Thứ ba, 10/12/2019 | 06:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Chủ nhật, 13/10/2019, 14:48 (GMT+7)

Trung Quốc siết quy định, xuất khẩu rau quả giảm mạnh

Theo VnExpress Chủ nhật, 13/10/2019, 14:48 (GMT+7)

Báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm ước đạt 2,84 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục đứng nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 73,6% thị phần. Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm nay, rau quả xuất sang thị trường này giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, lượng xuất khẩu nhãn giảm 43%, sầu riêng giảm 0,2%, dừa giảm 30,8%, dưa hấu giảm 26,3%, chôm chôm (7,3%), mộc nhĩ (49,4%), nấm hương (46,6%), ớt (44,8%), khoai lang (39,5%)...

rau-qua-1570932563-1570932595-3627-8066-

Trái cây được bán tại chợ Bà Chiểu: Ảnh: Hồng Châu.

Lãnh đạo Cục cho biết, rau quả xuất khẩu sụt giảm mạnh từ đầu năm và chậm lại sau 2 năm tăng "phi mã" là do thị trường Trung Quốc siết chặt nhập khẩu không chỉ qua kênh chính ngạch mà ngay cả đường tiểu ngạch. Phía Trung Quốc yêu cầu sản phẩm để truy xuất nguồn gốc phải được cấp mã số vùng trồng và cấp mã số cơ sở đóng gói.

Anh Hoàng, một thương lái chuyên thu mua hàng ở Đồng Bằng Sông Cửu Long cho biết, trước đây sầu riêng, dừa, dưa hấu... được thông quan dễ dàng nên số lượng hàng anh "muốn bán bao nhiêu" cũng được. Tuy nhiên, từ khi có quy định mới, lượng xuất có đợt sụt giảm một nửa vì hàng không đạt chuẩn, người dân chưa ý thực được tầm quan trọng của việc tham gia xin các chứng nhận và dán nhãn mác nguồn gốc xuất xứ. 

Năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đặt mục tiêu 4-4,2 tỷ USD. Nhưng sau 9 tháng, con số đạt được mới là 2,84 tỷ USD. Như vậy, muốn đạt mục tiêu tối thiểu là 4 tỷ USD, quý cuối cùng của năm, xuất khẩu rau quả phải thu về tới 1,16 tỷ USD. 

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trao đổi với phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản nói chung và  rau quả nói riêng. Bộ cũng đã có kế hoạch cụ thể để mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất chính ngạch sang Trung Quốc.

Mặt hàng đang được thúc đẩy là sầu riêng, bắt đầu nộp hồ sơ từ đầu năm 2019, hy vọng đến năm 2020, sẽ được xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Sau sầu riêng, các loại trái cây tiềm năng khác sẽ được thúc đẩy mở cửa thị trường là dừa, bưởi, chanh leo, na, bơ...

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo