Chủ nhật, 19/1/2020 | 13:00 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ bảy, 11/1/2020, 13:00 (GMT+7)

Cơ hội 16.000 tỷ USD của thịt chay tại thị trường châu Á

Minh Ngọc (Theo Nikkei Asian Review) Thứ bảy, 11/1/2020, 13:00 (GMT+7)

Thịt chay đã tạo nên cơn sốt ở Mỹ vào năm 2019. Năm 2020, tất cả các nguyên liệu đã sẵn sàng để mặt hàng này xuất hiện nhiều hơn trên thị trường châu Á.

Stateside, vào năm 2019 ra mắt Impossible Whoppers, món burger nguồn gốc thực vật của Impossible Food tại Burger King, cũng như đối thủ Beyond Meat trên thị trường chứng khoán Nasdaq. Tuy ít ồn ào hơn, các chuỗi thức ăn nhanh và các công ty chế biến thực phẩm châu Á cũng đã đưa ra các chiến lược của riêng họ để khai thác thị trường thịt chay châu Á-Thái Bình Dương, dự kiến đạt 15,8 tỷ USD vào năm 2020, theo Euromonitor International.

Những người chơi trong ngành nhận thấy cơ hội trên nhiều lý do: người tiêu dùng đang tăng cường ý thức về sức khỏe, nâng cao nhận thức về khí thải nhà kính từ các trang trại gia súc và ngành công nghiệp thịt, và sự bùng phát khủng khiếp của dịch lợn châu Phi ở Trung Quốc.

Nâng cao “Nhận thức của người tiêu dùng” về các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc - bao gồm “tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm” - đang thúc đẩy việc mở rộng thị trường, Seiichi Kizuki, giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Mitsubishi nhận xét. Ông nói thêm rằng “sự gia tăng ý thức về sức khỏe cùng với sự tăng trưởng kinh tế của khu vực là một động lực khác” để người tiêu dùng châu Á lựa chọn sản phẩm thay thế thịt.

“Xu hướng tiêu dùng này là không thể bỏ qua”, Kizuki nói

Thị trường thịt chay châu Á-Thái Bình Dương, dự kiến đạt 15,8 tỷ USD vào năm 2020

Thị trường thịt chay châu Á-Thái Bình Dương dự kiến đạt 15,8 tỷ USD vào năm 2020. Ảnh: Reuters.

Tại Nhật Bản, nhà chế biến thịt lớn Itoham Foods đang chuẩn bị tung ra bít tết Hamburg và gà rán kiểu Nhật có nguồn gốc từ đậu nành vào tháng 2. Công ty con của Itoham Yonekyu Holdings đang nhắm đến "những flexitarian", người thỉnh thoảng ăn thịt nhưng phần lớn là ăn chay.

Công ty dầu ăn Fuji Oil Holdings đã mở một nhà hàng ở Osaka vào tháng 9 chỉ phục vụ các món ăn từ thực vật, chẳng hạn như lasagna. Thịt chay của họ được làm từ đậu nành khử chất béo. “Nó đang thu hút khách du lịch châu Á đến thăm Osaka, bao gồm cả những Phật tử nghiêm khắc không thể ăn hầu hết các món ăn phương Tây”, một phát ngôn viên nói.

Fuji Oil kỳ vọng nhiều về nhu cầu protein đậu nành thay thế cho thịt. Công ty có trụ sở tại Osaka đã đầu tư khoảng 2,4 tỷ yên Nhật (22 triệu USD) để bắt đầu sản xuất tại tỉnh Chiba, gần Tokyo vào tháng 7. Kế hoạch này sẽ tăng gấp đôi công suất sản xuất từ ​​mức 9.000 tấn/năm hiện tại.

Thịt giả cũng được đưa vào các nhà hàng thức ăn nhanh châu Á.

Mos Burger, được điều hành bởi Mos Food Services Nhật Bản, đã bắt đầu bán Mos Impossible Burger tại Singapore vào tháng 12. Các miếng thịt chay được phát triển bởi Impossible Food. Mos đã đo lường phản ứng của khách hàng nhưng hy vọng sẽ bán được 20.000 bánh mỳ kẹp thịt vào cuối năm 2019 và dự định sớm thêm chúng vào thực đơn thông thường.

Một Mos Impossible Burger được bán với giá 6,95 SGD (5,10 USD).

Trong khi đó, tại Đài Loan, chuỗi cửa hàng Nhật Bản cung cấp một loại burger thay thế được làm với Beyond Meat. Nhóm đang suy nghĩ về việc mở rộng dòng sản phẩm thịt chay sang các nước khác.

Xu hướng này không giới hạn trong các doanh nghiệp lớn.

Wolf Burgers, điều hành 4 cửa hàng tại Singapore, đã cho ra đời một sản phẩm thay thế thịt với tên gọi Future Burger vào tháng 10/2018.

Wolf Burgers sử dụng thịt Beyond Meat. Chúng không rẻ - một chiếc Future Burger có giá 16,9 SGD trong khi một Original Woft Burger tiêu chuẩn có giá 9,9 SGD - một trong những thách thức đối với thịt chay. Chúng có giá thường cao hơn so với thịt thật, vì thị trường nhỏ khiến khó đạt được quy mô kinh tế.

Tuy nhiên, Wolf Burgers nghĩ rằng người tiêu dùng đang hướng tới chế độ ăn uống lành mạnh hơn khi xã hội trở nên giàu có hơn. Họ cũng muốn phục vụ những người quan tâm tới môi trường. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cho biết chăn nuôi chiếm tới 14,5% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, khiến việc tiêu thụ thịt quá mức trở thành vấn đề khí hậu cũng như vấn đề sức khỏe.

Mặc dù các công ty Mỹ đã châm ngòi cho xu hướng bánh burger chay đang bắt đầu lan tỏa ra thế giới, châu Á là nơi có lịch sử lâu đời về thay thế thịt trong ẩm thực Phật giáo. Và một trong những ông lớn nổi tiếng nhất châu Á - Li Ka-shing, người giàu nhất Hong Kong - là một nhà đầu tư tiên phong trong phong trào thịt chay hiện đại.

Là một người yêu thích Phật giáo và thịt chay, Li đã đầu tư vào Impossible Food thông qua công ty đầu tư của ông, Horizons Ventures, vào năm 2014. Đó là hai năm trước khi công ty phát hành sản phẩm đầu tiên, Impossible Burger.

Quyết định của Li dường như là đúng đắn. Trong 5 năm qua, định giá Impossible Foods có trụ sở tại bang California, Mỹ, gần như tăng gấp ba lần từ 700 triệu USD lên 2 tỷ USD, theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook.

Thịt chay của công ty đã được giới thiệu tại Hong Kong vào năm 2018 và hiện đã có mặt tại hơn 250 nhà hàng trong thành phố.

Một món ăn được làm từ protein thực vật.

Một món ăn được làm từ protein thực vật. Ảnh: Fuji Oil Holdings.

Một số doanh nghiệp sản xuất thịt chay ở Hong Kong đang tìm đến thị trường Trung Quốc đại lục rộng lớn hơn, nơi tiêu thụ 28% nguồn cung thịt thật của thế giới, trong bối cảnh nước này phải đối mặt với sự bùng phát của dịch bệnh giết chết khảng 1 triệu con lợn.

Nhà bán lẻ Green Common có trụ sở tại Hong Kong, nơi phân phối Beyond Meat, đã thiết lập một cửa hàng trực tuyến trên trang Tmall của Tập đoàn Alibaba vào năm ngoái. Họ bán các sản phẩm thay thế thịt bao gồm gà viên chiên và thực phẩm đông lạnh từ các đối tác bên thứ ba.

Green Common cũng đã phát triển Omnipork, một chất thay thế thịt lợn băm làm từ đậu nành và gạo, thông qua công ty con Right Treat. Trong những tháng tới, 180 khách sạn và nhà hàng ở Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ bắt đầu phục vụ thịt lợn giả.

Đây dường như là thời điểm tốt để phát triển trong thị trường thịt giả. Nghiên cứu của Euromonitor cho thấy nhu cầu sản phẩm thay thế thịt - từ bánh mỳ kẹp thịt và xúc xích chay đến các bữa ăn được chế biến từ đậu nành, bao gồm các sản phẩm đông lạnh, ướp lạnh và ổn định - sẽ tăng trưởng đều đặn trong 5 năm tới.

Nhưng có thể có một số trở ngại. Ở một số vùng trong khu vực, chẳng hạn như Trung Quốc, ăn thịt theo truyền thống được coi là biểu tượng của tài lộc. Người tiêu dùng có thể sẽ không muốn từ bỏ thịt thật.

Toshifumi Kokubun, một đối tác tại EY Advisory & Consulting tại Nhật Bản, quan ngại vì một lý do khác.

“Với các sản phẩm thay thế nguồn gốc thực vật có vị như thịt, thách thức là các tiêu chuẩn an toàn cho những thực phẩm này - ngay cả khi chúng có nguồn gốc từ thực vật - vẫn chưa được thiết lập”, Kokubun cảnh báo, lưu ý đến khả năng tái tổ hợp gen và các tác động không lường trước.

Trong bối cảnh các công ty đổ xô theo thịt chay, Kizuki của Viện nghiên cứu Mitsubishi đồng ý rằng an toàn là yếu tố then chốt trong công thức. “Như một điều kiện tiên quyết, hương vị, giá cả, chất lượng và an toàn đều nên ở mức chấp nhận được”, ông nói, “vì chỉ khi đó, người tiêu dùng mới sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm thay thế thịt”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo