Thứ năm, 30/6/2022 | 08:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ sáu, 27/5/2022, 14:45 (GMT+7)

Alibaba: Người Trung Quốc 'mắc kẹt' ở nhà nhưng vẫn không ngừng chi tiêu

Trọng Đại (Theo CNN) Thứ sáu, 27/5/2022, 14:45 (GMT+7)

Kinh tế Trung Quốc đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới nhất. Tuy nhiên, người tiêu dùng, dù dành phần lớn thời gian ở nhà, vẫn tích cực chi tiêu. 

Ông lớn thương mại điện từ Alibaba vừa báo cáo lợi nhuận và doanh thu quý I/2022 vượt dự báo . Giá cổ phiếu của công ty này ngay lập tức tăng gần 15% trong buổi sáng phiên giao dịch 27/5. Alibaba cho biết mức tăng trưởng “ấn tượng” này có được là nhờ vào nhu cầu mua sắm trực tuyến mạnh mẽ của người dân, bên cạnh đó sự phát triển của công ty con Alibaba Cloud. 

Alibaba hiện có hơn 1 tỷ khách hàng tại Trung Quốc, trong khi tổng số khách hàng toàn cầu của công ty này là khoảng 1,3 tỷ người. 

loi-nhuan-alibaba-giam-do-mo-r-4359-5149

Alibaba báo cáo doanh thu vượt dự báo. Ảnh: Reuters. 

Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm CEO của Alibaba cho biết công ty “vẫn đạt được những kết quả ấn tượng dù phải đối diện với nhiều thách thức mang tầm vĩ mô, gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và tâm lý người tiêu dùng”. 

Alibaba hy vọng các vấn đề chuỗi cung ứng sẽ sớm được giải quyết. Giám đốc tài chính Toby Xu chia sẻ rằng: “Chúng tôi đang nhìn thấy nhiều dấu hiệu khả quan trong tháng 5 này”, dù thời gian để vận chuyển những đơn hàng hiện tại có thể sẽ tiếp tục kéo dài. 

Ông bổ sung rằng “nhiều cửa hàng cần phải đầu tư để cải thiện doanh thu”, nhất là khi lễ hội mua sắm giữa năm của Alibaba vào ngày 18/6 đang tới gần. 

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn là mối quan tâm lớn nhất tại Trung Quốc. Cũng chính vì Covid-19, thói quen tiêu dùng của người dân quốc gia này đã thay đổi, giống như tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

“Trong khi số lượng người truy cập và mua hàng vẫn ở ngưỡng cao, sự thay đổi được thể hiện rõ nhất thông qua các nhóm hàng hóa”, ông Zhang chia sẻ. 

Doanh thu các nhóm ngành thời trang và điện tử đi xuống, nhưng nhu cầu các hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân “lại tăng mạnh khi nhiều người có xu hướng tích trữ hàng hóa tại nhà” trong thời gian đại dịch. Doanh thu các nhóm ngành y tế, đồ thể thao, đồ dã ngoại ngoài trời cũng tăng nhanh. 

Các doanh nghiệp bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart và Target cũng ghi nhận xu hướng tương tự. 

Tuy nhiên Alibaba cũng phải đối diện với nhiều thách thức.

Các nhà lập pháp Trung Quốc trong vài năm qua “đặc biệt quan tâm” tới các tập đoàn công nghệ lớn. Và nhiều doanh nghiệp lớn đang niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn New York và Nasdaq trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn diễn biến phức tạp.

Nhiều doanh nghiệp lớn khác của Trung Quốc cũng thông báo kết quả kinh doanh tích cực gần đây. JD.com cho biết doanh thu của họ trong quý gần nhất vượt dự báo trước đó. Doanh thu của Baidu tăng trưởng tốt nhờ vào mảng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. 

Giá cổ phiếu của Baidu tăng 10% trong ngày 25/5, dù vẫn giảm hơn 10% trong năm nay. Tương tự, giá cổ phiếu của Alibaba, JV, Pinduoduo, Nio, Xpeng và Li Auto giảm mạnh trong năm 2022 dù tăng điểm gần đây. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo