Thứ tư, 23/10/2019 | 00:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ sáu, 20/9/2019, 12:09 (GMT+7)

Ánh sáng và nhạc sống – Trung Quốc muốn dùng kinh tế ban đêm thúc đẩy tăng trưởng

Như Tâm (Theo CNBC) Thứ sáu, 20/9/2019, 12:09 (GMT+7)

Một số hãng bán lẻ và bệnh viện đã kéo dài thời gian hoạt động trong khi các thành phố chi tiền cho các chương trình ánh sáng công phu. Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm khuyến khích người dân tăng chi tiêu vào ban đêm.

Quốc vụ viện Trung Quốc chính thức triển khai nỗ lực thúc đẩy kinh tế ban đêm hồi cuối tháng 8. Trong 20 cách được đưa ra, biện pháp thứ 12 có tên “các doanh nghiệp và thị trường hoạt động về đêm”.

Động thái trên diễn ra vài tháng sau khi các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh kêu gọi phát triển kinh tế ban đêm. Tăng trưởng của nền kinh tế số hai thế giới đang chững lại. Số liệu công bố trong tuần này càng làm gia tăng lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong tháng 8 là 7%, thấp hơn so với con số kỳ vọng 7,9% từ giới phân tích.

Thêm dịch vụ tại trung tâm mua sắm

Một trong những cách các doanh nghiệp sử dụng để thích ứng với chính sách kinh tế ban đêm là thông qua trung tâm mua sắm. Họ không chỉ kéo dài thời gian mở cửa.

“Xu hướng mới là mở thêm khu vực ăn uống ở tầng trệt, có không gian ngoài trời”, Ellen Wei, trưởng bộ phận bán lẻ của JLL China, cho biết. Nhiều trung tâm mua sắm còn đưa vào nhạc sống, nhà hàng bia tươi, trò chơi nhập vai tìm lối thoát, rạp phim và khu trò chơi điện tử. Thời gian cao điểm khách hàng tham gia/chi tiêu cho những hoạt động trên là tối hoặc đêm muộn.

“Kinh tế ban đêm giúp tăng lượng khách tại trung tâm thương mại”, theo Wei. Thời gian tiêu dùng chính là từ 18h đến 0h. “Các nhà bán lẻ hài lòng khi chính phủ ủng hộ kinh tế ban đêm”.

Một góc thành phố Thượng Hải về đêm. Ảnh: Getty Images.

Một góc thành phố Thượng Hải về đêm. Ảnh: Getty Images.

Tác động của chính sách này có thể cảm nhận tại Bắc Kinh.

Tháng 5, Hopson One, một trong những hệ thống mua sắm nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh, thông báo khai trương “căng-tin đêm muộn”. Hopson One muốn “tăng thêm lựa chọn tiêu dùng cho khách hàng, thúc đẩy kinh tế ban đêm tại thành phố phát triển nhanh chóng” và “đáp lại lời kêu gọi từ chính phủ Trung Quốc”.

Hopson One có một khu vực ăn uống rộng 20.000 m2 với phong cách phố cổ. Dưới biểu ngữ “đêm muộn”, Hopson One sẽ thêm vào nhiều sự kiện, gồm nhảy đường phố, DJ, hoạt động tương tác. Khu vực trong nhà mở cửa tới nửa đêm, những nơi còn lại trong trung tâm mua sắm đóng cửa khoảng 22h hoặc sớm hơn.

Xu hướng ăn đêm còn lan sang cả dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Meituan Dianping, một công ty lớn trong ngành, tiết lộ trong 6 tháng đầu năm, số đơn đặt hàng tại Thượng Hải từ 21h đến 5h tăng trưởng 127% so với cùng kỳ năm trước, số đơn đặt hàng trong khung giờ 21h – 23h chiếm gần 2/3.

Theo Meituan, số dơn đặt hàng tại các thành phố khác như Hàng Châu và Thiệu Hưng tăng hơn 40% trong nửa đầu năm.

Từ bệnh viện tới điểm du lịch

Không chỉ riêng hãng bán lẻ kéo dài giờ hoạt động, các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế cũng hành động tương tự. Một bệnh viện ở ngoại ô phía đông Bắc Kinh hồi tháng 8 cho biết họ sẽ kéo dài thời gian mở cửa phòng khám các ngày trong tuần từ 16h50 đến 20h30.

Những năm gần đây, một số bệnh viện ở Trung Quốc đã thử triển khai phòng khám ban đêm hoặc kéo dài giờ hoạt động, theo bài bình luận đăng hồi tháng 8 trên tờ People’s Daily tỉnh Thiểm Tây. “Đời sống về đêm gia tăng, kinh tế ban đêm xuất hiện tại nhiều thành phố lớn, ‘y tế ban đêm’ không nên bị bỏ lại phía sau”.

Du lịch cũng là lĩnh vực nhà chức trách Trung Quốc đang xem xét. Nhiều thành phố đang chi hàng triệu nhân dân tệ để phát triển các chương trình ánh sáng hoặc cách thức tương tự để thu hút du khách.

“Dưới sự ủng hộ kinh tế ban đêm và thành phố thông minh, các kế hoạch thắp sáng cảnh quan đang được triển khai, nhiều nơi còn định chi hơn 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 14 triệu USD). Làm đẹp thành thị, thúc đẩy chi tiêu về đêm, còn giúp bóng đèn LED có cơ hội phát triển”, Gaogong, nhóm nghiên cứu LED tại Trung Quốc, cho biết hồi tháng 6.

Các thành phố chi tiền cho chương trình ánh sáng những năm qua có Thanh Đảo, Yên Đài và Hàng Châu. Ở Bắc Kinh, một chương trình ánh sáng đã diễn ra tại Tử Cấm Thành hồi tháng 2.

Thuyền du lịch ở quận Đài Nhi Trang, thành phố Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Thuyền du lịch ở quận Đài Nhi Trang, thành phố Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Những thách thức phía trước

Trung Quốc vẫn còn một quãng đường dài cần đi để phát triển đời sống ban đêm.

Tại một số thành phố lớn trên thế giới, “kinh tế ban đêm phản ánh sức sống nền kinh tế”, theo Qin Gang, phó tổng thư ký tại viện chính sách Trung tâm về Trung Quốc và Toàn cầu hóa.

Qin chi ra chi tiêu ban đêm ở những nơi đó chủ yếu là nhờ các chương trình đường phố cùng nhiều hoạt động văn hóa khác. Bắc Kinh chưa có nhiều loại hình hoạt động này, tạo ra cơ hội để phát triển không gian văn hóa, giải trí và nghệ thuật ở thủ đô của Trung Quốc.

Mở cửa “căng-tin ban đêm” trong nhà hoặc có tổ chức còn tương phản với sự thiếu vắng những khu chợ đêm ngoài trời ở Bắc Kinh. Những năm qua, Bắc Kinh đã xử lý các khu dân cư cũ, nơi từng có nhiều hàng quán đường phố, đóng cửa những khu vực được coi là mất vệ sinh.

“Ẩm thực đường phố luôn là một phần của đời sống về đêm… Ở đó có sự vui vẻ nhất định, có sự tận hưởng cuộc sống nhất định”, Kollenn Guy, phó giáo sư lịch sử, chủ tịch chương trình khoa học xã hội năm cuối tại Đại học Duke Kunshan, gần Thượng Hải, cho biết. Đồng thời, ẩm thực đường phố còn tạo ra môi trường để mọi người hòa nhập theo cách họ không thể làm ở nơi khác.

Một thách thức khác là trung tâm mua sắm muốn tận dụng thời cơ phải tăng cường đầu tư ban đầu mà không chắc sẽ có lợi nhuận. “Các nhà bán lẻ phải chịu chi phí tăng thêm vì tăng giờ hoạt động nhưng chưa chắc sẽ mang lại tỷ lệ thu nhập tương xứng so với giờ hoạt động bình thường”, Wei chỉ ra.

Cuối cùng, phương tiện giao thông công cộng bị hạn chế. Giống nhiều thành phố châu Á khác, hệ thống tàu điện ngầm Bắc Kinh ngừng hoạt động ban đêm.

“Tôi cho rằng Bắc Kinh, giống như New York, nên có một hoặc vài tuyến tàu điện ngầm hoạt động 24 giờ”, Qin nói. “New York là một thành phố hoạt động cả 24 giờ, ‘thành phố không ngủ’. Tôi nghĩ Bắc Kinh cũng nên giống vậy”.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo