Chủ nhật, 5/7/2020 | 11:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ năm, 23/8/2018, 07:54 (GMT+7)

Cá tra Việt Nam sẽ gặp áp lực cạnh tranh lớn

Nguyễn Thị Kim Dung Thứ năm, 23/8/2018, 07:54 (GMT+7)

Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 20 năm qua, có thể nói cá tra là loại thủy sản độc quyền của Việt Nam trong cả nuôi trồng lẫn chế biến, xuất khẩu. Sản phẩm này đang ngày càng được thế giới ưa chuộng, đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc - Hồng Kông, ASEAN...

Tuy nhiên, chính sức hấp dẫn đó cùng với việc đây là loại thủy sản khá dễ nuôi nên thời gian gần đây một số nước đã bắt đầu đẩy mạnh đầu tư phát triển loại thủy sản này, tạo áp lực cạnh tranh khá lớn đối với Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết tại Hội nghị “Sơ kết sản xuất, tiêu thụ cá tra và triển khai Đề án giống cá tra 3 cấp” mới đây.

Ảnh minh họa

Ngành hàng cá tra trong 7 tháng đầu năm nay phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là sự khủng hoảng cá tra giống và những rào cản từ thị trường nhập khẩu, theo báo cáo của Vụ Nuôi trồng Thủy sản.

Thách thức lớn tại thị trường nội địa là chất lượng con giống. Theo đó, các doanh nghiệp đề xuất tạo con giống trái mùa với công nghệ cao, hạn chế dịch bệnh, đồng thời nhờ Bộ Nông nghiệp hỗ trợ công tác truyền thông, quảng bá mạnh hơn nữa hình ảnh cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cá tra cũng đang gặp nhiều trở ngại tại thị trường nước ngoài. Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố 9 doanh nghiệp nằm trong nhóm hưởng mức thuế riêng biệt, phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao kỷ lục từ 3,87 - 7,74 USD/kg. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng rút ngắn thời hạn đánh giá tương đương, tổ chức thanh tra thực địa. Ngoài ra, xuất khẩu cá tra vào thị trường châu Âu tiếp tục giảm sút trong khi thị trường Ả Rập Xê út tiếp tục tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản Việt Nam....

Mặt khác, thị trường Trung Quốc dù đang là khách hàng tiêu thụ sản phẩm cá tra Việt Nam lớn nhất nhưng có khả năng trở thành nhà cung cấp cá tra rất tiềm năng cho thế giới. Tại nhiều thị trường tiêu thụ khác, cá tra Việt Nam cũng đang bị bôi xấu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, xuất khẩu cá tra có thể đạt hơn con số 2 tỷ USD bởi chưa có quốc gia nào có lợi thế như Việt Nam để phát triển ngành hàng này. Tính đến hết tháng 7, xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng 19% và đạt gần 3,2 tỷ USD.

Bộ trưởng cho rằng, một trong những giải pháp then chốt để ngành cá tra phát triển bền vững là các địa phương phải quy hoạch lại sản xuất từ khâu giống, thức ăn, nuôi và chế biến xuất khẩu. Ngoài ra, người nuôi và doanh nghiệp phải tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên hàng giá trị gia tăng và đặc biệt là đa dạng thị trường xuất khẩu.

Phan Vũ

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo