vận tải, nhằm giảm sự lệch pha trong các chuỗi cung ứng.

“Việc giảm thiểu thực phẩm thừa không phải là mục tiêu tối cao của chúng tôi”, theo Ryoichi Morita, lãnh đạo cao cấp phụ trách công tác tích hợp công nghệ số của NEC.

“Sau cùng, chúng tôi kỳ vọng công nghệ của chúng tôi có thể giúp giải quyết nhiều thách thức kinh doanh khác như việc tối ưu hóa chi phí, sự thiếu hụt lao động, và mục tiêu đồng nhất giữa hàng tồn kho, đơn hàng và công tác vận chuyển”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo