Thứ ba, 1/12/2020 | 22:35 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Kết quả kinh doanh quý III/2020 Doanh nhân Việt Nam BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam
Thứ hai, 16/11/2020, 11:48 (GMT+7)

Những hình ảnh cho thấy hệ quả 'thảm khốc' của Covid-19 lên ngành công nghiệp du thuyền

Bảo Linh (Theo World Economic Forum) Thứ hai, 16/11/2020, 11:48 (GMT+7)

Những con tàu du lịch đang neo đậu ngoài khơi đã trở thành biểu tượng ban đầu cho sự lây lan của virus corona trong năm 2020.

Hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm nghìn hành khách và nhân viên đang thấp thỏm chờ đợi được phép xuống tàu và về nhà vì dịch bệnh bùng phát cả trên tàu và trên bờ. Trong tháng 4, nhiều nhân viên đã bị mắc kẹt trên tàu khi biên giới đóng cửa.

Trong số những ngành bị tàn phá trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp du thuyền trị giá 150 tỷ USD - dự kiến phục vụ 32 triệu hành khách trong năm nay - chịu thiệt hại nặng nề. Từng sống sót qua các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó nhưng Covid-19 đã đe dọa "đánh chìm" ngành công nghiệp này.

Nhìn về tương lai, các hãng đã tìm cách liên hệ và duy trì sự tin tưởng khách hàng - với nhiều khoản hoàn tiền hoặc cho trả chậm. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng khiến nhiều chuyến bị hủy vào 2021, dù một số tour trên sông đã rục rịch trở lại.

Mọi thứ có thể khác khi ngành công nghiệp tái khởi động. Nhiều chiến dịch quảng bá khẳng định đây là hình thức du lịch an toàn nhất cho tương lai, với xét nghiệm virus, cách ly xã hội khiến tàu thuyền trở thành nơi ẩn náu an toàn. Tuy nhiên chỉ có thời gian mới trả lời được hành khách có quay trở lại hay không.

Kamil Onal, Chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp phá dỡ tàu cũ chia sẻ với Reuters rằng trước đại dịch, các bãi đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ thường chỉ tháo dỡ và tái chế vật liệu từ các tàu chở hàng. Ảnh: Reuters/ Umit Bektas

 

Nhưng đến tháng 6, các bãi ở Aliaga gần Izmir trên bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tháo dỡ 5 tàu du lịch đến từ Anh, Ý, Mỹ và sắp tới là 3 tàu nữa. Vào tháng 7, nhà điều hành Carnival thông báo loại 13 du thuyền khỏi đội tàu. Ảnh: Reuters/ Umit Bektas

 

Công nghiệp du thuyền toàn cầu bao gồm hơn 50 tuyến du lịch, 270 tàu. Lĩnh vực này tuy bị chi phối bởi ba công ty lớn, tất cả đều đang phải đối mặt với những tổn thất nặng nề cho đến có thể ra khơi trở lại. Ảnh: Reuters/Umit Bektas

 

Đại dịch không chỉ đe dọa tương lai của chủ tàu và người khai thác. Nhiều quốc gia nhỏ, đặc biệt là các đảo, có nguồn doanh thu chủ yếu từ khách du lịch và các hoạt động liên quan gồm nhà hàng, tour tham quan. Công nghiệp du thuyền được cho là đóng góp 2 tỷ USD cho Caribe mỗi năm; riêng tại St Kitts & Nevis, tổng đóng góp kinh tế của du lịch tàu biển là 149 triệu USD (2017-2018). Ảnh: Reuters/ Umit Bektas

 

Thời gian mới trả lời được liệu ngành công nghiệp này có vực dậy được hay không. Ảnh: Reuters/ Umit Bektas

 
 

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo