Thứ ba, 24/11/2020 | 02:45 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ hai, 24/8/2020, 10:52 (GMT+7)

Cuộc đời và sự nghiệp của Tim Sweeney - tỷ phú đứng sau nhà phát hành game đang kiện Apple

Đỗ Hiền (Theo BI) Thứ hai, 24/8/2020, 10:52 (GMT+7)

Nhìn nhận trên nhiều phương diện, Tim Sweeney có thể được coi là một người không có gì quá nổi trội. Ông thích đi bộ đường dài, mày mò công nghệ, uống Diet Coke thường xuyên và thích món gà rán của Bojangles.

Thế nhưng thực tế, cụm từ “không có gì quá nổi trội” không hề đúng với vị tỷ phú này. Ông hiện là CEO của Epic Games, công ty đứng sau Fortnite – tựa game mang về doanh thu hàng tỷ USD kể từ khi được phát hành năm 2017. Epic Games cũng đang sở hữu Unreal Engine, một phần mềm phát triển game từng được sử dụng để tạo ra một số trò chơi lớn nhất thế giới.

Theo Bloomberg, tỷ phú Sweeney hiện sở hữu khối tài sản trị giá 9,4 tỷ USD. Hàng triệu USD trong số đó đã được Sweeney quyên góp cho các dự án bảo tồn rừng.

Khi nói đến các nhà điều hành trong lĩnh vực công nghệ, Sweeney vẫn là một nhân vật khá khiêm tốn. Ông độc thân, chưa lập gia đình và không có con. Ông chưa bao giờ bị lôi cuốn bởi những cái bẫy hào nhoáng của Thung lũng Silicon, một phần là do Epic Games có trụ ở ở Cary, North Carolina. Công việc đầu tiên của vị tỷ phú này vẫn là công việc hiện tại ông đang làm, mặc dù các trách nhiệm đã có sự thay đổi đáng kể kể từ khi Epic Games được thành lập vào năm 1991. Và hiện, trách nhiệm mới nhất của Tim Sweeney là đương đầu với Apple và Google trong cuộc chiến pháp lý có thể mang tới những thay đổi lớn, không chỉ cho Fortnite.

Dưới đây là một vài điều về cuộc đời và sự nghiệp của vị tỷ phú này.

Tim Sweeney sinh năm 1970 và lớn lên ở Potomac, Maryland. Ông có 2 người anh trai. Cha ông là người vẽ bản đồ cho chính phủ Mỹ, còn mẹ ông ở nhà chăm sóc cho 3 người con. Ảnh: Getty Images

 

Thuở thiếu niên, Sweeney đã đến thăm nơi người anh cả của mình làm việc, một công ty khởi nghiệp ở San Diego, California, nơi có máy tính IBM. Anh trai của ông dạy ông cách lập trình và Sweeney đã dành toàn bộ thời gian còn lại của chuyến đi khá ấn tượng này “chỉ để lập trình máy tính, tìm hiểu mọi thứ". Ảnh: Wikimedia Commons

 

11 tuổi, Sweeney đã dành hàng giờ bên chiếc máy tính Apple II Plus mà anh trai của ông tặng cho và sử dụng nó để lập trình trò chơi video. Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, Sweeney nói ông dành thời gian lập trình “nhiều hơn cả thời gian ngủ, học hành ở trường hoặc làm bất kỳ điều gì khác trên thế giới". Ảnh: Getty Images

 

Sweeney đã chơi “Super Mario Bros” của Nintendo khi còn nhỏ như một cách “tìm hiểu những trò chơi hoạt động như thế nào và làm thế nào người ta lại làm được điều đó”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang web trò chơi điện tử Kotaku vào năm 2011. Ngoài việc chơi game, vị CEO tương lai ham học hỏi còn tách rời các máy cắt cỏ, đài và TV để xem từng thiết bị hoạt động như thế nào. Ông cũng là fan hâm mộ lớn của các trò chơi điện tử. Ảnh: Getty Images

 

Sweeney theo học chuyên ngành cơ khí tại Đại học Maryland. Trong năm thứ hai đại học, ông quyết định tham gia lĩnh vực game bằng cách tạo ra trò chơi video đầy đủ đầu tiên của mình, ZZT. Ông cũng thành lập công ty Potomac Computer Systems, tiền thân của Epic Games sau này để phát triển trò chơi ZZT. Ảnh: Shutterstock

 

Sweeney bỏ học tại Đại học Maryland khi chỉ còn thiếu một tín chỉ nữa là được tốt nghiệp. Ở tuổi 20, ông trở về với cha mẹ ở Potomac. Ông sử dụng 4.000 USD tiền tiết kiệm của mình và bắt đầu làm việc trong ga-ra để xe của cha mẹ, tạo ra tiền đề cho Epic Games sau này. Trong một thời gian dài, những khách hàng quan tâm đến ZZT đã gửi séc đến nhà của cha mẹ Sweeney và chờ đợi một bản sao của trò chơi được gửi lại cho họ qua đường bưu điện. Ảnh: Wikimedia Commons

 

Sweeney đã bán được ‘”vài nghìn” bản game ZZT khi sống cùng bố mẹ. Sau đó ông đổi thương hiệu cho công ty của mình là Epic Games, một cái tên mà như Sweeney thừa nhận là “một kiểu lừa gạt để làm cho nó trông giống như một công ty lớn". Với những đơn đặt hàng mới được gửi đến hàng ngày, Sweeney đã có thể rời khỏi nhà của cha mẹ mình vào năm 1999 và đồng thời bỏ công việc phụ là cắt cỏ. Ảnh: Getty Images

 

Sweeney sau đó chuyển Epic Games đến Cary, North Carolina và trụ sở của công ty vẫn ở tại đây cho tới ngày nay. Ban đầu, công việc chính của Sweeney vẫn là lập trình, cho đến khi phát hành Unreal – game bắn súng góc nhìn thứ nhất.  Ảnh: Getty Images

 

Unreal được phát hành năm 1998, là một trò chơi trên máy tính để bàn, cho phép người dùng có thể chơi cùng nhau trên các máy tính riêng biệt. Theo công ty Kotaku, Unreal Engine - công nghệ đồ họa 3D của trò chơi này, đã trở thành nền tảng thiết yếu cho việc kinh doanh của Epic trong tương lai. Ảnh: Epic

 

Năm 2006, Gears of War của Epic đã được phát hành. Nó được xây dựng dựa trên Unreal Engine dành cho máy Xbox 360 của Microsoft . Thời báo New York mô tả trò chơi này là “một loại game bắn súng đòi hỏi người chơi phải có chủ ý, có óc quan sát với nhiều hành động và hình ảnh chân thực”. Bài viết cũng gọi Gears of War là một trong những game "đẹp nhất". Ảnh: The Coalition

 

Sau sự ra mắt và những thành công của Gears of War, Sweeney trở nên giàu có và sống thoải mái hơn. Trong một cuộc phỏng vấn của tờ Journal năm 2019, ông cho biết đã có một chiếc Ferrari và Lamborghini trong bãi đậu xe của căn hộ nhà mình… “Những người chưa từng gặp tôi nghĩ tôi hẳn là một kẻ buôn ma túy". Sau này ông đã từ bỏ thú vui sở hữu những chiếc xe thể thao hào nhoáng. Ảnh: Getty Images

 

Thương hiệu Gears of War, bao gồm gần một chục tựa game, đã bán được hơn 22 triệu bản, mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD. (Microsoft đã mua lại thương hiệu Gears of War vào năm 2014 với giá "không được tiết lộ"). Ảnh: Microsoft

 

Epic Games cũng chịu trách nhiệm cho các trò chơi như Shadow Complex và series Infinity Blade, tựa game chiến đấu nhập vai lấy bối cảnh trong quá khứ và tương lai. Năm 2013, công ty công nghệ Trung Quốc Tencent đã đầu tư 330 triệu USD vào Epic Games để nắm giữ 40% cổ phần công ty. Ảnh: Epic Games

 

Năm 2015, Epic Games thông báo rằng Unreal Engine sẽ được cung cấp miễn phí, giúp tất cả những ai đam mê với việc phát triển trò chơi có thể bắt đầu dự án của mình một cách dễ dàng hơn. Công nghệ đằng sau Unreal Engine được coi là “một trong những cỗ máy được sử dụng rộng rãi nhất từng tồn tại”. Bằng cách cho phép Unreal Engine được sử dụng miễn phí, Epic Games sẽ thu về khoản doanh thu khủng từ tiền hoa hồng mà các nhà phát triển và công ty phát hành trò chơi bán các game sử dụng công cụ này. Ảnh: Epic Games

 

Năm 2011, Epic tiết lộ đang phát triển một trò chơi mới có tên Fortnite. Fortnite được giới thiệu là một trò chơi theo phong cách sinh tồn nhưng có phạm vi nhỏ hơn series Gears of War. Phải mất tới 6 năm trò chơi này mới được phát hành, và Epic cũng không cấp quyền truy cập sớm cho Fortnite, cho đến giữa năm 2017. Ảnh: Epic Games

 

Tháng 9 năm 2017, mọi thứ đã thay đổi với Sweeney và Epic Games khi công ty phát hành Fortnite Battle Royale – phiên bản trò chơi miễn phí thể loại sinh tồn, nơi người dùng “thu thập tài nguyên, chế tạo công cụ và vũ khí, và cố gắng sống sót càng lâu càng tốt”. Trò chơi đã nhanh chóng thành công trên toàn thế giới chỉ vài tháng sau khi phát hành, thu hút hơn 200 triệu người chơi trên bảy nền tảng game khác nhau. Ảnh: Epic Games

 

Tuy nhiên, Sweeney không xem sự thành công của Fortnite là công sức của riêng mình mà coi đó là phần thưởng xứng đáng cho công sức của những nhà phát triển trò chơi trong nhóm của mình. Tờ Journal đã viết: “Doanh nhân này kiên quyết một điều rằng: ông không tạo ra Fortnite mà chính các nhân viên của ông đã làm điều đó. Ông không thiết kế hay lập trình trò chơi” – nhưng chính vị tỷ phú này đã tạo ra công ty đứng sau sự thành công của Fortnite. Ảnh: Epic Games

 

Mặc dù Fortnite là trò chơi miễn phí nhưng nó vẫn mang lại cho Epic Games khoản doanh thu lớn “từ việc mua bán trong trò chơi, mặc dù hàng hóa ảo không mang lại lợi thế cạnh tranh cho người chơi”. Trang phục nhân vật và các phụ kiện có thể có giá từ vài USD tới gần 20 USD mỗi vật phẩm. Với hơn 350 triệu người chơi Fortnite, công ty đã kiếm được hơn hơn 4 tỷ USD kể từ khi trò chơi được phát hành hồi tháng 9/2017. Ảnh: Epic Games

 

Thành công vang dội của Fortnite đã giúp Sweeney có bước nhảy vọt lên bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg với khối tài sản ròng trị giá 9,4 tỷ USD. Vị trí của ông hiện ở trên các tỷ phú khác như George Lucas và George Soros, tuy nhiên vẫn thấp hơn rất nhiều ông chủ của 2 công ty công nghệ khổng lồ Bill Gates và Jeff Bezos. Ảnh: Getty Images

 

Fortnite không chỉ biến Sweeney thành một người đàn ông giàu có hơn, mà nhiều người chơi Fortnite cũng kiếm được những khoản tiền khủng. Đơn cử, Tyler “Ninja” Blevins, 28 tuổi, người đã kiếm được 1 triệu USD mỗi tháng khi chơi trò chơi và phát trực tuyến trên Twitch. Mùa hè vừa qua, Epic Games cũng đã tổ chức Fortnite World Cup nơi người chơi có thể giành được một phần thưởng trị giá 30 triệu USD. Ảnh: Epic Games

 
 

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo