Thứ bảy, 29/1/2022 | 08:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 19/11/2021, 14:54 (GMT+7)

Xuất khẩu liên tục tăng, giấy Việt vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên thị trường

Theo Hải Quan Online Thứ sáu, 19/11/2021, 14:54 (GMT+7)

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhu cầu nhập khẩu mặt hàng giấy các loại (HS 48, 53) của thế giới là rất lớn. Trong giai đoạn 2016-2020, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của thế giới trung bình đạt 168 tỷ USD/năm; trong năm 2020 đạt 162 tỷ USD, giảm 7,46% so với năm 2019 nhưng tăng 2,69% so với năm 2016.

Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu giấy các loại thế giới, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 26. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu liên tục được cải thiện, nhưng xuất khẩu mặt hàng giấy các loại của Việt Nam vào thị trường thế giới chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ.

new-project-894-4873-1637306532.jpg

Xuất khẩu giấy của Việt Nam tăng trong thời gian vừa qua. 

Năm 2016, xuất khẩu giấy các loại của Việt Nam vào thị trường thế giới đạt 555 triệu USD thì năm 2020 đạt 1,42 tỷ USD, chỉ chiếm thị phần 0,88% trong tổng kim ngạch thương mại mặt hàng giấy các loại của thế giới.

Về cơ cấu thị trường xuất khẩu, theo Trung thâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), châu Á vẫn là thị trường chủ yếu xuất khẩu mặt hàng giấy các loại của Việt Nam với tỷ trọng chiếm tới 70,6% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng.

Trong đó, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản là 3 thị trường lớn nhất thuộc khu vực châu Á; tiếp đến là thị trường Mỹ và ASEAN… Trong năm 2020, ngoài những thị trường xuất khẩu chủ lực, Việt Nam đã tăng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác.

Thời gian tới, mặt hàng giấy các loại của Việt Nam được nhận định còn nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường thế giới, từng bước nâng cao thị phần.

Bên cạnh đó, hiện nay, tiêu thụ giấy bình quân của người dân trong nước còn rất thấp, đạt 50,7 kg/người/năm so với mức tiêu thụ bình quân của thế giới là 70 kg/người/ năm, Thái Lan 76 kg/người/năm, Mỹ và EU 200-250 kg/người/năm.

Do vậy, thị trường trong nước cũng được đánh giá còn nhiều khoảng trống có thể đẩy mạnh khai thác, đặc biệt là phân khúc sản phẩm giấy bao bì cao cấp (tráng phủ).

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo