Thứ sáu, 10/4/2020 | 18:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ ba, 17/12/2019, 19:19 (GMT+7)

Boeing dừng sản xuất phi cơ 737 MAX, hàng không thế giới bị ảnh hưởng thế nào

Minh Ngọc (Theo Reuters) Thứ ba, 17/12/2019, 19:19 (GMT+7)

Boeing cho biết hôm 16/12 rằng họ sẽ ưu tiên phân phối 400 máy bay 737 MAX được sản xuất từ khi mẫu này bị cấm bay trên toàn cầu thay vì chế tạo thêm.

“Giải pháp tạm thời trên sẽ giúp hệ thống của chúng tôi phục hồi tốt hơn và giao các máy bay đã hoàn thành hiệu quả hơn khi đưa máy bay 737 MAX vào sử dụng trở lại”, Stan Deal, giám đốc điều hành máy bay thương mại của Boeing cho biết.

Các hãng hàng không toàn cầu đã nhận hơn 370 máy bay tính từ đợt giới thiệu 737 MAX vào tháng 5/2017 đến khi bị cấm bay vào tháng 3. Chúng đang được đậu tại các sân bay và tại nhà chứa máy bay trên khắp thế giới.

Dừng sản xuất 737 MAX sẽ ảnh hưởng như thế nào tới ngành hàng không?

Sẽ gần như không có ảnh hưởng trực tiếp vì khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép 737 MAX tiếp tục bay, ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không là chuẩn bị cho các máy bay 737 MAX sẵn có hoạt động trở lại.

Sau đó, họ sẽ hướng đến nhận 400 chiếc máy bay được sản xuất từ khi bị cấm bay.

Các nhà phân tích ước tính Boeing có khả năng giao tối đa 70 máy bay cho khách hàng mỗi tháng, nghĩa là việc giao xong hàng tồn sẽ mất gần 6 tháng, ngay cả khi hãng tạm dừng sản xuất trong suốt thời gian đó.

Phải chờ đến ít nhất là tháng 2, thậm chí tháng 3, để 737 MAX được FAA cho phép bay trở lại, các quan chức Mỹ nói với Reuters.

download-jpeg-5740-1576577298.jpg

Boeing sẽ ngừng sản xuất 737 Max từ tháng 1. Ảnh: Reuters.

Các cơ quan quản lý toàn cầu khác, bao gồm cả ở châu Âu và Trung Quốc, thông báo họ có thể cần nhiều thời gian hơn để chấp thuận cho dòng 737 MAX hoạt động trở lại.

Các hãng hàng không sử dụng 737 MAX như Southwest Airlines, United Airlines và Fiji Airlines cho biết họ đang xem xét thông báo ngừng sản xuất máy bay của Boeing và chưa bình luận về tác động đối với lịch trình và kế hoạch chở khách của hãng.

Cần bao lâu để đưa 737 MAX vào hoạt động trở lại?

Các hãng hàng không sẽ phải cài đặt phần mềm mới của Boeing, chạy một loạt các kiểm tra bảo dưỡng trên các máy bay và triển khai chương trình đào tạo phi công được khuyến nghị, có thể phân hóa theo từng quốc gia. Quá trình này sẽ mất ít nhất một tháng, sau khi được FAA phê duyệt.

Sự trở lại của 737 MAX cũng có thể phụ thuộc vào các cơ quan quản lý bên ngoài khu vực tài phán của quốc gia quê nhà. Singapore Airlines cho biết ngay cả khi 737 MAX được cấp phép tại Singapore, họ vẫn cần sự cho phép của chính quyền Indonesia và Trung Quốc để các máy bay tiếp tục các tuyến thông thường.

Nguy cơ quá tải

Tác động sẽ khác nhau tùy từng khu vực. Tại Mỹ, Southwest, United và American Airlines cho biết họ thấy có nhu cầu đối với đường bay họ dự định khôi phục hoặc khởi động khi chiếc máy bay được cấp phép trở lại.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về tác động của sự suy giảm trong chi tiêu tiêu dùng Mỹ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo