Thứ năm, 29/9/2022 | 07:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ năm, 11/8/2022, 10:58 (GMT+7)

Tập đoàn Đan Mạch cảnh báo về nhu cầu vận tải biển yếu và các kho hàng hết công suất

Phương Chi (Theo CNBC) Thứ năm, 11/8/2022, 10:58 (GMT+7)

AP Moller - Maersk, một trong những hãng vận tải và logistics lớn nhất thế giới, chiếm 17% thị phần container, dự báo nhu cầu vận chuyển toàn cầu sẽ chậm lại trong năm nay khi niềm tin của người tiêu dùng giảm và tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Maersk, hãng vận tải biển có trụ sở ở Đan Mạch là một trong những hàn thử biểu cho thương mại toàn cầu, cho biết lượng container vận chuyển của công ty quý II năm nay giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến cho đơn vị này phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cả năm. 

Hãng vận tải biển dự đoán nhu cầu vận chuyển container đường biển toàn cầu năm nay sẽ xuống trong dải dự báo, dao động từ -1% đến 1% so với năm trước, do lạm phát và giá năng lượng tăng khiến triển vọng kinh tế toàn cầu không rõ ràng.

“Bất ổn chính trị, lạm phát cao do giá năng lượng cao ảnh đến tâm lý người tiêu dùng và kỳ vọng tăng trưởng”, Maersk nhận định, trong bối cảnh này, năm nay nhu cầu vận chuyển container toàn cầu sẽ chậm lại, trong phạm vi -1% đến 1%.

104139747-maersk20-8674-1660103654.jpg

Nhu cầu vận chuyển container toàn cầu chậm lại. Nguồn: CNBC

Công ty này cũng cảnh báo về nhu cầu thấp ở châu Âu. Khi lượng hàng tồn đang tích tụ tại cảng và các kho chứa khi nhu cầu tiêu dùng suy yếu. 

Cuộc xung đột Nga - Ukraine, biện pháp phong tỏa Covid-19 của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn. “Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng ở châu Âu vẫn còn do các nhà bán lẻ và nhà sản xuất giữ hàng hóa trong container tại cảng và nhà kho vì nhu cầu tiêu dùng yếu. Trung Quốc đóng cửa các cảng theo chính sách zero-Covid và tác động từ cuộc xung đột tại Ukraine cũng ảnh hưởng đến các khu vực quan trọng trong mạng lưới logistics”, Maersk cho biết.

Các yếu tố trên khiến giá cước vận tải khó dự báo hơn trong tương lai. Tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã đẩy giá cước lên cao, tạo ra "điều kiện thị trường đặc biệt" với mảng kinh doanh logistics của hãng tàu. Vì vậy, Maersk dự báo lợi nhuận năm nay cao hơn. 

Maersk dự báo lợi nhuận của hãng sẽ đạt khoảng 31 tỷ USD trong năm nay, cao hơn so với mức 24 tỷ USD ước tính trước đó. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) ước tính đạt 37 tỷ USD thay vì 30 tỷ USD. 

Nhìn chung, ngành vận tải container được hưởng lợi từ giá cước tăng khi các doanh nghiệp phải trả các khoản chi phí cao kỷ lục để vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Tuần trước, tập đoàn vận tải biển Hapag-Lloyd AG cũng nâng lợi nhuận ước tính khi giá cước trung bình đã tăng khoảng 80% trong nửa đầu năm.

Maersk cho biết giá cước vận tải gần đây giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao và các vấn đề tắc nghẽn vẫn diễn ra. “Tình trạng tắc nghẽn tiếp diễn và sự lệch pha cung-cầu trong ngành logistics khiến giá cước vận tải tiếp tục biến động”, công ty cho biết.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo