Thứ tư, 26/1/2022 | 21:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ bảy, 4/12/2021, 08:48 (GMT+7)

Thực phẩm tươi, sạch: Đa dạng dịch vụ bán hàng

Theo Tiền Phong Thứ bảy, 4/12/2021, 08:48 (GMT+7)
2-2-7039-8094-1638581751.jpg

MM Mega Market Việt Nam đưa thịt heo sạch đến người tiêu dùng. Ảnh: U.P

Tiêu chí “tươi – sạch”

Trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), quầy hàng của dự án Nông sản chia sẻ (Foodshare) bày đủ loại trái cây theo mùa như cam, chuối, bắp, mít, dưa hấu… giá từ 8.000-23.000 đồng/kg thu hút khá đông khách mua. Anh Nguyễn Văn Lưu, quản lý cửa hàng, cho hay đây là điểm bán đầu tiên trong kế hoạch mở khoảng 3-4 cửa hàng dọc trục đường Phạm Văn Đồng để bán nông sản rộ mùa cho nông dân. “Với thông điệp “Ủng hộ nông dân, trợ giá người tiêu dùng”, Foodshare kỳ vọng tổ chức “giải cứu” nông sản Việt thông qua mô hình kinh doanh bài bản hơn, thay thế cho những hoạt động tự phát như trước đây. Mùa nào thức nấy, rau trái luôn tươi ngon, an toàn. Vì hàng hóa có nguồn cung trực tiếp từ nông dân, không qua khâu trung gian nên có giá cạnh tranh so với thị trường”, anh Lưu nói.

Sau dịch, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm tươi, sạch, giúp tăng cường sức đề kháng. Nắm bắt nhu cầu này, MM Mega Market Việt Nam đẩy mạnh thương hiệu thực phẩm tươi sống “We Are Fresh” - chiến lược kinh doanh theo mô hình từ nông trại đến bàn ăn - đối với các dòng sản phẩm rau củ quả, trái cây, thịt heo và thủy hải sản ngay khi thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Ông Ngô Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Giải pháp quản trị tổng thể ISM, chuyên gia lĩnh vực bán lẻ, cho rằng, xu hướng tiêu dùng chuyển sang đi chợ trực tuyến đang trở thành áp lực lớn không chỉ đối với DN khởi nghiệp mà cả DN bán hàng lâu năm. Do hạ tầng logistics còn nhiều yếu kém, chi phí cao, hệ thống kho bãi thiếu hụt (nhất là kho bãi lạnh)…, trong khi người tiêu dùng luôn muốn được giao hàng nhanh, nhu cầu mua online tăng mạnh, đòi hỏi một quá trình đầu tư nhiều công sức của DN.

Ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Giám đốc thương hiệu chuỗi thực phẩm sạch Bakafood, nói rằng, khi khảo sát thị trường Việt, ông đã tìm thấy nhiều đặc sản rất ngon, nhưng do văn hóa vùng miền và ý thức, thói quen trong chế biến sản phẩm nên nhiều đặc sản còn bị giới hạn trong phạm vi vùng, chưa tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng. “Vì thế, Bakafood đã triển khai xây dựng chiến lược để đưa những món ngon đến các bữa ăn ở thành thị theo chuẩn “ngon và sạch”” - ông Quốc Anh nói.

Ở lĩnh vực thức uống tươi đóng chai, liên doanh Vinamilk và Kido - Công ty Vibev cũng bắt kịp xu hướng “an toàn, tốt cho sức khỏe” khi ra mắt thương hiệu Oh Fresh với hai sản phẩm đầu tiên là sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi trong tháng 11. “So với ngành hàng nước giải khát có gas thì giải khát không gas là nhóm ngành vô cùng tiềm năng vì người tiêu dùng trong nước hiện nay đã ngày càng quan tâm đến sức khỏe của bản thân”, ông Mai Xuân Trầm, Tổng giám đốc Vibev, nhìn nhận.

Số hóa

DN kinh doanh nông sản tận dụng triệt để thương mại điện tử, số hóa dịch vụ bán hàng sau dịch. Mới đây, chợ đa năng G Market đã được Grove Group triển khai tại nhiều quận ở TP HCM. Đây là mô hình bán lẻ hơn 10.000 mặt hàng thiết yếu ứng dụng số hóa. Người tiêu dùng khi đặt mua trên website sẽ được cấp một mã số riêng. Khi đến kho hàng tự động, chỉ cần nhập mã số này là sẽ lấy được hàng. Khách hàng cũng có thể chọn hình thức giao hàng tận nơi nếu không muốn lấy tại cửa hàng. Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Grove Group, chia sẻ: “Mô hình được lựa chọn nhằm tránh tối đa việc tiếp xúc khi mua hàng nhằm giảm rủi ro lây nhiễm bệnh dịch”.

Ông Trần Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải sản Hoàng Gia, chia sẻ, dịch COVID-19 khiến kênh phân phối này bị sụt giảm hoạt động hơn 80%. Để thích ứng kinh doanh trong dịch, DN chuyển hướng sang bán lẻ hải sản đã chế biến sẵn qua website, Facebook, Zalo, các sàn thương mại điện tử. “Sự thay đổi này đã giúp công ty giải quyết được lượng lớn hải sản tồn kho, ổn định việc làm cho nhân viên. Hiện DN này thành lập 9 chi nhánh bán lẻ tại TP HCM cung ứng hải sản tươi sống và chế biến mang đi”, ông Trường nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo