Thứ ba, 7/4/2020 | 05:01 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ năm, 19/3/2020, 09:38 (GMT+7)

15 sự thật ít biết về Amazon

Linh Lam (Theo BI) Thứ năm, 19/3/2020, 09:38 (GMT+7)

Amazon không phải tên ban đầu Jeff Bezos chọn

Jeff Bezos muốn đặt tên cho công ty là Cadabra. Tuy nhiên, luật sư của ông khi đó là Todd Tarbert cho rằng, từ này có cách đọc gần giống với "Cadaver" (nghĩa là "xác chết"). Cuối cùng, tên công ty được đặt theo tên con sông lớn nhất thế giới – đây cũng là nguồn gốc logo ban đầu của hãng. (Ảnh: Getty)

 

Văn phòng Amazon từng được lắp chuông báo mỗi khi có đơn đặt hàng

Khi mới thành lập, Amazon lắp đặt chuông báo mỗi khi có đơn đặt hàng và mọi người sẽ tập trung lại xem có ai biết về khách hàng đó không. Một vài tuần sau, chiếc chuông kêu liên tục và Amazon quyết định tắt nó đi. (Ảnh: BI)

 

Một cuốn sách về địa y đã cứu Amazon khỏi phá sản

Các nhà phân phối sách yêu cầu nhà bán lẻ phải đặt hàng 10 cuốn sách mỗi lần, nhưng ban đầu Amazon không cần nhiều hàng tồn kho như vậy (và cũng không có tiền để làm điều đó). Vì vậy, công ty nghĩ ra cách lách luật. Mỗi lần cần đặt một cuốn sách, họ sẽ đặt kèm với 9 cuốn về địa y – loại sách luôn luôn hết hàng. (Ảnh: AP)

 

Amazon bắt đầu tại gara để xe và những cuộc họp thường diễn ra tại nhà sách Barnes & Noble

Barnes & Noble là đối thủ đáng gờm của Amazon khi đó. Len Riggio, nhà sáng lập của hãng này còn đe dọa Jeff Bezos rằng sẽ lập một website để đè bẹp Amazon. (Ảnh: Reuters)

 

Jeff Bezos kỳ vọng nhân viên của mình sẽ làm việc tối thiểu 60 giờ mỗi tuần

Khái niệm về sự cân bằng cuộc sống và công việc không tồn tại ở đây. Một trong những nhân viên đầu tiên của Amazon từng làm việc liên tục trong suốt 8 tháng, đến công ty rất sớm và trở về nhà vào đêm muộn, đến nỗi anh ta hoàn toàn quên mất chiếc xe của mình đang đậu gần căn hộ. Vì quá bận rộn, anh không còn thời gian để kiểm tra hòm thư và cuối cùng tá hỏa khi thấy rất nhiều vé phạt, thậm chí chiếc xe đã bị cẩu đi và cuối cùng bị đem ra bán đấu giá. (Ảnh: Insider)

 

Mùa Giáng sinh căng thẳng đầu tiên của Amazon đến vào năm 1998

Công ty ở trong tình trạng thiếu nhân viên trầm trọng, đến mức nhân viên phải huy động cả bạn bè, người thân hỗ trợ. Họ ngủ trong xe ôtô để sáng hôm sau đi làm sớm. Để tránh rơi vào hoàn cảnh tương tự, Amazon sau này thường thuê thêm nhân viên thời vụ. (Ảnh: Shutterstock)

 

Khi eBay ra mắt, Amazon cố gắng xây dựng trang web đấu giá của riêng mình để cạnh tranh

Ý tưởng sau đó đã thất bại nhưng Jeff Bezos tỏ ra rất thích thú với nó. (Ảnh: BI)

 

Jeff Bezos thích mọi thứ diễn ra thật nhanh và thường tạo ra sự lộn xộn, đặc biệt là khi ông ở trong các trung tâm phân phối của Amazon

Amazon đã trải qua nhiều “thương đau” để có thể thành công như hiện nay. Các kho hàng từng phải đóng cửa vì lỗi hệ thống, hàng hóa chất thành đống xung quanh công nhân và không có sự chuẩn bị cho danh mục sản phẩm mới. (Ảnh: AP)

 

Đầu năm 2002, Bezos giới thiệu khái niệm “nhóm 2 bánh pizza” tại Amazon

Nhân viên sẽ được chia thành các nhóm dưới 10 người - con số phù hợp để gọi 2 chiếc pizza cho bữa tối. Các nhóm phải đặt ra các mục tiêu cần tuân thủ nghiêm ngặt và sử dụng các công thức tính toán để đo lường thành tích. Đó là cách Jeff Bezos quản lý các đội nhóm. (Ảnh: Reuters)

 

Khách hàng không hài lòng có thể gửi email trực tiếp cho Jeff Bezos

Sau đó vị CEO này sẽ chuyển tiếp tin nhắn đến đúng người phụ trách kèm theo một dấu hỏi (“?”) đáng sợ. (Ảnh: Getty Images)

 

Trước khi Google có “Street View”, Amazon có “Block View”

Năm 2004, Amazon ra mắt công cụ tìm kiếm A9.com. Nhóm A9 bắt đầu một dự án có tên Block View, đưa ra những bức ảnh chụp thực tế về các cửa hiệu và nhà hàng bên cạnh kết quả tìm kiếm. Với ngân sách chưa đến 100.000 USD, Amazon cử các thợ ảnh tới 20 thành phố lớn để thu thập ảnh. Năm 2006, Amazon từ bỏ dự án này. Một năm sau, Google ra mắt “Street View”. (Ảnh: Reuters)

 

Amazon khuyến khích các nhân viên hét lên trong mùa bận để giảm căng thẳng

Dù thuê nhân viên thời vụ, mùa mua sắm vẫn là thời điểm rất áp lực với các nhân viên của công ty này. Năm 2000, lãnh đạo Amazon cho phép nhân viên được phép nhắm mắt, nằm ườn hay gọi điện cho sếp và hét to nhất có thể nếu vừa hoàn thành một mục tiêu quan trọng. (Ảnh: Dimension Films)

 

Các trung tâm của Amazon có vấn đề với điều kiện làm việc ngay từ đầu, một số công nhân không hài lòng đã tìm mọi cách để nổi loạn

Có một câu chuyện kể rằng một nhân viên trước khi nghỉ việc đã nằm lên băng chuyền và đi một vòng quanh nhà kho. Nhưng câu chuyện được cho là hài hước nhất diễn ra vào năm 2006, với một nhân viên thời vụ tại kho hàng ở Kansas.

"Anh ấy xuất hiện khi bắt đầu ca làm việc và rời đi vào cuối ca, nhưng không bao giờ xuất hiện vào giữa ngày. Phải mất ít nhất một tuần để mọi người phát hiện những gì đang diễn ra: Anh ta đục một lỗ để chui vào kiện hàng bằng gỗ, sử dụng các sản phẩm của Amazon làm giường ngủ, xé những bức ảnh trong các cuốn sách để dán lên làm tường và ăn cắp thực phẩm. Nhân viên này sau đó đã bị sa thải”. (Ảnh: Reuters)

 

“Fiona” là tên gọi ban đầu của máy đọc sách Kindle

Tên gọi ban đầu của Kindle được lấy ra từ cuốn sách “The Diamond Age” của Neal Stephenson. Nhưng cuối cùng Bezos chọn cái tên Kindle với ý nghĩa thắp lên môt ngọn lửa. (Ảnh: Getty Images)

 

Jeff Bezos là một vị sếp hay đòi hỏi và có thể nổi giận đùng đùng với nhân viên

Thậm chí có tin đồn rằng CEO Amazon phải thuê một huấn luyện viên về kỹ năng lãnh đạo để cải thiện tình hình. (Ảnh: Reuters)

 
 

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo