Thứ sáu, 24/9/2021 | 16:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ năm, 9/9/2021, 00:00 (GMT+7)

Cách duy nhất để chấm dứt khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu

Thanh Long (Theo Financial Times) Thứ năm, 9/9/2021, 00:00 (GMT+7)

Một trong những nhà khai thác cảng và bến tàu lớn nhất thế giới vừa cảnh báo cuộc khủng hoảng vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu chỉ có thể được giải quyết khi nhu cầu của người tiêu dùng chậm lại.

Morten Engelstoft, giám đốc điều hành của APM Terminals thuộc Maersk, cho biết nhu cầu tăng mạnh đã gây áp lực lớn lên các nhà vận tải container, nhà cung ứng và công ty logistics, những bên vốn đang gặp khó khăn trong việc giao hàng. Tất cả tạo nên một vòng luẩn quẩn.

“Chúng ta cần tìm ra cách phá vỡ vòng luẩn quẩn này. Chúng ta phải giảm tăng trưởng nhu cầu tiêu dùng để chuỗi cung ứng toàn cầu có thời gian để bắt kịp… Trong dài hạn, chúng ta sẽ cần khôi phục hiệu suất cung ứng”, Engelstoft nói với Financial Times.

nhu-cau-tieu-thu-9624-1631098315.jpg

Hơn 40 tàu chở container đã neo đậu bên ngoài cảng Los Angeles và Long Beach để chờ cập bến, vượt qua cả con số kỷ lục được ghi nhận vào tháng 2. Ảnh: Reuters

Mặc dù thừa nhận các cảng biển cần đầu tư nhiều hơn để cải thiện cơ sở hạ tầng, song ông nhấn mạnh việc nhu cầu tiêu dùng của người dân Mỹ tăng mạnh là nguyên nhân khiến hệ thống vận tải và cung ứng gặp nhiều áp lực.

Nhập khẩu hàng hóa của Mỹ trong tháng 7 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 11,5% so với năm 2019. Chi tiêu tiêu dùng tăng sau khi chính phủ triển khai các biện pháp kích thích kể từ cuối năm ngoái.

Theo ông Engelstoft, xuất nhập khẩu của Mỹ cứ tăng 1% thì sẽ dẫn đến khối lượng hàng hóa luân chuyển tăng mạnh hơn nhiều so với các nơi khác trên thế giới. “1% nhưng đó là một lượng hàng hóa khổng lồ. Lượng hàng hóa đi qua lớn đến mức công suất cảng, xe tải, nhà kho và thậm chí cả nhân công để vận hành các thiết bị đều bị quá tải, tạo ra tình trạng tắc nghẽn”, ông nói.

Những cảng biển vốn đang tắc nghẽn nay lại bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu tài xế xe tải và không gian lưu trữ hạn chế tại các kho hàng. Điều này, cùng với cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra, khiến việc giao hàng thêm trì trệ.

Tình trạng tắc nghẽn lên đến đỉnh điểm vào tuần trước tại cảng Los Angeles và Long Beach ở California, cửa ngõ chính cho hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ. Hơn 40 tàu chở container đã neo đậu bên ngoài các cảng này để chờ cập bến, vượt qua cả con số kỷ lục được ghi nhận vào tháng 2.

Các nhà bán lẻ và bán buôn ở Mỹ và châu Âu cũng đang lo lắng nguồn cung hàng hóa cho mùa mua sắm cao điểm trước Giáng Sinh có thể bị gián đoạn. Áp lực càng lớn khi các nhà bán lẻ bắt đầu tích trữ hàng cho ngày Black Friday, một ngày sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ vào tháng 11. Những áp lực này được cho là sẽ khó giảm xuống trước năm 2022.

Alex Hersham, giám đốc điều hành của nền tảng đặt tàu vận tải Zencargo, cho hay nhu cầu có thể sẽ tăng chậm lại trong tháng 2, tức là dịp Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc, và ngành vận tải toàn cầu khi đó sẽ có cơ hội để giải quyết các công việc tồn đọng. Nhưng ngay cả khi nhu cầu chậm lại, một số lãnh đạo doanh nghiệp vẫn cảnh báo nhu cầu khôi phục kho hàng sẽ khiến điều đó ít có khả năng xảy ra.

Theo Brian Sondey, giám đốc điều hành của Triton International, công ty cho thuê container lớn nhất thế giới, khối lượng container tồn đọng quá lớn để có thể giải quyết trong khoảng thời gian đó. “Các chuyên gia trong ngành đều đồng thuận rằng công việc tồn đọng sẽ khó được giải quyết triệt để cho đến tận năm sau,” ông nói thêm.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo