Thứ sáu, 25/6/2021 | 16:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Làn sóng tăng vốn 2021 Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021
Thứ ba, 18/5/2021, 10:22 (GMT+7)

4 điều Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt khi giao thương với đối tác Ấn Độ

Đỗ Lan Thứ ba, 18/5/2021, 10:22 (GMT+7)
49965-majer-ports-372-4010-1621247540.jp

Một cảng biển ở Ấn Độ. Ảnh: The Dollar Business

Bộ Công Thương cho biết tình hình dịch Covid-19 tại Ấn Độ vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp, với số ca nhiễm mới và số ca tử vong trong ngày liên tục tăng cao. 

Việc nhiều bang và vùng lãnh thổ liên bang ở Ấn Độ phải tiến hành các biện pháp phong tỏa/giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa tại các cảng biển, ngân hàng. Những điều trên sẽ động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Ấn Độ.

Công suất hoạt động tại các cảng lớn như Mundra, Nhava Seva, Chennai, Kolkata đã giảm xuống một nửa do thiếu nhân công. Tình trạng này khiến cho các hãng tàu không muốn chở hàng đi Ấn Độ với lo ngại không có hàng quay đầu hoặc phải lưu container tại cảng, chịu phí lưu kho, lưu bãi. 

Nhiều ngân hàng chỉ làm việc từ 2 – 3 ngày trong tuần với 30 hoặc 50% nhân viên. Thời gian làm việc giới hạn từ 11h00 – 14h00. Những ngân hàng có nhân viên bị nhiễm Covid-19 bị buộc phải đóng cửa từ 1 – 2 tuần. Do đó, việc thực hiện các giao dịch trực tiếp tại ngân hàng hay dịch vụ ngân hàng trực tuyến rất hạn chế.  

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương khuyến cáo 4 điều đối với các doanh nghiệp Việt.

Thứ nhất, với các đối tác truyền thống, thường xuyên liên lạc thăm hỏi, động viên để duy trì quan hệ đối tác và nắm thông tin về tình hình dịch cũng như các biện pháp phòng dịch của Chính quyền Ấn Độ.

Thứ hai, trước khi ký kết hợp đồng thương mại, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu các quy định, biện pháp chính sách mà địa phương áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh; lựa chọn giao dịch với các doanh nghiệp lớn, uy tín.

Thứ ba, trong đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại, lường trước những khó khăn có thể xảy ra trong bối cảnh dịch đang ảnh hưởng mạnh đến hoạt động thông quan và hoạt động ngân hàng tại Ấn Độ; thỏa thuận chặt chẽ các điều khoản về giao hàng, thanh toán, giải quyết tranh chấp khi phát sinh, các trường hợp bất khả kháng. Mua bảo hiểm với tất cả các lô hàng.

Thứ tư, trong quá trình thực hiện hợp đồng, cần thường xuyên liên lạc để trao đổi và được cập nhật về tình hình Covid-19 và các biện pháp của chính quyền địa phương; kiểm tra tình trạng giao nhận hàng hóa, tiến trình thông quan hàng hóa tại cảng và hoạt động của các ngân hàng. 

Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong ASEAN. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 10 lần từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007, lên hơn 11 tỷ USD vào năm 2019. 

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu mạnh sang Ấn Độ như điện thoại, linh kiện điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, chè, hạt điều, bánh kẹo, thức ăn gia súc…Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều từ Ấn Độ như thức ăn chăn nuôi, ngô, phân bón, rau quả, bông, kim loại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ có bước tăng trưởng tích cực trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 3,3 tỷ USD, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,71 tỷ USD, tăng 22,2% và nhập khẩu đạt 1,58 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, thương mại Ấn Độ - Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD vào năm tài chính 2018-19, trong đó Ấn Độ xuất khẩu 6,5 tỷ USD và nhập khẩu 7,2 tỷ USD, thương mại năm 2019 - 2020 có giảm, xuống còn 12,4 tỷ USD.

Trong quý 1 năm 2021, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã thực hiện hơn 10 chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến với nhiều ngành hàng và tại nhiều bang ở Ấn Độ.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo