Chủ nhật, 29/5/2022 | 16:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ năm, 30/12/2021, 14:14 (GMT+7)

Ngành cá tra vượt 'bão' Covid-19, triển vọng 2022 sẽ ra sao?

Đỗ Lan Thứ năm, 30/12/2021, 14:14 (GMT+7)
new-project-21-1933-1640841452.jpg

Công nhân tại một nhà máy kiểm tra, phân loại cá tra đông lạnh trước khi đóng gói để xuất khẩu. Ảnh: TTXVN

Ngành cá tra vượt bão Covid trong năm 2021, kim ngạch tăng 3% so với 2020

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2021 khép lại với hàng loạt khó khăn vì Covid-19. Nếu như năm 2020 ngành “mắc cạn” vì lệnh phong tỏa tại các thị trường xuất khẩu chủ lực thì năm 2021, từ quý III, tác động của dịch bệnh đã khiến cả ngành sản xuất, xuất khẩu lao đao.

Bước sang quý III, làn sóng Covid-19 lần thứ tư lan rộng khiến hoạt động nuôi, chế biến và lưu thông hàng hóa bị gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất. Chi phí đầu vào gồm thức ăn, bao bì, phụ gia và hoạt động chế biến “ba tại chỗ” làm tăng giá thành nuôi trồng và chế biến. Bên cạnh đó, cước tàu tăng 8-10 lần; các chi phí phát sinh phòng chống dịch bệnh là những khoản tiền mà doanh nghiệp không lường trước được. Hệ quả là cả quý III, kim ngạch xuất khẩu cá tra chỉ đạt 295 triệu USD giảm 21% so với cùng kỳ. 

Sau đó, ngành phục hồi trong quý IV vì chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. Xuất khẩu tháng 11 đạt 227 triệu USD, tăng 65% so với tháng 10 và tăng 57% so với cùng kỳ năm 2020. 

Vượt qua những khó khăn do Covid-19, tính chung cả năm 2021, xuất khẩu cá tra đạt 1,54 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2020.

Sức khỏe thị trường năm 2022: Nhu cầu từ thị trường xuất khẩu khó tăng trưởng mạnh

Sau nhiều tháng đóng cửa do Covid-19, các nền kinh tế đã mở cửa trở lại với tâm thế sống chung với Covd-19. Theo ông Hòe, do các chính sách kích thích phát triển kinh tế song song với tình hình lạm phát cao, áp lực tăng giá nguyên liệu..., nhu cầu từ thị trường xuất khẩu khó tăng trưởng mạnh trong năm sau. Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp khiến cho việc duy trì sự tăng trưởng dương trong cả năm 2022 là điều không dễ dàng với các doanh nghiệp.

new-project-319-4928-164084145-8976-4382

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP. Ảnh: VASEP

Trung Quốc: Sẽ tiếp tục chịu tác động của chính sách "zero Covid"

Ông Hòe dự báo Trung Quốc có thể vẫn giữ vững vị trí là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá tra trong năm 2022. 

Tuy nhiên, thị trường đông dân nhất thế giới sẽ vẫn tiếp tục bị tác động như chính sách "zero Covid" khiến các địa phương ngày càng siết chặt việc kiểm soát hàng nhập khẩu cả biên mậu lẫn chính ngạch. Hệ quả là hàng hóa biên mậu liên tục đóng mở đầy bấp bênh.

Bên cạnh đó, các nhà hàng Trung Quốc cũng không còn trong giai đoạn hồ hởi tiếp nhận cá tra như trước, mà chuyển sang xem xét thay bằng cách lựa chọn cá nội địa. Các rào cản thương mại và hàng rào kỹ thuật từ việc kiểm soát Covid-19 tạo tâm lý dè dặt cho việc phát triển thêm các thực đơn từ sản phẩm này tại các nhà hàng.

Kim ngạch sang Trung Quốc trong 11 tháng năm 2021 giảm 22% chỉ đạt 376 triệu USD. Nhập khẩu vào thị trường này liên tục sụt giảm mạnh từ quý III và kéo dài sang cả những tháng cuối năm. Nguyên nhân là kể từ lúc đợt dịch thứ tư bùng phát tại Việt Nam, Trung Quốc đã áp dụng ngày càng nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ. Các chính sách của nước này sẽ tiếp tục tác động đến xu hướng thị trường trong năm 2022.

Châu Âu và Anh: Nhiều nơi sẽ không chịu nổi mức giá tăng cá tra từ áp lực cước vận chuyển tăng 10 lần

Theo Tổng Thư ký VASEP, trong năm 2022, châu Âu và Anh sẽ khó có đột biến tăng trưởng do vẫn chưa thấy được các kết quả thoát dịch bền vững. Bên cạnh đó, nhiều nước không chịu nổi mức giá tăng của cá tra từ áp lực cước vận chuyển tăng gấp 10 lần. Định kiến cá tra là loại cá thịt trắng rẻ tiền làm người tiêu dùng không dễ dàng móc hầu bao để trả cho mức gia tăng giá bán của loại cá này. Ngay cả Anh, thị trường có sự tăng trưởng mạnh mẽ năm 2020 cũng sụt giảm 23% trong năm 2021.

Mỹ: Xuất khẩu trong năm 2022 sẽ ổn định, khó đột biến như 2021

Năm 2021 được xem là năm thành công của cá tra tại thị trường Mỹ khi giữ được mức tăng trưởng cao trong cả năm, tăng cả về lượng và giá xuất khẩu. Cụ thể 11 tháng 2021, kim ngạch vào thị trường này đạt gần 324 triệu USD tăng 48% so với cùng kỳ. 

Kết quả này là nhờ thị trường Mỹ hồi phục nhanh chóng ngay sau khi mở cửa sau giãn cách vì Covid-19; người dân quay lại cuộc sống và trở lại thói quen trước dịch như ăn ở nhà hàng, du lịch… 

Trong khi đó, ở Việt Nam, khả năng cung ứng lại giảm do các nhà máy hoặc đóng cửa hoặc giảm mạnh công suất do “ba-bốn tại chỗ”. Tuy nhiên, việc thiếu cục bộ này dự kiến sẽ khai thông trong năm 2022 khi các nhà máy ở Việt Nam quay lại hoạt động bình thường. Dự kiến năm 2022, xuất khẩu đi Mỹ sẽ ổn định và khó có sự tăng trưởng đột biến như tình hình năm 2021.

Mexico, Brazil, Nga có thể bù đắp sự sụt giảm tại Trung Quốc và châu Âu

Mexico, Brazil, Colombia, Nga và Ai Cập là các thị trường có thể được kỳ vọng tăng trưởng trở lại trong năm 2022 và có thể bù đắp phần nào cho sự sụt giảm tại Quốc và châu Âu. Dự báo này đến từ kết quả xuất khẩu cá tra trong mùa dịch năm 2021 với mức tăng trưởng 2 con số, 44-84%. Tổng thị phần của 5 thị trường này chiếm đến 16,3% về kim ngạch xuất khẩu của ngành cá tra trong 11 tháng năm 2021.  

Tổng Thư ký VASEP nhận định bức tranh thị trường tuy còn nhiều thách thức nhưng đang sáng dần lên, hy vọng sẽ giúp ngành cá tra khởi sắc hơn trong năm 2022. Năm 2022, kỳ vọng các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ mang về kim ngạch 1,7 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2021.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo