Chủ nhật, 8/12/2019 | 14:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ ba, 26/3/2019, 17:08 (GMT+7)

Xuất khẩu cá tra tăng 17% trong 2 tháng đầu năm

Nguyễn Thị Kim Dung Thứ ba, 26/3/2019, 17:08 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), kết thúc 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 309,75 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ 2017. Như vậy, trong cơ cấu xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, xuất khẩu cá tra đạt gần bằng xuất khẩu tôm.

Trung Quốc - Hong Kong vượt Mỹ trở thành nước tiêu thụ cá tra Việt Nam lớn nhất

Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc - Hong Kong đạt 59,8 triệu USD trong cả 2 tháng đầu năm. Mức này tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 19,3% xuất khẩu cá tra đi các thị trường.

2 tháng đầu năm, Trung Quốc - Hong Kong là thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng 7,1% thấp hơn nhiều so với 3 năm trước.

Ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ đột ngột giảm 22,8% trong tháng 2, ghi nhận tổng giá trị của cả 2 tháng đầu năm nay là 52,9 triệu USD. Thị phần của Mỹ là 17,1% và là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai của cá tra Việt Nam.

Xuất khẩu cá tra sang Đức, Bỉ tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá tra cũng ghi nhận một số thuận lợi tại thị trường Liên minh châu Âu (EU), với tổng kim ngạch tăng 56% và đạt 43,5 triệu USD. Trong đó, tăng trưởng xuất khẩu sang Đức và Bỉ trên 3 con số, lần lượt đạt 102,5% và 123,3%.

Ngoài ra, Anh cũng tạm thời vượt lên Hà Lan về tiêu thụ cá tra Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu lần lượt là 66% và 21,7%. VASEP đánh giá Anh là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp cá tra Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong năm 2019.

Hai thị trường lớn khác của cá tra Việt Nam là ASEAN và Mexico. Cụ thể, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 32,9 triệu USD, tăng 10,3% và Mexico đạt 25 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước, VASEP cho biết.

Trong khi xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường lớn đều tăng trưởng dương, Brazil và Colombia tiếp tục giảm nhập khẩu.

Theo đánh giá của VASEP, sản phẩm cá tra đã “xuất hành” đầu năm khá thuận lợi. Nếu tốc độ tăng trưởng này tiếp tục được duy trì, ít nhất sang 3 thị trường dẫn đầu là Mỹ, Trung Quốc - Hong Kong và EU, ngành cá tra trong năm 2019 sẽ đạt được kế hoạch xuất khẩu đã đề ra.

Phan Vũ

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo