Thứ bảy, 4/7/2020 | 08:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 1/6/2020, 11:11 (GMT+7)

Có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới, Venezuela vẫn thiếu xăng

Thanh Long (Theo Bloomberg, Reuters) Thứ hai, 1/6/2020, 11:11 (GMT+7)

Giữa tháng 5, ít nhất có 5 tàu chở nhiên liệu của Iran hướng về quốc gia đang “khát” xăng Venezuela, dù đây là quốc gia có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới.

Tại sao Venezuela không sản xuất đủ xăng?

Mạng lưới lọc dầu của tập đoàn Dầu khí Quốc gia Petroleos de Venezuela (PDVSA) có công suất 1,3 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, sau nhiều năm không được đầu tư và bảo trì thường xuyên, những nhà máy lọc dầu này chỉ có thể sản xuất 101.000 thùng dầu thô và 7.000 thùng xăng mỗi ngày vào tháng 3, theo tài liệu của PDVSA. Thậm chí, sản lượng dầu mỏ của Venezuela cũng liên tục lao dốc trong những năm gần đây. Trong tháng 3, Venezuela chỉ sản xuất 670.000 thùng, mức thấp nhất trong 5 tháng, Reuters đưa tin. 

Tiêu thụ xăng tại quốc gia Nam Mỹ này cũng giảm đáng kể trong vài tháng gần đây do chính phủ phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Cơ quan chức năng chỉ phân phối 30.000 thùng xăng/ngày tới các trạm xăng trên khắp thế giới, thấp hơn nhiều so với mức 170.000 thùng trước khi dịch bệnh bùng phát, theo một nguồn tin trong ngành.

venezuela-thieu-xang-4594-1590984146.jpg

Người dân phải đẩy ôtô tới một trạm xăng ở Caracas, Venezuela do hết xăng. Ảnh: Bloomberg

Venezuela không thể nhập khẩu xăng

Trong những năm gần đây, PDVSA chấp nhận nhập khẩu xăng như một phương thức thanh toán cho những lô hàng dầu thô xuất khẩu tới công ty con ở Mỹ là Citgo. Tuy nhiên, những hợp đồng hoán đổi như vậy bị gián đoạn từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump trừng phạt PDVSA vào tháng 1/2019.

Sau này, Washington tiếp tục gây áp lực lên các đối tác thương mại khác của PDVSA, như Repsol của Tây Ban Nha, Eni của Italia và Reliance của Ấn Độ, để họ ngừng cung cấp xăng cho Venezuela. Các công ty này vẫn được phép xuất khẩu dầu diesel cho PDVSA vì đây là nhiên liệu cần thiết cho hoạt động phân phối thực phẩm và các hàng hóa quan trọng khác.

Tình trạng thiếu hụt xăng tại Venezuela ngày càng trầm trọng sau khi Rosneft của Nga cho ngừng các nhà máy ở quốc gia Nam Mỹ từ tháng 3. Động thái này diễn ra sau khi Washington trừng phạt 2 công ty thương mại của Rosneft vì đã giao dịch với Venezuela. 

Chính phủ Venezuela đã làm gì?

Với nguyên liệu nhập khẩu từ Iran, PDVSA đang cố gắng tái khởi động các nhà máy cracking xúc tác, một quá trình cơ bản trong hoạt động sản xuất xăng, tại nhà máy lọc dầu El Palito (công suất 146.000 thùng/ngày) và nhà máy Cardon (công suất 310.000 thùng/ngày).

Trong lúc chờ tàu chở xăng từ Iran tới, Venezuela cũng đã nhận 150.000 thùng xăng vào cuối tháng 4 từ công ty Maroil Trading của một ông trùm nhiên liệu trong nước. Năm 2002, người này đã từng cứu cựu tổng thống Hugo Chavez thoát khỏi khủng hoảng thiếu xăng khi xảy ra đình công ở PDVSA.

Cuối tuần trước, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng tuyên bố từ ngày 1/6 sẽ áp dụng một công thức phân phối và bán lẻ xăng dầu mới ở quốc gia Nam Mỹ. Động thái này sẽ chấm dứt 20 năm trợ giá và ấn định giá bán xăng dầu, yếu tố khiến quốc gia Nam Mỹ này có giá xăng rẻ nhất thế giới.

Chương trình mới bao gồm hạn ngạch sử dụng mỗi tháng với giá trợ cấp 5.000 bolivar/lít (tương đương 0,02 USD/lít), và sau đó sẽ áp dụng giá bán theo thị trường quốc tế. Các phương tiện giao thông công cộng tiếp tục được trợ giá 100% trong 90 ngày, và hiện hơn 200 cây xăng tư nhân đã được cung cấp xăng và sẽ bán với giá khoảng 0,5 USD/lít.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo