Thứ tư, 8/7/2020 | 16:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ hai, 27/8/2018, 16:18 (GMT+7)

Cá tra lấy lại vị thế tại thị trường truyền thống

Nguyễn Thị Kim Dung Thứ hai, 27/8/2018, 16:18 (GMT+7)

Theo số liệu của VASEP, tổng xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Khởi sắc tại hai các thị trường truyền thống

VASEP cho biết, điểm mới và sáng trong bức tranh xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm 2018 là sự tăng trưởng khá tốt trong những tháng gần đây tại hai thị trường truyền thống Mỹ và EU, với kim ngạch lần lượt đạt 255,3 triệu USD và 139,1 triệu USD.

Trong đó, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7 ghi nhận giá trị xuất khẩu cao nhất gần 58,5 triệu USD và chiếm 30% tổng xuất khẩu cá tra của cả nước.

Theo VASEP, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tận dụng giành thị phần với sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ. Hiệp hội dự báo, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng hiện nay nếu chương trình thanh tra cá da trơn sắp tới không gây ảnh hưởng và làm xáo trộn hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang EU tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong 7 tháng đầu năm sau ba năm liên tiếp bị chững lại. Riêng xuất khẩu cá tra sang thị trường Hà Lan và Italy tăng mạnh lên lần lượt 38,1 triệu USD và 14 triệu USD.

Nguồn số liệu: VASEP

Ngoài ra, ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam, với tổng kim ngạch trong 7 tháng đầu năm nay đạt 110,6 triệu USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xuất khẩu sang Thái Lan đạt 40,2 triệu USD, Singapore đạt 26,8 triệu USD và Philippines đạt 23 triệu USD.

Chững lại tại Trung Quốc, châu Mỹ Latin

Tại Trung Quốc – Hong Kong, giá trị xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm tăng 40,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 24,2% tổng xuất khẩu cá tra của cả nước. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này đến tháng 7 có xu hướng chậm lại.

Tương tự, tốc độ xuất khẩu sang 3 thị trường châu Mỹ Latin, gồm Mexico, Brazil và Colombia, có dấu hiệu chậm lại khi kim ngạch giảm khoảng 16 - 52% trong tháng 7. Theo Hiệp hội, mặc dù giá trị xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng tính riêng các thị trường đơn lẻ, đây vẫn là những thị trường lớn của doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Nguồn số liệu: VASEP

Đột biến tại thị trường Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE)

VASEP cho biết, giá trị xuất khẩu cá tra sang UAE trong 7 tháng đầu năm 2018 tăng mạnh 138% lên 32,7 triệu USD. Do thị trường Arab Saudi đóng băng nên các doanh nghiệp tăng cường đẩy mạnh sang thị trường này. Dự báo từ nay tới cuối năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ tiếp tục giữ mức ba con số.

Phan Vũ

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo