Thứ tư, 21/8/2019 | 07:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2019 Bức tranh bất động sản cao cấp Trào lưu homestay Điện mặt trời trước 30/6 Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 12/6/2019, 17:21 (GMT+7)

Nhật Bản, Chile, Mexico có gì hấp dẫn với doanh nghiệp cá tra Việt Nam?

Nguyễn Thị Kim Dung Thứ tư, 12/6/2019, 17:21 (GMT+7)

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), cá tra Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tại một số thị trường như Mexico, Nhật Bản và Chile.

Tại châu Á, Nhật Bản ghi nhận sức tiêu thụ cá tra tăng mạnh trong năm 2018, với giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng 37,6%. 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu đạt 8,58 triệu USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Với FTA Việt Nam - Nhật Bản và ASEAN - Nhật Bản, một số mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được xóa bỏ rào cản thuế quan. Đến CPTPP, nhiều mặt hàng thủy sản chưa được cam kết xóa bỏ thuế trong hai FTA trước đó cũng sẽ được hưởng thuế 0%. Trong đó, thuế với cá tra giảm về 0% ngay lập tức từ mức 3,5 - 10,5%.

VASEP cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng xuất khẩu sang Nhật Bản nhờ thuận lợi từ 3 FTA trên.

Năm 2018, xuất khẩu cá tra sang 10 nước thuộc CPTPP đạt 328,3 triệu USD, tăng 17,3% so với năm trước, với chiếm 14,52% tổng xuất khẩu mặt hàng này đi các thị trường. Biểu đồ: Phan Vũ – Số liệu: VASEP.

Trong khi đó, Chile là một thị trường tiêu thụ nhỏ của cá tra, basa Việt Nam so với các thị trường khác tại khu vực Mỹ Latin như Mexico hay Brazil. Tuy nhiên, sau khi FTA Việt Nam - Chile được ký kết vào cuối năm 2011 và có hiệu lực vào đầu năm 2014, xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường này có nhiều chuyển biến. Năm 2018, xuất khẩu sang Chile tăng 11,3% so với năm trước, VASEP cho biết.

Theo hiệp hội, với lợi thế thuế nhập khẩu là 0%, sản phẩm cá tra, basa phile đông lạnh của Việt Nam có khả năng không chỉ được tiêu thụ tại Chile mà còn được giới thiệu và hiện diện tại các nước khác trong khu vực thông qua các kênh phân phối của nước này.

Với Mexico, cá tra, cá basa cũng sẽ được hưởng thuế 0% vào năm thứ 3 kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Bên cạnh đó, sản phẩm cá tra của Việt Nam vốn đã khẳng định được vị thế tại Mexico khi là một trong hai nguồn cung thịt trắng lớn nhất cho quốc gia này, theo VASEP.

Hiện Mexico là thị trường nhập khẩu khẩu cá tra, basa lớn thứ 5 của Việt Nam trên thế giới, và lớn nhất tại khu vực Mỹ Latinh và khối CPTPP. 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra, basa sang Mexico đạt 40,8 triệu USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý đến đến một số thị trường tiềm năng trong khối CPTPP như Canada, Australia, Singapore, Malaysia. Năm 2018, tăng trưởng xuất khẩu cá tra, basa sang 4 nước này đều đạt hai con số, như Canada tăng 19,5%; Australia tăng 34,4%; Singapore tăng 20,7% và Malaysia tăng 72,2%.

Phan Vũ

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo